Ứng dụng mạng xã hội truyền thông dân số ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Cùng với các hoạt động tuyên truyền miệng, ngành Dân số Hà Tĩnh đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để chuyển tải kịp thời những chủ trương, kế hoạch hoạt động của ngành về tận cơ sở.

Giải phóng công sức, tiết kiệm thời gian

Một ngày làm việc của chị Đinh Thu Thanh - nhân viên trạm y tế kiêm cán bộ dân số xã Xuân Lĩnh (Nghi Xuân) bắt đầu bằng việc lướt nhóm zalo nội bộ để kiểm tra, xem xét những thông tin, phản hồi của đội ngũ cộng tác viên dân số trên địa bàn.

Ứng dụng mạng xã hội truyền thông dân số ở Hà Tĩnh

Ngày làm việc của chị Đinh Thu Thanh bắt đầu bằng việc cập nhật tin tức, tình hình trong nhóm zalo nội bộ.

Chị Thanh cho biết: “Để cập nhật kịp thời những thông tin, văn bản, chủ trương mới nhất của ngành cũng như tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho đội ngũ cộng tác viên dân số ở thôn xóm, tôi đã lập nhóm zalo để tiện việc liên lạc với chị em.

Với thông tin nhanh chóng, dễ theo dõi trên nhóm này, công tác dân số và những biến động liên quan trên địa bàn được chị em cơ sở cập nhật mỗi ngày. Chỉ vài thao tác nhỏ trên điện thoại là tôi có thể nắm bắt được tình hình về công tác dân số ở địa phương”.

Ứng dụng mạng xã hội truyền thông dân số ở Hà Tĩnh

Chỉ vài thao tác trên điện thoại, cán bộ dân số cơ sở có thể nhanh chóng cập nhật kế hoạch công việc và những hoạt động của ngành.

Không riêng Nghi Xuân, việc ứng dụng các công nghệ 4.0 đã giúp người làm công tác dân số ở các huyện, thành, thị trên địa bàn Hà Tĩnh giải phóng công sức, tiết kiệm thời gian, nhờ đó, hiệu quả công việc cũng được nâng lên rõ rệt.

Anh Lương Hà Long - cán bộ Phòng Dân số truyền thông (Trung tâm Y tế TP Hà Tĩnh) cho biết: “Đến nay, việc điều hành tác nghiệp hầu như được chúng tôi thực hiện qua các nhóm zalo, facebook. Sự hỗ trợ của công nghệ 4.0 đã trở thành yếu tố quan trọng giúp chúng tôi tiếp tục vận hành tốt công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ ở 15 xã, phường trong điều kiện khó khăn về đội ngũ cán bộ”.

Định hướng thông tin - yêu cầu cấp thiết

Thực tế cho thấy, công nghệ 4.0 là “cánh tay nối dài” để các chủ trương, chính sách mới về công tác dân số tiếp cận một cách nhanh nhất với từng địa bàn thôn, xóm.

Tuy nhiên, một số cá nhân đã lợi dụng mạng xã hội để đưa những thông tin sai lệch gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, KHHGĐ.

Ứng dụng mạng xã hội truyền thông dân số ở Hà Tĩnh

Bên cạnh ứng dụng mạng xã hội, công tác tuyên truyền trực tiếp cũng đã mang lại nhiều kết quả thiết thực trong công tác dân số trên địa bàn (ảnh chụp tại xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh).

Mới đây, một cô gái ở Thừa Thiên Huế đã đăng tải thông tin sai sự thật về chuyện một vợ có thể lấy nhiều chồng để giải quyết tình trạng dư thừa nam giới. Dù cơ quan chức năng đã vào cuộc kịp thời và xử lý vi phạm chủ nhân đăng tải thông tin nói trên, nhưng ngay sau khi đăng tải, tin tức này cũng đã thu hút rất nhiều nhiều lượt chia sẻ.

Trước đó, tại Hà Tĩnh, việc bãi bỏ Quyết định số 77/2014/QĐ-UBND ngày 12/11/2014 ban hành quy định tạm thời về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang sinh con vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình để trình văn bản bàn phương án tham mưu về tổ chức thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình trong thời kỳ mới cũng bị nhiều người hiểu nhầm thành cho phép sinh con thứ 3.

Dẫu công tác dân số luôn được sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhưng Hà Tĩnh vẫn đang là một trong những tỉnh có mức sinh thay thế nằm trong top cao của cả nước với tỷ lệ 2,8 con/1 bà mẹ.

Ứng dụng mạng xã hội truyền thông dân số ở Hà Tĩnh

Ngành Dân số Hà Tĩnh tăng cường phủ sóng các kênh truyền thông chính thống; nâng cao năng lực viết tin, bài, cách đưa thông tin lên mạng xã hội cho đội ngũ cán bộ truyền thông.

Để phát huy mặt tích cực của việc ứng dụng mạng xã hội trong công tác truyền thông dân số, việc phủ sóng các trang điều hành tác nghiệp, trang web, fanpage của các phòng truyền thông dân số thuộc trung tâm y tế ở 13 huyện, thành, thị được xem là giải pháp lan tỏa thông tin chính xác để người dân tiếp cận một cách đúng đắn, đầy đủ các chủ trương, chính sách mới về dân số và phát triển.

Anh Nguyễn Trung Kiên - Trưởng phòng Truyền thông Chi cục DS/KHHGĐ Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi đã mở hàng chục lớp tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho hơn 2.000 cộng tác viên dân số. Sắp tới, ngành sẽ tổ chức tập huấn cách viết tin, bài, cách đưa thông tin trên các trang web, mạng xã hội cho đội ngũ cán bộ truyền thông dân số cơ sở để nâng cao hiệu quả truyền thông”.

Chủ đề Dân số KHHGĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast