Kịp thời tiếp nước dưỡng lúa hè thu ở Hương Sơn

(Baohatinh.vn) - Nắng nóng kéo dài làm nhiều đồng lúa hè thu ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) khô khốc, nứt nẻ. Để tiếp nước dưỡng lúa đang kỳ đẻ nhánh rộ, địa phương đã kích hoạt hệ thống bơm tưới về tận chân ruộng.

Kịp thời tiếp nước dưỡng lúa hè thu ở Hương Sơn

Một số diện tích lúa vụ hè thu ở Hương Sơn bị khô hạn, đồng ruộng nứt nẻ.

Hơn 2.200 ha lúa hè thu trên địa bàn huyện Hương Sơn đang ở giai đoạn từ 3 lá đến đẻ nhánh ở trà chính vụ và mũi chông đến 2 lá ở trà muộn. Giai đoạn này, cây lúa rất cần nước tưới để đảm bảo sinh trưởng và phát triển. Trong khi đó, nắng nóng gay gắt kéo dài dẫn đến tình trạng thiếu nước cục bộ, đồng ruộng nứt nẻ tại một số xã: Sơn Châu, Tân Mỹ Hà, Sơn Lễ, Sơn Tiến, Sơn Ninh...

Để kịp thời cấp nước dưỡng lúa, huyện Hương Sơn đã chỉ đạo các địa phương tập trung huy động hệ thống máy bơm nước phục vụ tưới cho lúa hè thu.

Kịp thời tiếp nước dưỡng lúa hè thu ở Hương Sơn

Các trạm bơm vận hành hết công suất để bơm nước chống hạn cho lúa hè thu.

Tại xã Tân Mỹ Hà, 3 trạm bơm của các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp đang vận hành hết công suất để bơm nước về tận chân ruộng.

Ông Nguyễn Bá Mạnh – Trưởng thôn Đông Hà, xã Tân Mỹ Hà chia sẻ: Do ảnh hưởng trận mưa lớn đầu tháng 6, có 4 ha lúa hè thu của thôn đều bị ngập úng phải gieo lại. Sau khi gieo xong thì gặp phải đợt nắng nóng kéo dài ảnh hưởng đến quá trình phát triển của lúa. Để đảm bảo năng suất, sản lượng cho vụ hè thu, chúng tôi đã đề nghị trạm bơm của Hợp tác xã Nông nghiệp Sơn Hà mở hết công suất để đáp ứng yêu cầu tưới cho lúa trong giai đoạn nắng nóng cao điểm này và đến nay nhiều diện tích đã được “giải khát”.

Kịp thời tiếp nước dưỡng lúa hè thu ở Hương Sơn

Nhiều diện tích lúa hè thu khô hạn ở xã Tân Mỹ Hà đã được “giải khát”.

Để phục vụ tưới cho hơn 110 ha lúa vụ hè thu tại các thôn: Tây Hà, Bắc Hà, Đông Hà, Nam Hà và Hồng Hà của xã Tân Mỹ Hà, Hợp tác xã Nông nghiệp Sơn Hà đã tiến hành bơm tưới cả ngày và đêm, dự kiến đợt này diễn ra trong 14 ngày liên tục.

“Những đồng ruộng cao cạn, ở cuối kênh khó khăn về nguồn nước, hợp tác xã đã có kế hoạch bố trí máy bơm dầu đảm bảo nguồn nước về đến tận chân ruộng cho bà con nông dân” - ông Nguyễn Trọng Đính - Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp Sơn Hà cho hay.

Kịp thời tiếp nước dưỡng lúa hè thu ở Hương Sơn

Mực nước tại sông Ngàn Phố ở mức cao thuận lợi cho việc bơm tưới.

Hiện tại, các trạm bơm khác cũng đang tích cực bơm nước cho lúa hè thu. Một số trạm bơm ở các xã: Sơn Ninh, Sơn Trung, Sơn Châu, Sơn Bình, Tân Mỹ Hà hiện có nguồn nước đảm bảo, giúp việc bơm tưới cho đồng ruộng được thuận lợi hơn.

Ông Hồ Phạm Tuân - Chủ tịch UBND xã Sơn Châu cho biết: Thời điểm này, nước sông Ngàn Phố đang ở mức cao nên việc bơm tưới cho hơn 90 ha diện tích lúa hè thu trên địa bàn xã đang khá thuận lợi. Với diện tích trên, chỉ cần tưới liên tục 5 ngày đêm là đồng ruộng “no” nước.

Kịp thời tiếp nước dưỡng lúa hè thu ở Hương Sơn

Nhiều hói trên địa bàn Hương Sơn cơ bản cạn nước, chỉ đảm bảo tưới từ 1-2 lần.

Nắng nóng gay gắt kéo dài nên các hói trên địa bàn huyện cơ bản đã cạn, chỉ đảm bảo cấp nước cho lúa hè thu 1 - 2 lần tưới. Trước nguy cơ thiếu nước, các xã Kim Hoa, An Hòa Thịnh, Sơn Bằng... đang chỉ đạo các hợp tác xã đắp đập ngăn nước tạo nguồn để các trạm bơm lấy nước phục vụ tưới, chống hạn cho cây trồng.

Kịp thời tiếp nước dưỡng lúa hè thu ở Hương Sơn

Việc điều tiết, phân phối nước hợp lý giúp sản xuất vụ hè thu 2021 thuận lợi.

Ông Nguyễn Kiều Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cho biết: Để chủ động khắc phục những diễn biến bất thường của thời tiết, huyện đã chỉ đạo hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, các tổ hợp tác tiến hành bơm tưới đảm bảo cấp nước cho hơn 2.200 ha lúa hè thu năm 2021 của toàn huyện.

Đẩy mạnh tuyên truyền qua loa truyền thanh vận động bà con nông dân thường xuyên thăm đồng, củng cố bờ vùng, bờ thửa để giữ nguồn nước mặt, hạn chế tối đa việc thất thoát nước trên đồng ruộng, chủ động trang bị máy bơm dã chiến để bơm tưới cho các vùng thiếu nước cục bộ.

Đối với các hồ chứa cần có phương án đóng mở nước tưới cho các vùng hợp lý, tránh lãng phí nguồn nước. Các trạm bơm phân công công nhân vận hành kiểm tra các tuyến kênh dẫn, đồng ruộng, kịp thời điều tiết, phân phối nước hợp lý để sản xuất vụ hè thu thắng lợi.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast