Huy động cả hệ thống chính trị thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng

(Baohatinh.vn) - Chiều 30/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì cuộc họp nghe UBND huyện Kỳ Anh báo cáo phương án tổng thể công tác GPMB, tiến độ thi công một số dự án trọng điểm trên địa bàn. Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Văn Thạch cùng dự.

Theo báo cáo của UNBD huyện Kỳ Anh, hiện có 127 hộ thôn Đông Yên (Kỳ Lợi) đã nhận tiền bồi thường, nhận đất tái định cư nhưng chưa tháo dỡ công trình, chưa bàn giao mặt bằng. Địa phương đang tiến hành vận động để các hộ ký biên bản bàn giao (33 hộ) và sẽ tổ chức tháo dỡ ép buộc đồng loạt đối với các hộ còn lại không ký biên bản bàn giao mặt bằng.

Huy động cả hệ thống chính trị thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Huyện Kỳ Anh hoàn chỉnh ngay các phương án GPMB một cách chi tiết, kỹ lưỡng và đồng bộ trình Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh quyết định để triển khai thực hiện.

Đối với 76 hộ đã kiểm đếm, áp giá phê duyệt nhưng chưa nhận tiền, địa phương sẽ kiên trì vận động, thuyết phục, tiếp tục bố trí trả tiền, tổ chức bốc thăm nhận đất và sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất để di dời, tái định cư, bàn giao mặt bằng theo theo quy định.

Đối với 79 hộ chưa kiểm đếm, UBND xã sẽ có thông báo yêu cầu kiểm đếm và tổ chức cưỡng chế kiểm đếm.

Đối với Dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng, hiện địa phương đã thực hiện bồi thường cho 88 hộ tại khu vực đầu mối và bãi vật liệu B (tiến hành chi trả tiền và bàn giao mặt bằng trước 15/11), bồi thường cho 258 hộ thuộc khu vực lòng hồ và phần còn lại của bãi vật liệu B (tiến hành chi trả tiền và bàn giao mặt bằng trong tháng 12); hoàn chỉnh các thủ tục để trình thẩm định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân tại địa bàn xã Kỳ Tây trong tháng 1/2015.

Tại nhà máy nước giai đoạn 2 xã Kỳ Thịnh, hyện Kỳ Anh đã hoàn chỉnh các thủ tục để trình thẩm định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tiến hành chi trả tiền hoàn thành trước ngày 10/12/2014.

Đối với các dự án khác còn vướng mắc vì chưa có đất tái định cư để cấp, vướng mồ mả, về giá đất, chủ đầu tư chưa chuyển tiền…, UBND huyện Kỳ Anh đã có những phương án tuyên truyền vận động, bồi thường, bàn giao mặt bằng, xử lý từng vướng mắc cụ thể.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan cùng nhau thảo luận phương án thực hiện công tác GPMB các dự án trên địa bàn huyện Kỳ Anh, đặc biệt là phương án tháo dỡ những hộ cố tình làm trái với quy định của pháp luật trong GPMB tại thôn Đông Yên (Kỳ Lợi).

Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long cho rằng: Cần chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án thực hiện cưỡng chế trong GPMB, có giải pháp căn cơ trong công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân…

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu huyện Kỳ Anh hoàn chỉnh ngay các phương án GPMB một cách chi tiết, kỹ lưỡng và đồng bộ, trình Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh quyết định để triển khai thực hiện. Các bước đi phải đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, bài bản và chặt chẽ; có sự phân công, phân cấp, chỉ đạo rõ ràng đối với từng lực lượng, từng phần việc. Trước hết cần xây dựng kế hoạch, tài liệu, huy động UBMTTQ và các tổ chức chính trị xã hội vào cuộc thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động một cách sâu rộng, hiệu quả.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast