Kinh tế tập thể tạo việc làm cho gần 3.000 lao động Lộc Hà

(Baohatinh.vn) - Kinh tế tập thể (KTTT) mà nòng cốt là HTX ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang có bước chuyển mạnh mẽ, góp phần quan trọng thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.

Kinh tế tập thể tạo việc làm cho gần 3.000 lao động Lộc Hà

Nuôi rồng thủy hải sản là thế mạnh trong phát triển kinh tế tập thể của huyện Lộc Hà

HTX Chế biến thủy hải sản Ánh Dương - đơn vị tiêu biểu trong khu vực KTTT của huyện Lộc Hà, được thành lập năm 2013. Từ đó đến nay, HTX không ngừng lớn mạnh cả về chất và lượng, doanh thu đạt 4-5 tỷ đồng/năm.

Giám đốc HTX Trần Xuân Hồng cho biết: “Hiện HTX có 10 lao động thường xuyên với mức lương trung bình 5 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm chủ lực của HTX là nước mắm, ruốc mặn, ruốc chua, mắm nêm… được người tiêu dùng tại nhiều vùng miền trong cả nước đánh giá cao về chất lượng”.

Ông Hồng tự hào cho biết thêm: Cuối năm 2018, HTX được Sở NN&PTNT cấp giấy chứng nhận chuỗi thực phẩm sạch, an toàn HTX; giấy chứng nhận Thực hành sản xuất tốt ngành chế biến (GMP).

Kinh tế tập thể tạo việc làm cho gần 3.000 lao động Lộc Hà

Giám đốc HTX Chế biến Thủy hải sản Ánh Dương - Trần Xuân Hồng, giới thiệu phương pháp sục khí nguyên liệu trong chế biến nước mắm, giúp tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.

Hiện trên địa bàn Lộc Hà còn có 9 HTX tham gia liên kết, sản xuất theo chuỗi sản phẩm, bao tiêu cả đầu ra và đầu vào. Đó là: HTX Tân Trường Sinh, HTX 27/7, HTX Thanh niên thôn Thượng Phú, Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Golden Star, Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Công nghệ nuôi trồng thủy sản, HTX Sản xuất nông nghiệp và Thủy sản Lộc Hà...

Tính đến tháng 6/2019, toàn huyện có 111 tổ hợp tác (THT) và 89 HTX (86 HTX, 3 quỹ tín dụng), tăng 86 HTX so với năm 2003. Trong số THT đang hoạt động, có khoảng 70-74% THT hoạt động có hiệu quả. Doanh thu bình quân của THT tăng đều qua các năm (năm 2013 là 400 triệu đồng đến năm 2018 là 1 tỷ đồng). Thu nhập bình quân của 1 thành viên THT giao động từ 3-3,5 triệu đồng/tháng.

Trong số 89 HTX, có 13 HTX hoạt động hiệu quả; 37 HTX hoạt động trung bình. Năm 2018, doanh thu bình quân của mỗi HTX khoảng 1 tỷ đồng/năm, lợi nhuận bình quân 80 - 100 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân của mỗi thành viên và lao động khoảng 1,5 - 3 triệu đồng/tháng; tạo việc làm cho 2.891 lao động/5.570 thành viên.

Kinh tế tập thể tạo việc làm cho gần 3.000 lao động Lộc Hà

Kinh tế tập thể là loại hình thu hút nhiều lao động nữ tại huyện Lộc Hà.

Phó Bí thư Huyện ủy Trần Xuân Lương khẳng định: Khu vực KTTT mà nòng cốt là HTX đã có bước chuyển biến mạnh mẽ, tiếp tục phát huy vai trò trong việc hỗ trợ kinh tế hộ phát triển SXKD, giải quyết được nhiều việc làm, tăng thu nhập cho xã viên, người lao động, đóng góp vào ngân sách Nhà nước, từng bước xóa đói giảm nghèo, xây dựng NTM và thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của huyện...

Dù còn đó những hạn chế, khó khăn như: Quy mô nhỏ, mức độ tăng trưởng và hiệu quả kinh doanh chưa cao; số lượng HTX có mức lãi còn ít, thiếu vốn… nhưng có thể nói, khu vực kinh tế tập thể ở Lộc Hà đã góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của huyện.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast