[VIDEO] Công an chịu trách nhiệm chính việc tội phạm, tệ nạn xã hội gia tăng

(Baohatinh.vn) - Mở đầu nhóm câu hỏi về an ninh trật tự, đại biểu đặt câu hỏi “ANTT diễn biến phức tạp, một số loại tội phạm và tệ nạn xã hội gia tăng, trên địa bàn để xảy ra nhiều vụ tụ tập đông người gây rối trật tự công cộng, vi phạm trật tự ATGT, trách nhiệm của ngành Công an và giải pháp trong thời gian tới?”

Đăng đàn trả lời vấn đề này, Đại tá Lê Văn Sao - Giám đốc Công an tỉnh thừa nhận có tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội gia tăng, trên địa bàn xảy ra nhiều vụ tụ tập đông người gây mất ANTT. Nguyên nhân chính được xác định là do xuất phát thù tức cá nhân, mâu thuẫn bột phát, ý thức chiếm đoạt tài sản nên dẫn tới một số vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

Đặc biệt, một số đối tượng phản động, cơ hội chính trị lợi dụng sự cố môi trường biển và quyền khiếu nại tố cáo của công dân để tuyên truyền, kích động, lôi kéo người dân tụ tập đông người, tuần hành quá khích, gây mất ANTT. Trong khi đó, công tác tuyên truyền, giải thích cho nhân dân chưa kịp thời, thấu đáo, thường xuyên...

video cong an chiu trach nhiem chinh viec toi pham te nan xa hoi gia tang

Đại tá Lê Văn Sao khẳng định: Công an các cấp sẽ tiếp tục đấu tranh với các đối tượng phản động, đối tượng lợi dụng kích động người dân gây rối ANTT, khẩn trương củng cố hồ sơ, chứng cứ xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật, không có vùng cấm; xây dựng và sẵn sàng thực hiện các phương án đảm bảo ANTT, ATGT, bảo vệ an toàn các mục tiêu quan trọng trên địa bàn; tham gia tích cực, hiệu quả phương án đảm bảo ANTT, phòng chống gây rối ANTT trên địa bàn; tăng cường lực lượng bám địa bàn, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành tuần tra vũ trang, kiểm soát khép kín địa bàn, nhất là những nơi trọng điểm, phức tạp về ANTT…

Không hài lòng với phần trả lời câu hỏi của Giám đốc Công an tỉnh, đại biểu Lê Thị Quỳnh Hoa (Tổ đại biểu Cẩm Xuyên) và Trần Hậu Tám (Tổ đại biểu Thạch Hà) phản ứng: Đại biểu và cử tri muốn lãnh đạo ngành phải trả lời rõ trách nhiệm của lực lượng công an trong việc để phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội? Công tác bám nắm địa bàn, dự báo sát tình hình, xử lý các vụ việc đã xảy ra?

Trả lời câu hỏi này, Đại tá Lê Văn Sao thẳng thắn thừa nhận, công tác nắm tình hình của lực lượng chưa sát, xử lý vụ việc lúng túng, tham mưu chưa kịp thời. Tuy nhiên, trong thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của ngành có những việc rất khó, công tác đấu tranh phòng chống có lúc chưa theo kịp tình hình.

video cong an chiu trach nhiem chinh viec toi pham te nan xa hoi gia tang

Trước câu hỏi truy vấn của đại biểu Nguyễn Trọng Nhiệu (Tổ đại biểu Nghi Xuân) về việc, "Hầu hết các vụ tụ tập đông người gây mất ANTT trên địa bàn đều có sự chuẩn bị khá chu đáo từ trước, nhưng vì sao lực lượng công an không phát hiện và ngăn chặn được ngay từ đầu?", Đại tá Lê Văn Sao khẳng định, có những vụ việc lực lượng nắm được nhưng không ngăn chặn được, nhất là khi phần đông là người dân bị kích động. Chúng tôi xin nhận một phần trách nhiệm vì có sự bị động, lúng túng trong ứng phó với tình hình.

Giám đốc Công an tỉnh cho biết, nhất định phải nghiêm trị đối với những kẻ cầm đầu kích động gây rối, còn đối người dân bị kích động phải có phương án xử lý khác. Tuy nhiên, trong thời gian tới, nếu còn xảy ra tình trạng tụ tập chặn Quốc lộ, lực lượng công an sẽ sử dụng biện pháp mạnh, đây là chỉ đạo của Trung ương.

video cong an chiu trach nhiem chinh viec toi pham te nan xa hoi gia tang

Về nội dung chất vấn này, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng, các lực lượng chức năng, trong đó có công an có lỗi trong việc để các phần tử phản động, cơ hội chính trị, cực đoan lợi dụng sự cố môi trường để kích động nhân dân tụ tập đông người gây mất ổn định tình hình. Ở một số vụ việc, ngoài việc không nắm chắc tình hình thì khi xảy ra sự việc lại bị động, lúng túng trong giải quyết, tham mưu xử lý. Ngoài ra, lực lượng công an cũng có trách nhiệm chính trong việc để tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội gia tăng, trật tự ATGT diễn biến phức tạp.

Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu Công an tỉnh tiếp thu nghiêm túc các ý kiến chất vấn của đại biểu và ý kiến phản ánh của cử tri để triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp nhằm ổn định tình hình ANTT, không để việc mất ổn định ảnh hưởng đến phát triển KT-XH. Trong quá trình thực hiện nghiệm vụ, cần mạnh dạn thực hiện những biện pháp mạnh để xử lý tốt những vụ việc phức tạp.

video cong an chiu trach nhiem chinh viec toi pham te nan xa hoi gia tang

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast