Phá đường dây huy động hàng trăm tỷ để chơi vàng trái phép

Chiều 1/10, cơ quan chức năng vừa triệt phá thêm 3 cơ sở kinh doanh tiến hành huy động vốn với lãi suất khủng liên quan đến hoạt động đầu tư vàng trái phép.

Nguồn tin tiết lộ, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50, Bộ Công an) phối hợp cùng C45 đã tiến hành bắt tạm giam giám đốc Công ty TNHH Tư vấn - Đầu tư Khải Thái đồng thời tiến hành khám xét đồng thời 3 địa điểm của Công ty này tại Tầng 18, Phòng 3, Toà nhà Charmvit (117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội); tại Tầng 11 tòa nhà PLASCHEM (số 562 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, HN) và tại Tầng 18 tòa nhà Lotte (Số 54 Liễu Giai, Cống Vị, Ba Đình, HN).

Quan kiểm tra, nhà chức trách đã thu giữ hàng chục tỉ đồng tiền mặt, nhiêu tài liệu, giấy tờ có liên quan đến việc kinh doanh trái phép và huy động vốn với lãi suất “khủng”.

Cơ quan điều tra cũng xác định có 5 người liên quan trong vụ việc này và đã triệu tập về trụ sở để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật.

Các cá nhân bị triệu tập gồm: Nguyễn Mạnh Linh (27 tuổi, quê Ninh Bình, trú tại đường Nguyễn Trãi, Hà Nội), Giám đốc công ty; Hsu Ming Jung (tên tiếng Anh là Saga, 39 tuổi, người Đài Loan, trú tại Toà nhà Keangnam, Hà Nội), Tổng giám đốc của công ty, chỉ đạo và điều hành toàn bộ hoạt động huy động đầu tư kinh doanh của công ty Khải Thái;

Đoàn Thị Luyến (27 tuổi, quê Hải Dương, trú tại CT3 Bắc Linh Đàm, Hà Nội), Giám đốc điều hành công ty; Đinh Thị Hồng Vinh (29 tuổi, quê Ninh Bình; trú tại CT3 Bắc Linh Đàm, Hà Nội), Giám đốc điều hành công ty tại Chi nhánh tầng 11, toà nhà Plaschem, Q.Long Biên, Hà Nội;

Trịnh Hoà Bình (39 tuổi, quê Ninh Bình, trú tại đường Lê Duẩn, Hà Nội), Kế toán trưởng công ty.

Cơ quan điều tra cho biết, trước đây công ty này đã lập sàn giao dịch vàng, ngoại tệ bằng hình thức tài khoản trên mạng và kêu gọi nhà đầu tư tham gia. Cuối năm 2012, công ty đã chuyển mục đích là kêu gọi các nhà đầu tư đóng tiền với lãi suất từ 3 đến 3,5% tháng để công ty đầu tư kinh doanh vào các sàn vàng quốc tế.Thực chất công ty không đầu tư gì, chỉ thu tiền của nhà đầu tư và trả lãi suất cao 36-42%/năm.

Theo điều tra của cơ quan chức năng, thời gian gần đây, nhân viên của công ty được đào tạo cách thức lên mạng internet tìm số điện thoại của những người mua bán nhà, ô tô, để mời tham gia góp vốn.

Cho đến thời điểm hiện tại, công ty đã huy động được khoảng 2.000 tài khoản uỷ thác đầu tư với số tiền trên 200 tỉ đồng. Theo ước tính, mỗi tháng thu gom được khoảng 20 tỉ đồng. Số tiền trên hầu hết đều được chuyển ra nước ngoài. Giao dịch của công ty này lên đến hàng chục tỉ đồng trong vài tháng.

Nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước cho hay, trong danh sách các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh mua bán vàng miếng; danh sách các cổ chức tín dụng được cấp phép hoạt động ngoại hối đều không có Công ty TNHH tư vấn và đầu tư Khải Thái. Việc kinh doanh của đơn vị này đã thể hiện rõ hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng

Hiện tại, hồ sơ của vụ việc đang được Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) thụ lý. Trao đổi nhanh với phóng viên Báo điện tử Dân trí, ông Hồ Sỹ Tiến Cục trưởng C45 cho biết, Công ty Khải Thái đã tiến hành tổ chức huy động vốn trong dân theo hình thức ủy thác với lãi suất 3%/tháng và đã vi phạm pháp luật.

Trước đó không lâu, nhiều công ty tư vấn đầu tư đang thu hút một lượng vốn "khủng" trong dân theo hình thức ủy thác đầu tư với lãi suất cao. Số lãi khủng này không đến từ sản xuất, kinh doanh, mà đến từ hoạt động kinh doanh vàng, ngoại hối.

Qua công tác điều tra, Cục cảnh sát điều tra Tội phạm công nghệ cao (C50), Bộ Công an đã xác lập chuyên án, tập trung lực lượng, phương tiện xác minh thu thập thông tin tài liệu để đấu tranh về hành vi kinh doanh sàn vàng, ngoại tệ trái phép.

Trước đó, ngày 26/9, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50, Bộ Công an) tiến hành khám xét nơi làm việc, bắt tạm giam Vũ Đức Hiếu, tổng giám đốc và Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, kế toán trưởngCông ty CP Đầu tư VGX (gọi tắt VGX, trụ sở chính tại đường La Thành, quận Đống Đa, Hà Nội; văn phòng giao dịch tại quận 1, TP HCM). Cơ quan công an đã thu giữ nhiều tài liệu quan trọng và dữ liệu trong máy tính thể hiện các giao dịch kinh doanh sàn vàng trái phép.

Theo dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast