Bỏ kinh doanh "trong bóng tối", Tân Phong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

(Baohatinh.vn) - Sau gần 2 năm xóa bỏ các tụ điểm mại dâm trên địa bàn thôn Tân Phong (Kỳ Phong, Kỳ Anh, Hà Tĩnh), địa phương đang trên đà xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Đi qua những dãy phòng ẩm thấp một thời kinh doanh không lành mạnh ở thôn Tân Phong, (Kỳ Phong) có thể nhìn thấy những khu vườn, khu chuồng trại của những hộ dân chuyển đổi nghề đang cho thu hoạch.

Bỏ kinh doanh “trong bóng tối”, Tân Phong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Vườn mẫu của anh Hoàng Bá Tương được xã hỗ trợ một phần giống bưởi da xanh

3 năm trở về với nghề nông, gia đình anh Hoàng Bá Tương đang đánh thức hơn 1,3 ha đất vườn phát triển các loại cây con đa dạng. Từ gốc rễ là nông dân, anh chị tính toán lấy ngắn nuôi dài với gần 1 mẫu đất trồng lạc, dưa hấu và từng bước cải tạo đất trồng hơn 300 gốc cây ăn quả các loại.

Anh tính toán: 85 gốc bưởi da xanh năm sau sẽ bắt đầu cho quả cùng 45 cây nhãn, gần 40 cây chanh, hàng chục cây mít sẽ mang lại nguồn thu khá lớn cho gia đình trong vài năm tới.

Bỏ kinh doanh “trong bóng tối”, Tân Phong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Gia đình anh Tương cũng đang phát triển đàn trâu, bò để tăng thêm thu nhập

Anh chị cũng từng bước phát triển đàn trâu, bò với quy mô lớn hơn để tận dụng hết tiềm năng đất đai, đồng bãi chăn thả. "Ở khu vực trung tâm thương mại của xã Kỳ Phong, những sản phẩm rau củ quả ngắn ngày đã thu hoạch trong khu vườn như dưa, chuối, mít đều được tiêu thụ rất thuận lợi, vì vậy, chúng tôi khá yên tâm khi mở mang sản xuất. Từ khi nghỉ nghề kinh doanh, trở lại với nghề nông, dù vất vả, bận rộn hơn nhiều nhưng xong công việc, tối đến gia đình có giấc ngủ ngon”, anh Tương chia sẻ.

Bỏ kinh doanh “trong bóng tối”, Tân Phong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Vườn cây ăn quả của anh Lượng đã cho thu hoạch

Anh Nguyễn Tiến Lượng từ năm 2015 đã bắt tay làm kinh tế vườn, tuy nhiên ở thời điểm đó chưa thực sự đầu tư bài bản. Từ khi nghỉ kinh doanh để chuyển hẳn sang sản xuất, anh đã trở thành một điển hình trong sản xuất, chăn nuôi với thu nhập đạt khoảng 200 triệu đồng/năm.

Với diện tích đất vườn rộng hơn 1ha, ngoài các loại cây ăn quả, anh tập trung phát triển chăn nuôi trâu, bò và nuôi lợn thương phẩm liên kết với doanh nghiệp. Bài bản, khoa học và nhiệt tình, anh được bà con bầu làm tổ trưởng tổ chăn nuôi lợn liên kết quy mô nhỏ gồm 5 hộ nuôi với quy mô từ 150 - 300 con/hộ.

Anh Lượng cho biết, thời điểm này đang có dịch tả lợn nên các hộ tạm thời dừng thả nuôi, tuy nhiên về lâu dài mô hình liên kết với đầu mối tiêu thụ ổn định sẽ là hướng sản xuất bền vững cho bà con. Bản thân anh từ mô hình sản xuất nông nghiệp của gia đình trưởng thành ở vai trò tổ trưởng một tổ sản xuất cũng đã có môi trường để phát huy năng lực và tự thấy mình cần có trách nhiệm, góp sức cho phong trào của địa phương.

Bỏ kinh doanh “trong bóng tối”, Tân Phong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Thôn Tân Phong yên bình và văn minh sau khi người dân ở đây dứt bỏ được nghề "nhạy cảm", tập trung lao động sản xuất, xây dựng NTM

Chia sẻ với chúng tôi về chặng đường gian nan trong những ngày đầu đi tuyên truyền vận động các hộ dân, Chủ tịch Hội Nông dân xã Kỳ Phong Nguyễn Hải Thành cho biết: Đối với những hộ khó khăn về nguồn vốn chuyển đổi nghề, chúng tôi đã đã làm việc với Ngân hàng CSXH huyện và được ưu tiên số vốn 500 triệu cho vay với mức 50 triệu/hộ.

Ngoài ra, trong quá trình phát triển kinh tế vườn, xã tranh thủ các chương trình hỗ trợ cây giống, hỗ trợ vườn mẫu trong chương trình xây dựng nông thôn mới để động viên, tiếp sức cho các hộ sản xuất.

Đến thời điểm này, hơn 100 hộ kinh doanh không lành mạnh trên địa bàn đã chuyển sang các nghề như sản xuất nông nghiệp, kinh doanh tạp hóa, dịch vụ vận tải với thu nhập khá ổn định.

Bỏ kinh doanh “trong bóng tối”, Tân Phong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Người dân Tân Phong đang chung sức xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Cùng với quá trình đồng hành với các hộ dân chuyển đổi nghề, sau khi xóa các tụ điểm mại dâm trên địa bàn, với sự hỗ trợ của xã, thôn Tân Phong đã hoàn thiện một số tiêu chí và đã đón bằng văn hóa vào cuối năm 2017.

Từ năm 2018 đến nay, cùng với toàn xã, Tân Phong dồn sức thực hiện các tiêu chí NTM và đến năm 2019 này là một trong 4 thôn được xã chỉ đạo xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Bỏ kinh doanh “trong bóng tối”, Tân Phong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Cuối năm 2017, thôn Tân Phong đón bằng văn hóa. Ảnh: Anh Tấn

Theo Trưởng thôn Nguyễn Văn Huề, thôn có 8 tổ liên gia với 245 hộ. Xóa bỏ được tệ nạn mại dâm, người dân thôn Tân Phong tự tin, phấn khởi, hăng say hơn trong phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới. Đến nay, thôn đã đạt 14 tiêu chí”.

Bỏ kinh doanh “trong bóng tối”, Tân Phong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Thôn Tân Phong đại diện cho xã Kỳ Phong tham gia hội thi nông dân với an toàn giao thông năm 2019 của huyện Kỳ Anh và xuất sắc giành giải nhì. (Ảnh: Dương Chiến)

"Mặc dù địa bàn dân cư thưa thớt, đường giao thông khá dài nên khối lượng công việc khá lớn, tuy nhiên, điểm thuận lợi là có đội ngũ cán bộ thôn nhiệt tình, năng nổ, bà con nhân dân tích cực tham gia góp sức. Vì vậy, đến nay, các tuyến đường đã được mở rộng, bà con nhân dân thống nhất đến ngày cuối tuần là cùng nhau dọn vệ sinh để giữ cho tuyến đường xanh, sạch đẹp" - ông Nguyễn Tiến Mậu, một người dân trong thôn Tân Phong cho hay.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast