Lực lượng ly khai bóp nghẹt Kiev

Lực lượng ly khai miền đông Ukraine hôm qua (28/1) cho biết, họ gần như đã bao vây hoàn toàn quân chính phủ ở một thành phố có hệ thống trung tâm đường sắt chiến lược. Chiến thắng mới mang tính chất quyết định này đang nằm trong tầm với của lực lượng ly khai.

Lực lượng ly khai bóp nghẹt Kiev ảnh 1

Ảnh minh họa


Ông Eduard Basurin – Phó Chỉ huy lực lượng ly khai ở nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng cho biết, đường cao tốc nối thành phố Debaltseve với các khu vực khác nằm trong quyền kiểm soát của chính phủ hiện thời đã thất thủ, rơi vào tay lực lượng ly khai. Tuy nhiên, vòng vây mà lực lượng ly khai đang thắt chặt dần xung quanh chiến trường Debaltseve vẫn chưa được thực hiện một cách hoàn toàn, ông Basurin nói.


Phát ngôn viên quân đội Ukraine – ông Andriy Lysenko xác nhận Debaltseve đã bị bao vây từ hai cánh và đang bị tấn công dữ dội bằng các hệ thống phóng rocket. Các quan chức chính phủ khác phủ nhận thông tin về việc quân chính phủ gần như bị dồn vào đường cùng, nói rằng tuyên bố của lực lượng ly khai đã bị phóng đại.

Debaltseve là một trong nhiều điểm nóng đang chứng kiến những cuộc giao tranh, đụng độ bùng phát ác liệt khắp miền đông Ukraine kể từ hồi đầu tháng này khi cuộc chiến giữa quân đội trung thành với Kiev và lực lượng ly khai miền đông Ukraine rộ trở lại sau một tháng tương đối yên bình. Kể từ khi cuộc xung đột ở miền đông Ukraine bắt đầu khởi phát hồi tháng 4 năm ngoái, nó đã cướp đi sinh mạng của hơn 5.100 người và đẩy hơn 900.000 người khác vào tình trạng mất nhà, mất cửa, chính phủ Ukraine cho biết.

Những bước tiến quân của mạnh mẽ được cho là sẽ phá hoại hoàn toàn các cơ hội khôi phục lại thỏa thuận hòa bình do quốc tế làm trung gian mà các bên đối địch nhau trong cuộc chiến ở Ukraine đã đạt được ở thủ đô Minsk của Belarus hồi tháng 9.

Trước đó, ông Basurin đã tuyên bố, các điều khoản được đưa ra trong thỏa thuận Minsk không còn hiệu lực.

Ông Roman Turovets – một phát ngôn viên của chiến dịch quân sự của Ukraine ở miền đông, đã nói rằng những cuộc giao tranh đang bùng phát ác liệt ở toàn bộ dọc đường vành đai dài hơn 300km lãnh thổ nằm trong sự quản lý của chính phủ và vùng đất nằm trong sự kiểm soát của lực lượng ly khai.

Chiến dịch tấn công mạnh mẽ của lực lượng ly khai dường như là nhằm củng cố cho khả năng ly khai trong tương lai của hai vùng Donetsk và Luhansk.

Ukraine và NATO cáo buộc Nga đang hậu thuẫn quân sự cho sự nghiệp của lực lượng ly khai. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào được đưa ra.

Chiến thắng quyết định

Theo ông Turovets, Deblatseve có vai trò rất quan trọng với tư cách là một trung tâm giao thông. Vì thế, giành được Deblatseve được coi là một chiến thắng lớn, một chiến thắng quyết định đối với lực lượng ly khai.

"Deblatseve là nơi có hệ thống đường sắt then chốt mà không có nó sẽ không thể có sự kết nối, liên hệ thực sự giữa hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk”, ông Turovets cho biết.

Trong khi lực lượng ly khai Ukraine tuyên bố về việc chiến thắng trong tầm tay ở chiến trường Deblatseve thì một phát ngôn viên của Kiev - Leonid Matyukhin phản bác lại thông tin này. "Đó là những lời nói dối, họ đang mơ".

Ngoài những cuộc giao tranh ác liệt ở Deblatseve, giao tranh cũng bùng phát dữ dội ở các khu vực phía bắc thành phố Luhansk.

Tuy nhiên, phần thưởng lớn nhất cho lực lượng ly khai sẽ phải là Mariupol — một thành phố cảng với một nhà máy xử lý kim loại lớn. Những đợt bắn phá liên tiếp diễn ra, gây phá hủy gần như hàng ngày ở khu vực nông thôn phía đông của Mariupol. Chiến sự bắt đầu lan đến Mariupol từ hồi cuối tuần trước khi hàng loạt quả rocket và tên lửa bị bắn vào quân phía đông đông dân của nơi này, khiến ít nhất 30 dân thường thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Hiện tại, cả Kiev và lực lượng ly khai đều đổ lỗi cho nhau về vụ tấn công đẫm máu đó.

Trong đợt bùng phạt giao tranh mới nhất hiện nay, lực lượng ly khai liên tục giành chiến thắng, đánh bại quân chính phủ ở nhiều mặt trận. Kiev tin rằng, sở dĩ họ liên tiếp thua trận là do quân ly khai nhận được sự hậu thuẫn, ủng hộ mạnh mẽ về vũ khí, tài chính và nhân lực từ phía Nga. Tuy nhiên, Moscow thẳng thừng bác bỏ những lời cáo buộc quen thuộc kiểu này đồng thời thách Kiev và phương Tây đưa ra được bằng chứng xác thực, thuyết phục để chứng minh cho cáo buộc của họ.

Chiến sự bùng phát trở lại miền đông Ukraine chưa đầy một tháng nhưng quân đội trung thành với Kiev đã phải hứng chịu tổn thất nặng nề. Theo thống kê được phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng đưa ra, quân đội Ukraine đã mất 1.194 binh lính kể từ khi chiến dịch chiến đấu ở miền đông Ukraine được khởi động trở lại.

Trong 24 giờ qua, thương vong trong binh lính Ukraine đã leo lên con số 89 người và chiến trường ác liệt nhất, tổn thất nhất là ở Debaltsevo và các hướng về phía Donetsk . Mariupol đang tạm thời yên ắng sau vụ tấn công thảm khốc nhằm vào dân thường..

"Trong suốt ngày trước đó, quân đội Ukraine đã bắn phá không ngừng vào các quận dân cư của Donetsk và những vùng ngoại ô xung quanh từ những máy phóng rocket, tên lửa và pháo binh hạng nặng”, ông Basurin tố cáo.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast