Thế giới ngày qua: Quốc vương Campuchia tái bổ nhiệm ông Hun Sen làm thủ tướng

(Baohatinh.vn) - Quốc vương Campuchia tái bổ nhiệm ông Hun Sen làm Thủ tướng; Mỹ huỷ bỏ cam kết tài trợ 200 triệu USD cho dự án ổn định Syria... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 17/8 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Quốc vương Campuchia tái bổ nhiệm ông Hun Sen làm thủ tướng

Thủ tướng Hun Sen trong chuyến thăm các nước ASEAN cuối năm 2017. (Ảnh: AFP)

Quốc vương Campuchia tái bổ nhiệm ông Hun Sen làm Thủ tướng: Ngày 17/8, tại cung điện Hoàng gia Campuchia, Quốc vương Norodom Sihamoni đã trao sắc chỉ hoàng gia chính thức bổ nhiệm ông Samdech Hun Sen làm Thủ tướng Vương quốc Campuchia và giao Thủ tướng Hun Sen chịu trách nhiệm thành lập Chính phủ Hoàng gia Campuchia nhiệm kỳ VI.

Sắc chỉ bổ nhiệm Samdech Hun Sen làm Thủ tướng Vương quốc Campuchia chính thức có hiệu lực vào ngày 18/8/2018. Đây sẽ là cơ sở để Thủ tướng Hun Sen tiến hành thành lập nội các và kiện toàn bộ máy Chính phủ Hoàng gia Campuchia nhiệm kỳ 2018-2023.

Dự kiến, Chính phủ mới của Campuchia sẽ chính thức ra mắt vào ngày 6/9 tới đây.

Thế giới ngày qua: Quốc vương Campuchia tái bổ nhiệm ông Hun Sen làm thủ tướng

Trẻ em Syria chơi đùa bên cạnh những ngôi nhà đổ nát tại khu vực ngoại ô Al-Nashabiyah. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mỹ huỷ bỏ cam kết tài trợ 200 triệu USD cho dự án ổn định Syria: Ngày 17/8, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã thông báo đến Quốc hội về việc huỷ bỏ dự án trị giá 200 triệu USD cho các chương trình giúp khôi phục ổn định tại Syria.

Đây là một bước của Chính phủ Mỹ dần rút sự can dự của nước này ra khỏi các cuộc xung đột.

Khoản tiền cắt giảm kể trên sẽ được bù đắp bằng số tiền lên đến 300 triệu USD do các nước đối tác trong liên minh phòng chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cung cấp, trong đó Saudi Arabia cam kết hỗ trợ 100 triệu USD.

Thế giới ngày qua: Quốc vương Campuchia tái bổ nhiệm ông Hun Sen làm thủ tướng

Người hành hương ở Mecca. (Ảnh: al Jazeera)

Hơn 1,6 triệu tín đồ Hồi giáo tới Saudi Arabia trong mùa hành hương: Chính phủ Saudi Arabia ngày 17/8 thông báo đã cấp hơn 1,7 triệu thị thực (visa) cho khách hành hương Hajj, trong đó có khoảng 1,6 triệu khách hành hương đã có mặt tại Saudi Arabia tính tới thời điểm hiện tại.

Cuộc hành hương Hajj của người Hồi giáo là hành trình trở về thánh địa Mecca, Saudi Arabia – nơi được xem là cái nôi của tôn giáo này. Đây là 1 trong 5 bổn phận bắt buộc của một người Hồi giáo phải làm ít nhất 1 lần trong đời. Năm nay, mùa hành hương được tính bắt đầu từ tối 19/8 (theo giờ địa phương) và kết thúc vào ngày 24/8 tới.

Thế giới ngày qua: Quốc vương Campuchia tái bổ nhiệm ông Hun Sen làm thủ tướng

(Ảnh: Supplied)

Indonesia lại rung chuyển vì động đất, tâm chấn cách Lombok 500 km: Theo Reuters, ngày 17/8, Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết một trận động đất ngoài khơi mạnh 6,5 độ Richter đã làm rung chuyển đảo quốc Indonesia.

Trận động đất xảy ra ở độ sâu 564,7 km cách khu vực Raba khoảng 153 km về phía Đông Bắc. Chưa có cảnh báo sóng thần và những thông tin về thiệt hại. Tâm chấn của trận động đất ở cách đảo Lombok khoảng 500 km.

Trước đó, Lombok đã hứng chịu trận động đất 6,9 độ Richter cùng các đợt dư chấn mạnh, gây thiệt hại nặng nề.

Thế giới ngày qua: Quốc vương Campuchia tái bổ nhiệm ông Hun Sen làm thủ tướng

Ông Marjan Sarec. (Ảnh: Reuters)

Chính trị gia 41 tuổi Marjan Sarec trở thành Thủ tướng Slovenia: Ngày 17/8, Quốc hội Slovenia đã bầu chính trị gia 41 tuổi Marjan Sarec, lãnh đạo đảng "List of Marjan Sarec" (LMS) đảm nhận vị trí Thủ tướng, mở đường cho việc thành lập một chính phủ thiểu số, đồng thời chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị dài nhất trong lịch sử bầu cử tại quốc gia này.

Với 55 phiếu thuận và 31 phiếu chống, ông Sarec trở thành một trong những vị thủ tướng trẻ tuổi nhất trong Liên minh châu Âu (EU).

Sau đây, vị cựu thị trưởng thành phố Kammik này sẽ có 15 ngày để thành lập chính phủ.

(Tống hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast