Tăng thời gian chất vấn, trả lời chất vấn trong kỳ họp HĐND các cấp

(Baohatinh.vn) - Tôi có dịp tham dự kỳ họp HĐND cuối năm ở một địa phương, theo chương trình đề ra, trong 1,5 ngày, kỳ họp dành hơn 1 buổi để thông qua 11 báo cáo liên quan đến tất cả các lĩnh vực KT-XH, QPAN, hoạt động của đại biểu và tổng hợp ý kiến của cử tri gửi đến kỳ họp.

Ngoài các phần việc như bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu; thảo luận tổ, tại hội trường; ý kiến phát biểu của cấp trên, lãnh đạo các ngành có liên quan; thông qua các nghị quyết, đề án, là thời gian dành cho chất vấn và trả lời chất vấn.

HĐND huyện Cẩm Xuyên khai mạc kỳ họp thứ 9, khóa XVIII vào ngày 29/12/2014

HĐND huyện Cẩm Xuyên khai mạc kỳ họp thứ 9, khóa XVIII vào ngày 29/12/2014

Phải giải quyết 7 vấn đề lớn (ngoài ra còn có những vấn đề khác) là những lĩnh vực nhạy cảm liên quan đến thu ngân sách, tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và triển khai các dự án; chất lượng giống trong sản xuất nông nghiệp... song, thời gian dành cho hoạt động này tại kỳ họp chỉ chưa đầy một buổi.

Những người được phân công trả lời chất vấn phải bớt “đầu”, bớt “đuôi” phần trả lời, cố gắng đi vào trọng tâm câu hỏi nhưng thường vẫn bị chủ trì nhắc “quá giờ”. Có những nội dung chất vấn dường như chưa ngả ngũ, vẫn còn ý kiến xin giải trình của người được trả lời hoặc người đảm đương lĩnh vực liên quan cần phân tích thêm để làm rõ... nhưng chủ trì vẫn tuyên bố phải kết thúc phiên chất vấn vì “thời gian không cho phép”.

Kỳ họp HĐND cuối năm ở các cấp là một kỳ họp quan trọng, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ KT-XH một năm và đề ra các chỉ tiêu, nghị quyết cho năm mới. Ngoài những phần việc khác thì phần chất vấn, trả lời chất vấn là một trong những nội dung quan trọng cần được tăng cường về thời gian, chất lượng. Bởi hoạt động này là thước đo năng lực, trách nhiệm của người đại biểu, các chức danh được HĐND bầu hoặc phê chuẩn trước nhân dân, là công cụ giám sát hữu hiệu để đưa các nghị quyết của HĐND vào thực tiễn.

Để tạo được không khí tranh luận thẳng thắn, có chiều sâu trong chất vấn và trả lời chất vấn, HĐND các cấp cần đổi mới các kỳ họp, giảm thời gian đọc báo cáo (báo cáo đã gửi trước cho đại biểu nghiên cứu), chỉ đọc tóm tắt để tăng thời lượng cho các phiên chất vấn. Bên cạnh đó, cần có cơ chế giám sát nội dung các câu trả lời chất vấn của người được phân công trả lời, cũng như người đứng đầu, bộ phận chuyên môn thực thi nhiệm vụ trên lĩnh vực đó để có chế tài xử lí nếu để xảy ra sai sót, tăng cường hiệu quả quản lý của Nhà nước. Đặc biệt, đổi mới nội dung trả lời chất vấn phải gắn liền với thực tế.

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast