Mạnh tay xử lý doanh nghiệp mua bán hóa đơn bất hợp pháp

(Baohatinh.vn) - Tổng cục Thuế vừa có văn bản chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm về mua bán, in, phát hành, quản lý và sử dụng hóa đơn hàng hóa, dịch vụ. Để thông tin rõ hơn về nhiệm vụ này tại ngành thuế địa phương, phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Nho Hậu - Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh.

- Công tác quản lý việc sử dụng hóa đơn hàng hóa, dịch vụ được đơn vị thực hiện như thế nào trong thời gian qua, thưa ông?

manh tay xu ly doanh nghiep mua ban hoa don bat hop phap

Ông Đinh Nho Hậu

Thời gian qua, cơ quan thuế đã có nhiều giải pháp nhằm tăng cường quản lý việc in, phát hành và sử dụng hóa đơn của người nộp thuế như: yêu cầu người nộp thuế thực hiện đúng quy định của pháp luật về hóa đơn và thực hiện nghiêm túc quy trình quản lý hóa đơn của Tổng cục Thuế; đối với các doanh nghiệp (DN), tổ chức mới thành lập, cơ quan thuế thực hiện kiểm tra, xác minh DN, tổ chức có đủ điều kiện được in hóa đơn hay không và thông báo đến các nhà máy in để biết và in hóa đơn đúng quy định.

Trong quá trình quản lý, cơ quan thuế thường xuyên theo dõi, phân tích trường hợp DN, người nộp thuế có rủi ro trong quản lý thuế và sử dụng hóa đơn thì không để DN tự in, đặt in hóa đơn mà cơ quan thuế bán hóa đơn cho DN, cá nhân kinh doanh để quản lý hiệu quả hóa đơn và việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Trường hợp DN, tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng hóa đơn lẻ khi bán hàng hóa, dịch vụ, cơ quan thuế sẽ cung cấp và yêu cầu nộp thuế trước khi xuất hóa đơn.

Bên cạnh đó, cơ quan thuế còn tăng cường kiểm tra, thanh tra việc sử dụng hóa đơn tại DN, tổ chức, cá nhân sử dụng hóa đơn; phối hợp các cơ quan thuế liên quan để đối chiếu, xác minh hóa đơn; phối hợp với cơ quan điều tra để điều tra, xử lý một số trường hợp vi phạm về hóa đơn. Nhờ vậy, đã hạn chế được việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và sử dụng hóa đơn không đúng quy định.

- Vậy, ông có thể đánh giá tổng quan tình hình sử dụng hóa đơn của các DN, hộ kinh doanh trên địa bàn Hà Tĩnh hiện nay?

Nhìn chung, tình hình in, phát hành và sử dụng hóa đơn của các DN, hộ kinh doanh (người nộp thuế) trên địa bàn tỉnh ta trong thời gian qua tương đối tốt. Phần lớn người nộp thuế thực hiện đúng quy định của pháp luật về in, phát hành và sử dụng hóa đơn.

manh tay xu ly doanh nghiep mua ban hoa don bat hop phap

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách thông thoáng của Nhà nước về điều kiện thành lập DN; cơ chế tự khai, tự nộp thuế; cơ chế DN tự in, phát hành, quản lý và sử dụng hóa đơn; công tác cải cách hành chính trong việc kê khai thuế (bãi bỏ bảng kê hóa đơn hàng hóa, dịch vụ mua vào) để thực hiện hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Một số trường hợp vi phạm về sử dụng hóa đơn cụ thể như: hóa đơn in không thông báo phát hành nhưng vẫn sử dụng; trong thời gian bị cưỡng chế hóa đơn nhưng vẫn sử dụng; không bán hàng hóa nhưng xuất khống hóa đơn; xuất hóa đơn không đúng quy định, mua bán hóa đơn bất hợp pháp… để hợp thức chi phí, khấu trừ thuế hoặc lấy tiền hoàn thuế của Nhà nước.

Quá trình thanh, kiểm tra từ năm 2014 đến tháng 8/2016, ngành thuế đã xử lý 513 trường hợp vi phạm về hóa đơn với số thuế truy thu và phạt hành chính là 1.119,3 triệu đồng. Trong đó: kê khai sai 337 trường hợp, bỏ trốn 21 trường hợp, cưỡng chế hóa đơn 34 trường hợp, sử dụng trước khi thông báo phát hành hóa đơn 10 trường hợp, mất hóa đơn đầu vào 35 trường hợp, lập không đầy đủ các chỉ tiêu trên hóa đơn 16 trường hợp, báo cáo sử dụng hóa đơn chậm 44 trường hợp, ghi khống hóa đơn 15 trường hợp, sử dụng hóa đơn của đơn vị bỏ trốn 1 trường hợp; chuyển 3 đối tượng vi phạm in và sử dụng hóa đơn cho cơ quan điều tra.

- Căn cứ vào chỉ đạo của Tổng cục Thuế, ngành thuế địa phương đã triển khai những giải pháp gì để đẩy lùi tình trạng mua bán hóa đơn bất hợp pháp, thưa ông?

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế và nhằm tăng cường quản lý có hiệu quả việc sử dụng hóa đơn, Cục Thuế Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 2342/QĐ-CT ngày 19/10/2016 về việc thành lập ban chỉ đạo và tổ chuyên trách thực hiện phân tích DN có rủi ro cao về in, phát hành, mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để làm tốt việc quản lý, sử dụng hóa đơn.

Theo đó, ban chỉ đạo của Cục Thuế gồm 13 đồng chí, do đồng chí Cục trưởng làm trưởng ban; tổ chuyên trách gồm 17 đồng chí, do đồng chí Trưởng phòng Kiểm tra thuế số 2 làm tổ trưởng, có trách nhiệm chỉ đạo các chi cục thuế rà soát, đánh giá việc in, phát hành, sử dụng hóa đơn của các DN cảnh báo có dấu hiệu rủi ro, sử dụng bán hóa đơn bất hợp pháp và thường xuyên báo cáo về Cục Thuế để giám sát, chỉ đạo thực hiện.

Trên cơ sở chỉ đạo rà soát bước đầu, Cục Thuế đã lựa chọn 62 DN có dấu hiệu vi phạm sử dụng hóa đơn báo cáo Tổng cục Thuế và hiện nay đang chỉ đạo kiểm tra. Trường hợp DN vi phạm sẽ xử lý đúng quy định.

- Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast