Khó đủ bề ở cảng cá Hà Tĩnh

Sụt giảm sản lượng hàng thủy sản tại cảng cá Cửa Sót (Thạch Kim - Lộc Hà) là điều không thể tránh khỏi khi hệ thống luồng lạch bị bồi lắng làm thuyền lớn “đổi hướng” tìm về... bến mới. Đáng lo ngại hơn là việc thiếu hụt kinh phí, ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng cháy chữa cháy và phòng chống bão lụt...

Theo công suất thiết kế, tàu thuyền 300 CV có thể vào ra cảng Cửa Sót một cách dễ dàng. Nhưng thực tế từ đầu năm đến nay, trong số 6.502 lượt tàu thuyền cập cảng chủ yếu là các loại thuyền nhỏ, công suất dưới 90 CV. Lẽ ra, lượng hàng thủy sản cập cảng Thạch Kim sẽ cao hơn nhiều so với con số 4.062 tấn từ đầu năm đến nay nếu luồng lạch không bị bồi lắng.

Cảng cá Cửa Sót (Thạch Kim - Lộc Hà).
Cảng cá Cửa Sót (Thạch Kim - Lộc Hà).

Không phải bây giờ mà lượng cát bồi lắng ngày càng nhiều với tốc độ tăng dần. Những con thuyền lớn “cá đầy khoang” không còn cập bờ, dẫn đến sản lượng hàng hóa cập cảng Cửa Sót chỉ đạt 20-30% so với trước đây. Trong khi đó, lượng hàng hóa phục vụ những chuyến đi biển dài ngày đã lên đến 5.440 tấn. Để đưa lượng hàng hóa này ra tận tàu lớn, ngư dân phải vất vả “tăng bo” nhiều chặng. Đời sống những ngư dân tàu lớn bám biển vì thế càng khó khăn.

Năm 2012 có 11.000 lượt tàu thuyền cập cảng Cửa Sót với hơn 7.500 tấn thủy sản. Thế nhưng, theo ông Bùi Tuấn Sơn - Giám đốc BQL các cảng cá Hà Tĩnh thì trong năm nay, may lắm cũng chỉ đạt 9.000 lượt tàu thuyền cập cảng. Xét toàn cảnh bức tranh thuộc quyền quản lý của BQL các cảng cá Hà Tĩnh có thể thấy rằng: Cửa Nhượng chỉ là khu neo đậu của tàu thuyền tránh trú bão. Cảng Xuân Hội đã đưa vào hoạt động từ cuối tháng 7 nhưng đến nay vẫn chưa thu phí, hàng tháng có khoảng 200 lượt tàu thuyền cập cảng. Cửa Sót vẫn là chủ công trong số 4 đơn vị thuộc trách nhiệm quản lý của Ban. Tuy nhiên, lượng tàu thuyền cập cảng thưa thớt dần khiến những người trong cuộc băn khoăn, lo lắng.

Ngoài nguyên nhân luồng lạch bị bồi lắng, thì việc đầu tư không đồng bộ theo quy chuẩn khiến ngư dân thiếu mặn mà khi đến cảng. Đặc biệt, đến nay, cảng vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải. Vì vậy, toàn bộ nước thải và chất bẩn chạy vào bể lắng, rồi lại được “tống” ra biển. Hành trình này cứ lặp đi lặp lại không chỉ gây ô nhiễm môi trường tại cảng cá mà còn hủy hoại môi trường tự nhiên - nơi sinh trưởng của các loài thủy sản.

Bên cạnh đó, hệ thống phòng cháy chữa cháy, phòng chống bão lụt tại khu vực cảng cũng đang trong thực trạng đáng lo ngại. Mùa mưa bão hàng năm có khoảng 200 thuyền vào cảng Cửa Sót tránh trú bão, trong khi phương tiện của các đơn vị tham gia ứng cứu, trong đó có BQL cảng cá rất thô sơ. Nếu gió bão lên đến cấp 7, cấp 8, cơ hội tiếp cận tàu bị nạn rất khó. Nguồn thu hàng năm cho hoạt động của Ban chỉ khoảng 250 triệu đồng - “thu vừa đủ chi”. Do vậy, nâng cấp cơ sở hạ tầng vẫn luôn là nỗi lo canh cánh.

Dự án nâng cấp cảng Cửa Sót với nguồn kinh phí lên đến 140 tỷ đồng sẽ được triển khai trong tương lai khiến người trong cuộc như được tiếp thêm sức mạnh. Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại, hoạt động ở cảng cá Hà Tĩnh đang lâm vào tình trạng khó đủ bề!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast