Mưa lớn kéo dài, nhiều cánh đồng rau ở Hà Tĩnh "vùi" trong nước

(Baohatinh.vn) - Những cơn mưa kéo dài liên tục trong 2 ngày qua khiến nhiều cánh đồng rau màu trên địa bàn Hà Tĩnh bị ngập úng và dập nát, gây thiệt hại về kinh tế.

Mưa lớn kéo dài, nhiều cánh đồng rau ở Hà Tĩnh “vùi” trong nước

Mưa lớn làm cho củ cải mới xuống giống bị hư hỏng

Hơn 1,5 ha rau củ cải của HTX Sản xuất và dịch vụ tổng hợp Hoàng Chu (xã Cẩm Hòa, Cẩm Xuyên) vừa xuống giống được 10 – 15 ngày gặp đúng thời tiết mưa lớn nên bị dập diệp lục (phần lá bị dập nát - PV). Mưa lớn kèm gió lốc nên nhiều cây vừa nhú mầm đã bị bật gốc, gãy đổ.

Tranh thủ lúc mưa tạnh, ông Trần Viết Chu - Giám đốc HTX Sản xuất và dịch vụ tổng hợp Hoàng Chu đã đi vón đất cho cây để cố định lại những cây bị gió quật đổ. Ông Chu cho biết: “Những cây bị đổ sẽ khó sống được, còn những cây bị dập diệp lục thì quá trình sinh trưởng cũng sẽ bị ảnh hưởng, củ cải sẽ ra nhiều nhánh và không đạt chất lượng. Với thời tiết mưa bão kéo dài như hiện nay thì khả năng nhiều diện tích củ cải mới trồng của HTX có nguy cơ phải gieo lại”.

Mưa lớn kéo dài, nhiều cánh đồng rau ở Hà Tĩnh “vùi” trong nước

Ông Trần Viết Chu tranh thủ đi vón đất cho cây để cố định lại những cây bị mưa gió xô ngã

Ngoài 1,5 ha củ cải mới xuống giống 10 – 15 ngày, hơn 2 ha củ cải xuống giống từ 20 – 30 ngày cũng bị mưa lớn vùi dập trong 2 ngày qua. “Nhiều cây bị nát phần thân, đất bị mưa xói mòn nên rễ bật gốc.

Mưa cũng làm cho đất nén nên chắc chắn vụ sản xuất này, năng suất, chất lượng sẽ bị giảm. Theo kế hoạch, hôm qua, HTX sẽ xuống giống 0,5 ha còn lại nhưng vì thời tiết không thuận lợi nên chúng tôi chưa thể triển khai sản xuất” – Giám đốc HTX Sản xuất và dịch vụ tổng hợp Hoàng Chu cho biết thêm.

Mưa lớn kéo dài, nhiều cánh đồng rau ở Hà Tĩnh “vùi” trong nước

Ông Đinh Dũng (xã Tượng Sơn, Thạch Hà) "đội mưa" thu hoạch rau cải để vớt vát một phần thiệt hại do rau bị úng ngập

Có mặt tại “vựa rau” xã Tượng Sơn (Thạch Hà), chúng tôi chứng kiến nhiều cánh đồng rau ngập úng trong biển nước.

Vừa nhanh tay thu hoạch rau cải đang bị ngập nước, ông Đinh Dũng (thôn Sâm Lộc, xã Tượng Sơn, Thạch Hà) vừa chia sẻ: “2 luống cải của gia đình mới bắt đầu cho thu hoạch, vợ chồng tôi chưa kịp hái thì đã bị ngập úng. Theo dự báo thời tiết, mưa sẽ kéo dài trong nhiều ngày tới nên tôi cố gắng đội mưa ra đồng nhằm vớt vát phần nào thiệt hại”.

Mưa lớn kéo dài, nhiều cánh đồng rau ở Hà Tĩnh “vùi” trong nước

Dưa chuột chỉ cần ngâm nước 4 tiếng đồng hồ, sau khi nước rút, nắng lên thì cây sẽ bị chết

Ngoài diện tích cải đang vào độ thu hoạch, gần 1 sào rau của gia đình ông Dũng còn canh tác các loại: Dưa chuột, mướp, rau dền, mồng tơi… Trong số này, 2 luống dưa chuột vừa xuống giống được hơn 1 tuần sẽ có nguy cơ chết, phải gieo lại.

“Dưa chuột chỉ cần ngâm nước 4 tiếng đồng hồ, sau khi nước rút, nắng lên thì cây sẽ chết hết. Vậy là bao nhiêu công sức làm đất, xuống giống đều mất trắng. Ngoài ra, các cây trồng vụ hè thu đang cho thu hoạch nhưng giờ bị ngập úng thì sẽ ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng. Như cà dừa hiện nay đang kỳ sung sức, có thể cho thu hoạch từ 8 – 9 tháng nhưng nay mới thu hoạch được 4 tháng bị ngập thì gia đình sẽ thất thu lớn” – ông Dũng thở dài.

Mưa lớn kéo dài, nhiều cánh đồng rau ở Hà Tĩnh “vùi” trong nước

2 cánh đồng rau tập trung của xã Tượng Sơn đã bị ngập úng

Hiện tại, toàn xã Tượng Sơn có 12 ha rau các loại trên 3 vùng sản xuất tập trung tại các thôn: Thượng Phú, Sâm Lộc và Bắc Bình. Mưa lớn trong 2 ngày qua đã gây ngập úng toàn bộ diện tích rau tại thôn Sâm Lộc và thôn Thượng Phú.

Ông Dương Kim Tuấn - cán bộ địa chính, nông nghiệp xã Tượng Sơn cho biết: “Ngoài những loại rau hè thu đang cho thu hoạch như: mướp hương, mướp đắng, cà dừa, ớt cay, rau ăn lá, nông dân xã Tượng Sơn vừa xuống giống một phần diện tích rau vụ đông như: dưa chuột, rau cải…

Số diện tích bị ngập sẽ ảnh hưởng năng suất và chắc chắn sẽ thiệt hại lớn về kinh tế. Riêng diện tích rau vụ đông mới xuống giống thì phải làm lại”.

Mưa lớn kéo dài, nhiều cánh đồng rau ở Hà Tĩnh “vùi” trong nước

Rau màu bị ngập úng sẽ có nguy cơ bị nghẹt rễ và chết. Vì vậy, sau khi nước rút, bà con nông dân nên kịp thời áp dụng các biện pháp để kích thích bộ rễ phát triển

Theo số liệu từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh, toàn tỉnh hiện có 2.226 ha rau màu các loại. Những cơn mưa lớn suốt từ sáng đến đêm khuya và kéo dài liên tục trong 2 ngày qua đã khiến hàng trăm ha rau màu bị ngập úng, hư hỏng, dập nát.

Dự báo, ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên mưa lớn sẽ còn kéo dài trong nhiều ngày tới. Vì vậy, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh khuyến cáo bà con nông dân nên tranh thủ thu hoạch để giảm thiểu thiệt hại.

Với diện tích rau màu bị úng ngập sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình sinh trưởng, bị nghẹt rễ và chết. Vì vậy, sau khi nước rút, bà con cần kịp thời áp dụng các biện pháp để kích thích bộ rễ phát triển và phòng trừ sâu bệnh.

Chủ đề TẬP TRUNG ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast