Edward Snowden được tùy nghi ở lại Nga

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova khẳng định cựu nhân viên Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) có thể ở lại Nga cho tới khi nào muốn rời đi.

edward snowden duoc tuy nghi o lai nga

Cựu nhân viên NSA Edward Snowden xuất hiện qua hình ảnh video truyền trực tiếp tại một diễn đàn thế giới ở Toronto, Canada - Ảnh: Reuters

Theo tạp chí Newsweek, thông tin này được bà Maria Zakharova nêu ra trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 27-4 của Yahoo News khi được hỏi về khoảng thời gian ông Edward Snowden được phép lưu trú tại Nga là bao lâu nữa.

Bà Maria Zakharova nói: “Tôi nghĩ rằng đây là vấn đề sẽ do ông ấy tự quyết định”.

Cựu nhân viên NSA Edward Snowden đã sống tị nạn tại Nga từ năm 2013 sau khi tung ra hàng ngàn tài liệu mật của NSA và trốn khỏi Mỹ.

Bà Maria Zakharova nói tiếp: “Tôi chưa từng gặp ông ấy, tôi cũng chưa bao giờ nói chuyện với ông ấy. Tôi không biết. Đó là vấn đề tùy quyết định của ông ấy. Ông ấy chỉ là một người bình thường. Ông ấy là một con người và có nguyện vọng riêng trong việc quyết định ông ấy sẽ sống ở đâu”.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga cũng từ chối không trả lời thêm về câu hỏi liệu Nga có tính tới việc dẫn độ cựu nhân viên NSA này về lại Mỹ là nơi sẽ xét xử ông ấy hay không. Bà nói: “Đây không phải lĩnh vực của tôi”.

Bà Maria Zakharova kết thúc cuộc phỏng vấn với việc đề cập tới ‘sự thiếu niềm tin’ giữa Nga và Mỹ. Bà cũng nói về nữ phi hành gia người Mỹ Peggy Whitson đang làm việc tại Trạm vũ trụ quốc tế (NASA), người mà hồi đầu tuần này vừa lập kỷ lục là người có thời gian làm việc lâu nhất trong lịch sử tại trạm vũ trụ này.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga nói: “Những bức ảnh đó (của bà Whitson) có thể sẽ là một biểu tượng cho mối quan hệ Nga - Mỹ trong tương lai. Bạn biết vì sao không? Vì bộ trang phục phi hành gia mà bà ấy đang mặc trên người đã được sản xuất tại Nga”.

Hồi tháng 1 năm nay, đài CBS (Mỹ) từng dẫn thông báo của người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga trên tài khoản Facebook cho biết chính quyền Nga đã gia hạn thêm cho Edward Snowden được phép cư trú tại Nga trong ‘một vài năm nữa’.

Tại thời điểm đó, Bộ ngoại giao Nga đưa ra thông báo sau khi chính quyền tổng thống Barack Obama công bố quyết định có sự ân xá trong việc thay đổi án tù với bà Chelsea Manning, một người cũng từng bị kết tội vì đã tung ra hơn 700.000 tài liệu mật của chính quyền Mỹ.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast