"Sống trong sợ hãi"

Nước thải từ 13 hồ nuôi tôm được tống về 5 hố nuôi bị bỏ hoang cận kề khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc. Đau lòng hơn, từ năm 2007 đến nay khu vực này từng xảy ra những cái chết thương tâm của 2 cháu nhỏ. Đó là tất cả những gì đã và đang diễn ra tại khu vực đồng tôm Bàu Dài ở thôn Yên Lợi, xã Xuân Yên (Nghi Xuân)…

Những cái chết tức tưởi

Khi thấy chúng tôi rút máy ảnh ra bấm, một người đàn ông xin được dấu tên vội vàng chạy ra bức xúc cho biết: “Chúng tôi sống không bằng chết. Nắng: ngộp thở. Mưa: côn trùng kéo đến bu kin cả vườn và chui vào nhà bám đen đặc lên tường. Cuối năm 2012, nếu không có nhân viên y tế về phun thuốc, 19 hộ dân chúng tôi chỉ biết đón xuân với những “vị khách không mời ” là… đám côn trùng mà thôi.

5 hồ nuôi bỏ hoang trở thành ao chứa nước thải gây ô nhiễm môi trường...
5 hồ nuôi bỏ hoang trở thành ao chứa nước thải gây ô nhiễm môi trường...

Bầu không khí hoang mang đang bao trùm lên khu vực này khi nghe tin trong vòng 6 tháng, 2 vợ chồng trong một gia đình đều mắc bệnh ung thư. “Ông Phạm Văn Kiều, sinh năm 1956 được phát hiện được phát hiện ra bệnh ung thư phổi vào tháng 12/2012. Nhưng chỉ cách đây 4 ngày, vợ ông, bà Phạm Thị Toan lại mắc chứng ung thư gan”, một phụ nữ lo lắng nói.

Cho đến nay, ánh mắt chị Lê Thị Lợi vẫn thất thần nhìn ra phía ao tôm bị bỏ hoang với một nỗi đau buốt lòng. Nơi ấy đã “nuốt chửng” con gái chị - cháu Phạm Thị Vân (SN 1994), bị đuối nước ngày 25/8/2007 khi chẳng may sảy chân rơi xuống 1 hồ nuôi bỏ hoang.

Vết thương chưa liền sẹo, mới đây (ngày 11/12/2012), người dân trong thôn Yên Lợi lại ngậm ngùi đưa tiễn cháu Trần Văn Bảy con trai vợ chồng anh Trần Văn Ánh - Bùi Thị Thường về nơi chín suối cũng chỉ vì một phút bất cẩn rơi xuống hồ tôm bị bỏ hoang.

“18 hồ nuôi nhưng họ chỉ nuôi ở 13 hồ, 5 hồ còn lại vì cận kề nơi sinh sống của 19 hộ với khoảng 100 nhân khẩu nên đã bỏ hoang nhiều năm lại nay”, xóm trưởng xóm Yên Lợi Nguyễn Văn Bảy cho hay.

…"vừa đá bóng vừa thổi còi"

Khu vực đồng tôm Bàu Đài có diện tích 9,8ha. Năm 2002, 18 hồ tôm đã được Bộ CHQS tỉnh triển khai xây dựng. Đến năm 2008, các hồ được giao lại cho 1 tổ hợp nuôi tôm 5 người trú tại xã Xuân Yên. Điều đáng nói là 5 hồ bỏ hoang không chỉ là những chiếc “bẫy” gây chết người mà còn là bể chứa thức ăn thừa và các loại hóa chất được xử lý từ 13 hồ nuôi dạt về vì hệ thống xử lý nước thải đã bị hỏng.

... và trở thành những "bẫy" tử thần với trẻ em
... và trở thành những "bẫy" tử thần với trẻ em

Chủ tịch UBND xã Xuân Yên Phan Văn Lịch khẳng định: “Không dưới 2 lần chúng tôi mời Trung tâm y tế dự phòng huyện về phun thuốc đuổi côn trùng. Hiện vẫn chưa có kết luận về mức độ ô nhiễm gây bệnh ung thư, vì còn chờ kết luận của cơ quan chức năng. Nhưng có một sự thật là khi bỏ chè xanh vào nấu, nước có màu đen”.

Phó phòng Nông nghiệp huyện Nghi Xuân Kiều Ngọc Thành cũng thừa nhận: “Mức độ ô nhiễm là có”. Nhưng, khi đề cập đến việc xử lý theo thẩm quyền, ông này lại im lặng. Thật dể hiểu điều “khó nói” này. Vì “tôi cũng là một trong số 5 người nhận nuôi và đứng tên con trai Kiều Ngọc Anh”, ông Thành nói thêm.

Sau nhiều lần xã gửi đơn kiến nghị, ngày 14/1/2013, UBND huyện Nghi Xuân đã có công văn số 30 về việc đảm bảo công tác môi trường, tính mạng của nhân dân xung quanh khu vực đồng tôm Bàu Dài ở thôn Yên Lợi. Theo đó, cấm xả rác, bơm nước thải vào các ao nằm sát khu dân cư. Đồng thời giao xã Xuân Yên lập kế hoạch dự toán để tu sửa những hồ tôm bị hỏng và rào chắn 5 hồ bỏ hoang. Tuy nhiên, đến nay, mọi việc vẫn “án binh bất động”.

Xã Xuân Yên vẫn chưa triển khai che chắn; còn việc xả nước thải vẫn… vô tư như trước. Bởi vậy, câu hỏi được đặt ra là: không biết đến bao giờ nỗi bức xúc của người dân mới được “hạ nhiệt” ? Trong khi đó, mong muốn của các hộ là đề nghị huyện cho lấp các hồ lại được chính ông Chủ tịch huyện Nghi Xuân Đặng Văn Tính khẳng định: “Không thể được vì đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch khu nuôi trồng thủy sản”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast