Tách đôi Thượng Hải để dập dịch

Các quan chức Trung Quốc cho biết họ buộc phải duy trì hoạt động của trung tâm tài chính Thượng Hải bất chấp COVID-19 vì lợi ích của cả kinh tế Trung Quốc và thế giới.

Tách đôi Thượng Hải để dập dịch

Người dân đi mua trứng tại quận Dương Phố, TP Thượng Hải (Trung Quốc) hôm 28-3 - Ảnh: AFP

Ngày 28-3, Thượng Hải - TP lớn nhất Trung Quốc - ghi nhận kỷ lục 3.450 ca nhiễm không có triệu chứng trong cộng đồng vào hôm 27-3, chiếm gần 70% tổng số ca nhiễm như vậy trên toàn quốc, cùng với 50 ca nhiễm có triệu chứng.

Phong tỏa kiểu Thượng Hải

Như vậy sau tỉnh Cát Lâm, TP Thượng Hải đã trở thành điểm nóng COVID-19 lớn nhất ở Trung Quốc. Thượng Hải đã quyết định phong tỏa theo 2 giai đoạn kéo dài 9 ngày.

Theo Hãng tin Tân Hoa xã, lấy sông Hoàng Phố làm ranh giới, từ 5h sáng 28-3 đến 5h sáng 1-4, lệnh phong tỏa tạm thời được áp dụng ở vùng phía đông và nam sông Hoàng Phố (trong đó có quận Phố Đông và các khu vực lân cận) để xét nghiệm PCR. Sau đó, từ 3h sáng 1-4 đến 3h sáng 5-4, lệnh phong tỏa được áp dụng ở các quận nội thành phía tây sông Hoàng Phố.

Đến nay, Thượng Hải đã tránh áp dụng biện pháp phong tỏa toàn bộ TP cùng lúc.

Chính quyền TP 26 triệu dân này giải thích việc phong tỏa theo 2 giai đoạn đang được thực hiện để hạn chế virus lây lan, đảm bảo sự an toàn và sức khỏe của người dân, và đạt được mục tiêu “Zero COVID” (đưa số ca nhiễm trong cộng đồng về 0) càng sớm càng tốt.

Người dân được yêu cầu ở trong nhà trong thời gian phong tỏa, và tất cả các nhân viên kinh doanh và nhân viên chính quyền không tham gia vào việc cung cấp các dịch vụ thiết yếu đều được khuyến cáo nên làm việc tại nhà.

Những người liên quan đến việc cung cấp các dịch vụ thiết yếu như khí đốt, điện, giao thông, vệ sinh và cung cấp thực phẩm sẽ được miễn lệnh bắt buộc ở tại nhà. Còn các dịch vụ bao gồm: xe buýt, tàu điện ngầm, phà, taxi và dịch vụ gọi xe trực tuyến sẽ bị tạm dừng tại các khu vực áp lệnh phong tỏa.

Ông Kim Đông Nhạn, giáo sư y sinh tại Đại học Hong Kong, tin rằng Thượng Hải có khả năng đánh bại biến thể Omicron bằng các biện pháp chống dịch hiện tại, nhưng quá trình này sẽ khó khăn do bản chất lây lan nhanh của Omicron.

Tránh thiệt hại kinh tế nặng

Thượng Hải là trung tâm tài chính và kinh doanh quốc tế của Trung Quốc. TP này cũng là nơi có cảng vận chuyển container lớn nhất thế giới.

Ông Lư Hồng Châu, người đứng đầu Bệnh viện Nhân dân Thâm Quyến số 3, đánh giá việc xét nghiệm PCR khắp TP và phân chia TP thành 2 nửa với sông Hoàng Phố làm ranh giới là cách giúp Thượng Hải không đóng cửa hoàn toàn. Cách tiếp cận này sẽ có tác động nhỏ hơn đến hoạt động của TP khi một nửa TP tiếp tục hoạt động, còn một nửa tạm đóng cửa để xét nghiệm.

Ngày 28-3, Cơ quan giao thông vận tải Thượng Hải cho biết, 2 sân bay của Thượng Hải vẫn hoạt động bình thường. Còn Tập đoàn cảng vụ quốc tế Thượng Hải, đơn vị quản lý các cảng của TP này, cho biết ngoại trừ thời tiết khắc nghiệt, nhìn chung các đơn vị sản xuất vẫn duy trì hoạt động 24 giờ.

Còn ông Bruce Pang, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu chiến lược và vĩ mô tại tổ chức tài chính China Renaissance, nhận định: “Việc phong tỏa và bắt buộc xét nghiệm theo quận tại TP lớn nhất Trung Quốc cũng như là trung tâm vận tải và tài chính này có khả năng cao làm đứt gãy hoạt động thương mại của TP”.

Kênh CNBC nhận định sự xuất hiện của biến thể Omicron đã khiến công tác kiểm soát dịch bệnh ở Trung Quốc trở nên khó khăn hơn và làm gia tăng tình trạng không chắc chắn đối với các hoạt động kinh doanh.

Ông Bruce Pang cho rằng trong tương lai gần, Trung Quốc vẫn sẽ áp dụng chiến lược Zero COVID".

Tesla ngừng sản xuất ít nhất 1 ngày

Hãng tin Bloomberg dẫn các nguồn tin cho biết Hãng xe điện Tesla của tỉ phú Mỹ Elon Musk được cho là đã tạm dừng sản xuất ở Thượng Hải ít nhất 1 ngày vào hôm 28-3. Tesla sở hữu nhà máy vốn nằm trong khu vực áp dụng lệnh phong tỏa giai đoạn đầu ở TP này.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast