Xã tốp cuối Can Lộc dồn sức thực hiện 8 tiêu chí khó

(Baohatinh.vn) - Là một trong 3 xã xếp ở tốp cuối của huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), với Thuần Thiện, mục tiêu về đích NTM vào cuối năm 2019 khá nhiều khó khăn khi 8 tiêu chí còn lại đều đòi hỏi nguồn lực lớn.

Xã tốp cuối Can Lộc dồn sức thực hiện 8 tiêu chí khó

Khuôn viên trụ sở xã đang được tiến hành chỉnh trang

Bí thư Đảng ủy Võ Thành Chung cho biết: “Ngoài 60 tỷ đồng đã được HĐND tỉnh phê duyệt để đầu tư 3 tuyến đường trục chính với chiều dài khoảng 6km, thì 20 tỷ đồng là con số ước tính mà xã Thuần Thiện cần để hoàn thiện các tiêu chí còn lại trong lộ trình về đích NTM. Trong đó “nặng” nhất là việc mở rộng các tuyến đường trục thôn, củng cố, sửa sang và làm mới hội quán, khu vui chơi trung tâm xã… ”.

Nhận thức rõ những khó khăn trước mắt và xác định nội lực của nhân dân là yếu tố thúc đẩy phong trào, ngay từ những ngày đầu năm mới, việc họp bàn, thông qua người dân để phát huy vai trò dân chủ đã được các thôn đồng loạt triển khai.

Xã tốp cuối Can Lộc dồn sức thực hiện 8 tiêu chí khó

Những ngày này, người dân Thuận Thiện đang ra quân đập bỏ tường rào, chặt cây cối để mở rộng các tuyến đường

Ông Võ Văn Phúc, trưởng thôn Yên cho biết: “Sau khi triển khai rộng rãi qua các cuộc họp thôn, mọi phần việc xây dựng NTM đã được bà con thống nhất và thực hiện theo lộ trình, từ việc tháo dỡ bờ rào, tường bao, chặt bỏ cây cối đến góp công, góp của”.

Chính vì thế, ngay sau những ngày dành thời gian chăm sóc mùa vụ, bà con trong thôn đã bắt tay vào việc tháo dỡ gần 2 ngàn mét tường bao, hiến 750 m2 xây dựng NTM. Ông Hồ Sơn, một hộ dân thôn Yên cho biết: “Để mở rộng đường, ngoài việc phá bỏ bờ rào, hiến đất, tôi phải chặt cả những cây bưởi lâu năm. Cũng tiếc lắm, nhưng để có được tuyến đường rộng rãi tạo điều kiện cho chính gia đình và bà con đi lại nên chúng tôi đều động viên nhau thực hiện”.

Cùng với việc hiến đất, tài sản trên đất, việc làm đường ở thôn Yên còn được bà con thống nhất quyên góp mỗi hộ từ 2 đến 3 triệu đồng. Việc đóng góp này sẽ được căn cứ vào chiều dài tuyến đường đi qua các tổ liên gia, khu dân cư.

Xã tốp cuối Can Lộc dồn sức thực hiện 8 tiêu chí khó

Gia đình ông Bùi Nghị đầu tư thêm 30 triệu đồng thuê thợ xây lại cổng, tường bao sau khi hiến đất

Tại thôn Làng Khang, trưởng thôn Lê Sỹ Thạch cho biết: “Là địa bàn được lựa chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, điều thuận lợi nhất đó là người dân đồng thuận với mức đóng góp, số lượng ngày công cần huy động".

Vì thế, đến thời điểm hiện tại, ngoài việc khảo sát các vườn mẫu để xây dựng quy hoạch, Làng Khang cũng đang bắt tay vào việc triển khai kế hoạch làm 500m đường liên thôn, 500m rãnh thoát nước, 700m mương nội đồng, di dời 65 cột điện… Cùng với sự đồng thuận trong huy động ngày công, 280 hộ ở Làng Khang đã thống nhất đóng góp mỗi khẩu 300 ngàn đồng.

Xã tốp cuối Can Lộc dồn sức thực hiện 8 tiêu chí khó

Bà con Làng Khang vừa đóng góp 300 triệu đồng mua sắm thiết bị cho nhà văn hóa thôn

Cùng với việc tiết kiệm chi tiêu để thực hiện các chính sách hỗ trợ, những ngày này xã Thuần Thiện cũng đang tập trung chỉnh trang lại khuôn viên trụ sở UBND xã, phân công, phân nhiệm cán bộ về phụ trách từng thôn xóm để cùng tháo gỡ khó khăn và cùng làm với nhân dân.

Bí thư Đảng ủy xã Võ Thành Chung cho biết: “Ngoài chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã quyết định hỗ trợ mỗi thôn 100 triệu đồng cho việc giải phóng tường bao, xây dựng bồn hoa, cây cảnh, mương rãnh thoát nước. Ngoài ra mỗi xóm cũng được hỗ trợ xây dựng vườn ươn cây chuỗi ngọc với kinh phí khoảng 3 triệu đồng”.

Sự đồng thuận, trách nhiệm của nhân dân và chính sách động viên, hỗ trợ của chính quyền địa phương là động lực để Thuần Thiện bắt tay vào thực hiện các phần việc ngay từ những ngày đầu năm mới.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast