Hóa giải nguồn cung tôm giống

(Baohatinh.vn) - Dự kiến, tháng 3/2015, Trung tâm Giống (Công ty CP Thủy sản Thông Thuận Hà Tĩnh) sẽ đi vào hoạt động. Đây được coi là tín hiệu vui đối với các cơ sở nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên địa bàn tỉnh, bởi Thông Thuận là một trong những thương hiệu cung cấp giống tôm chất lượng cao hàng đầu tại Việt Nam.

Hóa giải nguồn cung tôm giống ảnh 1

Xử lý hệ thống bể ương nuôi con giống tại Công ty CP Thủy sản Thông Thuận Hà Tĩnh.

Tháng 6/2013, Công ty CP Thủy sản Thông Thuận Hà Tĩnh chính thức triển khai thi công Trung tâm Giống tại thôn Song Long (Cương Gián - Nghi Xuân). Với tổng số vốn đầu tư hơn 70 tỷ đồng, gần 7 ha đất cát bạc màu là nơi hội tụ của 28 nhà trại sản xuất tôm giống và 2 nhà trại ương dưỡng tôm thịt. Theo tính toán, hàng năm, cơ sở này sẽ đảm bảo cung cấp từ 3-3,5 tỷ con giống.

Sự có mặt của một thương hiệu hàng đầu trên thị trường Việt Nam trong việc cung cấp giống tôm chất lượng cao sẽ khiến các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực NTTS an tâm, nỗi lo đầu vào được hóa giải. Không chỉ vậy, khi đặt trung tâm tại Hà Tĩnh, Công ty CP Thủy sản Thông Thuận còn có kế hoạch xâm nhập thị trường các tỉnh phía Bắc và xuất khẩu ra nước ngoài.

Cũng vì lẽ đó nên quá trình triển khai thi công, Công ty CP Thủy sản Thông Thuận nhận được sự ủng hộ của các cấp, ngành, đặc biệt là lãnh đạo tỉnh. “Tình hình an ninh trật tự tại khu vực đứng chân của doanh nghiệp rất tốt. Điều đó chứng tỏ không chỉ chính quyền mà người dân cũng đồng tình, ủng hộ. Được biết, ngoài những chính sách của Nhà nước, Hà Tĩnh còn ban hành một số chính sách hỗ trợ khác. Đó là nguồn động viên, khích lệ lớn nhất đối với các doanh nghiệp, trong đó có chúng tôi” - Phó Giám đốc kiêm Trưởng BQL Xây dựng cơ bản Nguyễn Văn Ngọc cho biết.

Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố thuận lợi, bước đầu triển khai thi công cũng gặp không ít khó khăn. Theo ông Võ Châu Trọng - Giám đốc Công ty CP Thủy sản Thông Thuận thì: “Khí hậu ở Nghi Xuân khá khắc nghiệt. Bên cạnh một số tuyến đường đang làm dở, ảnh hưởng đến quá trình thi công, khó khăn lớn nhất là khu vực công ty thi công hiện vẫn chưa có điện. Vì vậy, chi phí cho việc chạy máy phát điện khoảng 2 triệu đồng/ngày.

Yếu tố quan trọng nhất trong ương nuôi và sản xuất tôm giống là đảm bảo vệ sinh môi trường. Do vậy, hệ thống xử lý nước thải được Thông Thuận đầu tư đồng bộ theo tiêu chuẩn của Bộ NN&PTNT về NTTS. “Chúng tôi hoàn toàn không sử dụng hóa chất trong quá trình sản xuất tôm giống và ương dưỡng tôm thịt mà chỉ sử dụng vệ sinh nhà trại. Chất thải đều qua xử lý nên không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh” - ông Trọng khẳng định.

Bên cạnh đảm bảo cung cấp con giống ổn định, sự góp mặt của doanh nghiệp là cơ hội đổi đời đối với nhiều lao động trên địa bàn, đặc biệt là con em xã Cương Gián. Mặc dù chưa đi vào hoạt động, nhưng ở thời điểm hiện tại, công ty đã thông báo tuyển dụng 80 lao động. Điểm đặc biệt, các ứng viên trúng tuyển sẽ được hỗ trợ toàn bộ học phí, chi phí ăn ở trong quá trình học tập (từ 3-6 tháng). Đồng thời sẽ “được nhận hỗ trợ 1,5-2 triệu đồng/người/ tháng”.

Khi đi vào hoạt động, công ty cần khoảng 220-250 lao động. Bằng sự khởi đầu khá thuận lợi và đặc biệt là với bản lĩnh của một thương hiệu lớn sau nhiều năm khẳng định trên thương trường, chắc chắn Thông Thuận sẽ vượt qua được những khó khăn bước đầu để đi tới thành công.

Được biết, giống tôm bố mẹ của Công ty CP Thủy sản Thông Thuận Hà Tĩnh được nhập khẩu từ Mỹ, Singapore, Thái Lan với chất lượng tốt. Thêm nữa, qua quy trình “sát hạch” kỹ lưỡng của các cơ quan chức năng Việt Nam, tôm giống được sản xuất trên dây chuyền hiện đại nên khỏe mạnh, không nhiễm khuẩn. Vì vậy, người nuôi tôm có thể yên tâm thả tôm giống mà không lo dịch bệnh. Theo tính toán, hàng năm, trung tâm sẽ nhập khẩu 6.000 cặp giống bố mẹ từ nước ngoài để sản xuất con giống.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast