Tình trạng xuống cấp đạo đức học đường đáng lo ngại

Một số vụ án mạng, hiếp dâm, làm nhục, tống tiền bạn học, bỏ thuốc chuột vào ấm nước của giáo viên xẩy ra trên địa bàn Hà Tĩnh trong thời gian gần đây đều có liên quan đến môi trường giáo dục. Điều khiến dư luận quan tâm và lo lắng trước thực trạng đáng lo ngại về sự xuống cấp đạo đức, vi phạm pháp luật của một số thanh, thiếu niên đang ngồi trên ghế nhà trường ngày ngày học chữ, rèn người…

Khi chúng tôi thực hiện bài viết này thì Trần Hoàng Trung (SN 1991), trú xã Sơn Long (Hương Sơn), kẻ đã giết hại dã man ông Cù Xuân Mưu, trú ở xóm 5 xã Sơn Long vừa bị TAND tỉnh tuyên phạt 15 năm tù giam, trong đó 12 năm về tội “giết người” và 3 năm về tội “cướp tài sản”. Gia đình Trung phải lo chi phí mai táng và bồi thương cho gia đình nạn nhân 50 triệu đồng…

Đối tượng Trần Hoàng Trung (áo đỏ).
Đối tượng Trần Hoàng Trung (áo đỏ).

Chỉ vì cái CPU máy tính, mà kết cục một học sinh đang học lớp 12 lại đang tâm giết ông già bảo vệ trường tiểu học năm nay đã 73 tuổi. Những ngày ngồi trong Trại tạm giam, tĩnh tâm và suy nghĩ lại những việc mình đã gây ra, Trần Hoàng Trung rất ân hận. Nỗi ân hận muộn màng, giằng xe tâm can trong con người mới 18 tuổi đời như Trần Hoàng Trung tuy non nớt và chắp vá nhưng cũng đủ làm cho tinh thần của Trung suy sụp. Đang ở vào độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa xa” nhưng Trung đã rơi vào vòng lao lý với tội danh “giết người”.

Phải vất vả lắm, lực lượng Công an huyện Kỳ Anh và chính quyền địa phương mới tiếp cận và di chuyển thầy giáo Phan Văn Vân (SN 1979) - giáo viên trường Tiểu học xã Kỳ Sơn từ khu nhà nội trú của trường khỏi vòng vây của nhân dân về trụ sở Công an huyện an toàn. Bởi trước đó, thầy giáo này đã làm một việc hết sức bỉ ổi và xấu xa, gây nên sự căm phẫn tột đỉnh trong nhân dân địa phương.

Hàng trăm người dân nghe tin đã cùng nhau đến trường học tìm thầy giáo Vân để trừng trị về cái tội hiếp dâm học sinh tiểu học. Trước khi phạm tội, thầy giáo Vân vẫn hàng ngày dạy cho cháu bé cái chữ rèn người. Và, người thầy này đã từng là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, được đồng nghiệp và nhân dân yêu quý.

Để thực hiện hành vi đồi bại, mặc dù đang dạy trong lớp nhưng Vân vẫn sai cháu bé vô tội về phòng trọ của mình ở khu nhà nội trú lấy hộ mình quyền giáo án. Vâng lời thầy giáo, cháu bé ngoan ngoãn về đến phòng thì cũng là lúc Vân về tới. Vào phòng, Vân bảo cháu bé ôm thầy để “đo chiều cao”, sau đó tiếp tục bảo em cởi hết quần áo để thầy “kiểm tra” cơ thể.

Thực hiện xong hành vi thú tính, Vân cho cháu bé 2.000 đồng và dặn không được nói cho ai biết. Thấy con đi học về có biểu hiện mệt mỏi, đau đớn, mẹ của cháu bé đã vặn hỏi thì cháu bé mới kể lại toàn bộ sự việc đau lòng trên.

Tiếp đến, dư luận nhân dân lại hết sức bàng hoàng bởi vụ việc học trò bỏ thuốc chuột vào ấm nước của giáo viên trường THCS xã Trường Sơn (Đức Thọ) để đầu độc chính các thầy, cô giáo đang hàng ngày dạy dỗ các em nên người.

Lý do rất đơn giản là trong lễ chào cờ đầu tuần, thầy hiệu trưởng đã thông báo nội dung phản ánh của lực lượng Công an xã và yêu cầu 3 học sinh, gồm Lê Văn Truyền (SN 1995) cùng 2 học sinh khác lên văn phòng nhà trường yêu cầu viết bản kiểm điểm về việc 3 học sinh này liên quan đến vụ lấy trộm xe đạp trước đó. Đây là việc làm hết sức bình thường của các thầy cô giáo mỗi khi học sinh có biểu hiện sai phạm cần uốn nắn, nhắc nhở.

Do nhận thức chưa đầy đủ mà Truyền đã chuẩn bị từ trước, lợi dụng khi vắng người, học sinh này đã đổ gói thuốc chuột vào ấm nước của giáo viên. Rất may không có ai là nạn nhân của hành động “dã man” này nhờ sự phản ứng của thuốc chuột với nước chè tạo nên màu sắc khác thường mà thầy hiệu trưởng nhà trường đã phát hiện ngăn chặn kịp thời.

Sự việc 10 học sinh nữ tại trường THPT Nguyễn Huệ (Kỳ Anh) cùng nhau làm nhục một bạn nữ khác học cùng trường đã làm cho thầy cô giáo và phụ huynh học sinh hết sức bất bình, phẫn nộ. Làm nhục giữa sân trường chưa hả giận, nhóm học sinh này còn đưa bạn gái này đến khu đất vắng gần trường để tiếp tục “hành sự” rồi bắt bạn của mình quỳ xuống đất lạy như tế sao sau mỗi lời xin lỗi.

Đành rằng “không có lửa làm sao có khói”, song cái cách làm nhục bạn học của 10 nữ sinh này thật đáng lên án. Được biết, đây không phải là lần đầu tiên học sinh của trường học này gây gổ, đánh nhau, thậm chí đã có trường hợp học sinh đe doạ đánh cả thầy giáo.

Một chuyện buồn nữa mà tôi không thể không nhắc tới khi viết bài này là đoạn kết của một mối tình tuổi học trò. Đôi bạn G. và M. học cùng trường THPT ở một huyện miền núi nên rất mến nhau rồi yêu nhau lúc nào không hay. Cứ mỗi lần trông thấy G. và M. sóng bước bên nhau, chăm chỉ học hành và cùng tiến bộ, chúng bạn cùng trường thầm ước có được tình bạn đẹp như thế.

Vậy mà, đùng một cái M. bị Công an huyện Hương Sơn bắt cùng với một nữ sinh khác về tội “tống tiền và làm nhục người khác”. Bất ngờ hơn nữa là người bị hại không phải ai khác chính là G. Chuyện có thật ở quê tôi mà cứ như trên phim. Thì ra bấy lâu nay giữa G. và M. vượt quá ngưỡng của tình bạn và đã sống với nhau như vợ chồng.

Theo lời khai của M. đã rất nhiều lần hai người dối cha dối mẹ là đi học thêm nhưng thực chất là đi thuê phòng ở khách sạn để “dốc hết bầu tâm sự”. Và, những lần như thế M. đã dùng điện thoại di động của mình ghi lại lại toàn bộ các kiểu sinh hoạt giữa hai người. Cứ mỗi lần chụp xong, M. lại cho G. xem và thề non hẹn biển sẽ yêu nhau đến trọn đời… Song vì nghi ngờ G. không còn yêu mình nên M. rắp tâm “trả thù”. Nghĩ vậy nên M. rủ một bạn gái khác gọi điện thoại báo cho G. là đã có tất cả ảnh ân ái tình cảm của G. và M. rồi đe doạ yêu cầu G. phải đưa 5 triệu đồng nếu không sẽ phát tán số ảnh này cho nhà trường, sau đó sẽ tung lên internet…

Những vụ việc đau lòng nêu trên tuy cá biệt nhưng đều xẩy ra trong môi trường giáo dục. Các vụ việc đã khép lại nhưng nó cứ day dứt mãi trong lòng mọi người. Vì sao thanh thiếu niên, học sinh và cả người giáo viên kia lại sống buông thả và đốn mạt như thế? Phải chăng phim ảnh đồi truỵ và bạo lực đã làm vẫn đục tâm hồn trẻ ngay cả những vùng rừng núi, thôn quê?

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast