Hàng chục nghìn cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm bầu cử tổng thống

(Baohatinh.vn) - AFP hôm nay (5/10) đưa tin, hàng chục nghìn cử tri Mỹ đã bắt đầu đi bỏ phiếu sớm cho Hillary Clinton, Donald Trump hoặc các ứng viên khác trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

hang chuc nghin cu tri my di bo phieu som bau cu tong thong

Khoảng 130.000 cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm bầu cử tổng thống nhiệm kỳ tới. (Ảnh: AFP)

Chỉ còn gần 35 ngày nữa là đến ngày bầu cử chính thức. Giáo sư Michael McDonald - chuyên gia về bỏ phiếu sớm tại Đại học Florida, cho biết có khoảng 130.000 cử tri trong tổng số 130 triệu cử tri dự kiến, đã đi bỏ phiếu sớm cho ứng viên của mình.

Các hòm phiếu sẽ chính thức được kiểm vào Ngày Bầu cử vào 8/11 tới.

Hệ thống bầu cử của Mỹ hoạt động theo dạng phân cấp. 50 bang của Mỹ sẽ tiến hành bỏ phiếu và kiểm phiếu theo cách riêng của từng bang.

Người dân Mỹ có thể tiến hành bỏ phiếu sớm theo 2 cách là qua email hoặc đích thân đi bỏ phiếu.

Bỏ phiếu qua email được chấp nhận ở cả 50 bang của Mỹ. Các cử tri thường phải đăng ký bỏ phiếu từ trước. Tại 20 bang, các cử tri được yêu cầu cung cấp lý do bỏ phiếu thông qua email. Ở 3 bang gồm Colorado, Oregon và Washington, bỏ phiếu thông qua email được chấp thuận đối với tất cả các cử tri đăng ký.

Với việc đích thân đi bỏ phiếu, các điểm bỏ phiếu, ví dụ được đặt tại các văn phòng hành chính quận tại địa phương, sẽ mở cửa sớm với nhiều cấp độ tiếp cận khác nhau tại 37 bang và thủ đô Washington, theo Cơ quan Quốc gia về Lập pháp Tiểu bang (National Conference of State Legislatures - NCSL).

Đích thân đi bỏ phiếu phần lớn bắt đầu vào tháng 10. Có 3 bang, bao gồm Iowa, đã bắt đầu bỏ phiếu sớm. Các cử tri ở bang Ohio có thể đích thân đi bỏ phiếu vào ngày 12/10.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên lịch trình đến Ohio vào ngày 14/10 để tham giao vào một sự kiện ủng hộ bà Clinton ở Cleveland, chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton nói với AFP.

Cử tri Mỹ đăng ký bỏ phiếu theo đảng, gồm đảng Dân chủ, Cộng hòa, độc lập hoặc các đảng khác. Các cơ quan bầu cử thỉnh thoảng cung cấp các số liệu thống kê về số người đăng ký bỏ phiếu sớm ở mỗi đảng.

Lấy ví dụ, như với Iowa, số lượng cử tri thuộc đảng Dân chủ đăng ký bỏ phiếu vắng mặt gấp 2 lần số cử tri thuộc đảng Cộng hòa, đây được xem là lợi thế của bà Hillary.

Tuy nhiên, số liệu này không thể báo trước về kết quả bầu cử. Đảng Dân chủ có thể đã bắt đầu đẩy mạnh vận động tranh cử ở Iowa sớm hơn đảng Cộng hoà. Thêm nữa, người lớn tuổi thường có xu hướng đi bỏ phiếu sớm hơn người trẻ tuổi - những người được cho có xu hướng ủng hộ đảng Cộng hoà hơn.

Bỏ phiếu sớm đang mở rộng tại Mỹ. Vào năm 1996, theo Cục Điều tra dân số Mỹ, chỉ có 10,5 % số cử tri đi bỏ phiếu sớm. Con số này đã tăng lên đến 33% vào năm 2012.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ AFP.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast