Đối thoại với nhân dân, cách dân vận khéo ở cơ sở

(Baohatinh.vn) - Đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo chính quyền địa phương với nhân dân là cách vận động quần chúng linh hoạt, hiệu quả ở xã Song Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) nhằm tìm kiếm tiếng nói đồng thuận từ phía người dân với các chủ trương lớn của cấp trên.

Đối thoại với nhân dân, cách dân vận khéo ở cơ sở

Chủ tịch UBND xã Song Lộc Nguyễn Quốc Việt: Qua đối thoại, cán bộ xã có thêm kinh nghiệm, kỹ năng trong quá trình giải quyết công việc, thu thập thông tin một cách đa chiều

Chủ tịch UBND xã Song Lộc Nguyễn Quốc Việt cho biết: “Từ tháng 8 đến nay, xã đã tổ chức được 5 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với người dân địa phương, trong đó 1 cuộc có quy mô toàn xã và 4 cuộc ở các thôn xóm. Qua đó nắm bắt được suy nghĩ, nhận thức của người dân đối với các quyết sách của chính quyền, giúp chính quyền kịp thời giải quyết những băn khoăn, vướng mắc của người dân, tạo sự đồng thuận cao trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển của địa phương”.

Tại các cuộc đối thoại, Chủ tịch UBND xã Song Lộc đã tiếp thu nghiêm túc hàng chục ý kiến xung quanh những vấn đề mà bà con đang quan tâm như: Chính sách cho người có công; một số chính sách, chủ trương của tỉnh, của huyện, xã ban hành để hỗ trợ xây dựng các công trình dân sinh; các vấn đề về đất đai, quản lý môi trường, thu phí, giá dịch vụ thu gom rác thải…

Đối thoại với nhân dân, cách dân vận khéo ở cơ sở

UBND xã Song Lộc tổ chức đối thoại với dân để làm rõ các vấn đề liên quan đến chế độ chính sách

Đối với những vấn đề, vụ việc, kiến nghị mà người dân phản ảnh hoặc yêu cầu chưa đúng với chủ trương, quy định, chế độ chính sách hiện hành… thì được tuyên truyền, giải thích rõ ngay trong buổi đối thoại. Với những nội dung cần có thời gian để xác minh, làm rõ, chủ tịch xã tiếp thu và hẹn thời gian cụ thể giải đáp cho dân.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Quốc Việt: "Phương thức này đã tác động lớn đến phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ cấp xã, giúp chúng tôi có thêm kinh nghiệm, kỹ năng trong quá trình giải quyết công việc, thu thập thông tin một cách đa chiều, chính xác. Hoạt động này cũng đã tạo sự gần gũi giữa lãnh đạo chính quyền và bà con nhân dân."

Đối thoại với nhân dân, cách dân vận khéo ở cơ sở

Người dân Song Lộc hưởng ứng phong trào xây dựng NTM

Ông Lê Sỹ Nghĩa, thôn Phúc Yên cho biết: “ Chúng tôi đánh giá cao chất lượng của những cuộc đối thoại giữa lãnh đạo xã với người dân trên địa bàn trong thời gian qua. Việc giải đáp của chủ tịch xã giúp chúng tôi hiểu rõ, hiểu đúng những chủ trương, chính sách của cấp trên. Qua đó, chúng tôi cũng hiểu thêm về những quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong việc thực hiện các chính sách".

Không chỉ nắm bắt, giải đáp tâm tư, nguyện vọng của bà con, hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân đã trở thành diễn đàn dân chủ, qua đó người đứng đầu cấp xã thấy được những hạn chế trong công tác lãnh đạo, điều hành, những vấn đề cần phải tập trung chỉ đạo giải quyết ngay. Đối thoại trực tiếp cũng là cách “dân vận” linh hoạt, giúp chính quyền giải quyết vấn đề bức xúc trong nhân dân, hạn chế được tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, đồng thời mở trộng dân chủ, tăng cường sự tham gia của người dân vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương, xây dựng được niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền.

Đối thoại với nhân dân, cách dân vận khéo ở cơ sở

Trong năm 2018, Song Lộc đã hoàn thành gần 3,5km đường giao thông nông thôn và hơn 1,5km kênh mương thoát nước

Niềm tin, sự đồng thuận của người dân Song Lộc đối với chính quyền địa phương được thể hiện trong các phong trào huy động các nguồn lực xây dựng hạ tầng cơ sở, thực hiện chương trình xây dựng NTM. Năm 2018, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy chính quyền, người dân đã đóng góp để xây dựng hoàn thành gần 3,5 km đường giao thông nông thôn, hơn 1,5km mương thoát nước. Để làm được những công trình ấy, ngoài ngoài phần xi măng được Nhà nước hỗ trợ, bà con nhân dân toàn xã đã quyên góp được gần 2 tỷ đồng cùng hàng trăm ngày công lao động.

Ông Hồ Văn Huy - Bí thư thôn Phúc Yên cho biết: “Thời gian qua thôn chúng tôi đã đóng góp làm hơn 500m đường liên thôn rộng 3,5m, xây dựng gần 700m mương thoát nước. Tính ra mỗi hộ đóng góp bình quân gần 2 triệu đồng. Điều tôi thấy phấn khởi nhất không chỉ là việc hoàn thành những công trình dân sinh, mà trên tất cả đó chính là sự chuyển biến về ý thức của bà con về vai trò, trách nhiệm trong xây dựng quê hương. Kết quả này có vai trò quan trọng về mặt tư tưởng sau những cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa chính quyền với người dân".

  • Đối thoại với nhân dân, cách dân vận khéo ở cơ sở
    Phát huy dân chủ trong huy động nguồn lực xây dựng TP Hà Tĩnh đạt đô thị loại II

    Chiều 11/5, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Tĩnh tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện nghị quyết 25-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới. Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh tới dự.

  • Đối thoại với nhân dân, cách dân vận khéo ở cơ sở
    “Dân vận khéo” là nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị

    Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Trần Nam Hồng tại hội nghị tổng kết hoạt động năm 2017, triển khai nhiệm vụ 2018 của Ban chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở (QCDCCS), công tác tôn giáo và phong trào thi đua “Dân vận khéo” diễn ra chiều nay (6/3). Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh cùng chủ trì hội nghị.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast