Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh chất vấn các biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (6/11), Quốc hội mở đầu phiên chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn đã tham gia chất vấn về các biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh chất vấn các biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn tham gia chất vấn tại hội trường

Chủ trì phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân quán triệt các nội dung liên quan đến chất lượng, hiệu quả thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM; công tác tổ chức sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ, ứng dụng khoa học công nghệ cao trong nông nghiệp; công tác mở cửa, phát triển thị trường nông sản, thủy sản; phòng chống và kiểm soát dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và chính sách hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng; hoạt động khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; quản lý, hỗ trợ, xử lý tồn tại, vướng mắc trong khai thác, đánh bắt hải sản trên biển.

Tại hội trường, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn đặt câu hỏi: Dịch tả lợn châu Phi diễn biến hết sức phức tạp, lây lan trên diện rộng hầu hết các tỉnh thành, gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất, đời sống và môi trường chăn nuôi. Bộ đã tham mưu Chính phủ và các địa phương có những giải pháp để phòng, chống nhưng vẫn đang nặng tính phong trào, cách phòng chống chưa đồng bộ, chưa nghiêm ở các địa phương. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá rõ vấn đề và đề ra những giải pháp mạnh mẽ để giải quyết một cách có hiệu quả, sớm chấm dứt tình trạng này.

Tiếp thu câu hỏi chất vấn, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường giải trình cụ thể vấn đề đại biểu đặt ra. Bộ trưởng khẳng định, dịch tả lợn châu Phi là dịch bệnh mà lịch sử ngành chăn nuôi Việt Nam và thế giới chưa bao giờ phải đối mặt, khi xâm nhập gây ra hậu quả rất lớn, khả năng có thể dẫn đến 100% vật nuôi bị tiêu diệt.

Trước tình hình đó, Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương và chính quyền địa phương đã ý thức rõ tác hại của loại bệnh ghê gớm này và đã chủ động diễn tập ứng phó. Tuy nhiên, với đặc điểm vô cùng khó khăn, tính chất đặc biệt của loài vi rút này, đến 1/2/2019 ổ dịch đầu tiên đã xảy ra ở Hưng Yên, trong thời gian ngắn đã lây lan diện rộng. Tổng thiệt hại đến nay là 5,7 triệu con lợn, tương đương 8,5 % tổng sản lượng toàn quốc, thiệt hại vô cùng lớn.

Nhìn chung theo đánh giá của bộ, với quyết tâm tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp ứng phó thì đến nay đã giảm đến mức thấp nhất về chu kỳ phát triển của loại dịch này, một số xã thuộc 9 tỉnh trên 30 ngày không bị dịch tái phát, trong đó tại Hưng Yên 100% số xã không còn dịch.

Theo Bộ trưởng, đó là kết quả của sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, các cấp các ngành ở Trung ương và địa phương. Kịp thời đưa ra những chính sách hỗ trợ giá thành, hỗ trợ giữ đàn lợn hạt nhân sớm... Hiện tại, nhà nước đã hỗ trợ 2.370 tỷ đồng cho các hộ dân, giữ được 109.000 con lợn hạt nhân, tạo tăng trưởng trong thời gian tới. Đồng thời, với việc tuân thủ tuyệt đối theo quy trình an toàn sinh học (từ khâu thức ăn, giống…) đến nay nhiều doanh nghiệp và hộ chăn nuôi vẫn giữ được đàn không bị nhiễm dịch.

Từ đó, Bộ trưởng cho rằng với loại dịch bệnh nguy hiểm như dịch tả lợn châu Phi, nếu chúng ta đồng lòng xử lý triệt để thì có thể vẫn hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại và không để bệnh tái phát.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast