Nghị lực của cậu học trò nghèo giỏi văn

(Baohatinh.vn) - Mấy ngày nay, thông tin về em Nguyễn Anh Tuấn - học sinh lớp 12D Trường THPT Cẩm Bình đạt 28,5 điểm (khối C, bao gồm điểm ưu tiên) vào đại học đã thực sự là niềm vui chung của rất nhiều thầy cô, bạn bè ở trường và người dân thôn Đông Nam Lộ, xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên.

Ngôi nhà cấp bốn đơn sơ của mẹ con Tuấn nằm nép mình trong một con ngõ hẹp, giữa um tùm cây xanh. Đồ đạc trong nhà cũng chẳng có gì ngoài chiếc giường con đơn sơ và chiếc bàn cũ kỹ. Cái đáng giá nhất trong ngôi nhà là bức tường ố màu ken dày những giấy khen, bằng khen về thành tích đáng nể của cậu học trò nghèo.

Đam mê văn học từ khi còn học cấp 1, nhưng đến cấp 2 Tuấn mới bộc lộ dần năng khiếu của mình. Tuấn tâm sự: “Nhà chỉ có 2 mẹ con nên mọi tình thương yêu mẹ đều dành hết cho em. Dẫu khó khăn về vật chất nhưng đời sống tinh thần của em thật ấm áp. Thời gian rảnh rỗi, mẹ vẫn thường kể cho em nghe nhiều câu chuyện về bài học cuộc sống, đạo lý ở đời. Niềm yêu thích với văn học đã được khơi gợi, nhen nhóm từ cách cảm, cách nghĩ đầy đôn hậu của mẹ…”.

Nghị lực của cậu học trò nghèo giỏi văn ảnh 1

Tuấn chăm chú làm các bài tập trên lớp để về nhà có thêm thời gian đỡ đần mẹ việc ruộng vườn và thời gian cho môn học yêu thích của mình

Bước vào bậc THPT, Tuấn thi đậu vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, niềm vui dâng đầy nhưng ước mơ ấy của em đành phải gác lại bởi nhà nghèo, mẹ không đủ điều kiện cho em đi học xa. Nỗi buồn rồi cũng qua mau, thay vào đó, em lao vào học tập bằng sự động viên, thúc dục của mẹ, bằng ý chí quyết tâm để thoát khỏi cái nghèo.

Tuấn cho biết: “Hoàn cảnh khó khăn nên ai cũng thương em. Dẫu không có tiền mua sách tham khảo nhưng em được thầy cô, bạn bè tạo điều kiện giúp đỡ cho mượn. Ngoài việc dành thời gian đọc nhiều sách, trên lớp em cũng rất chú tâm nghe thầy cô giáo giảng bài để làm sao hiểu thật sâu những vấn đề đã học. Bên cạnh đó em cũng dành thời gian làm các bài tập trên lớp để về nhà có thêm thời gian đỡ đần mẹ việc ruộng vườn và dành thời gian cho môn học yêu thích của mình”.

Nghị lực cùng với trí thông minh đã mang về cho Tuấn những thành tích đáng tự hào. Suốt 3 năm học cấp 3, Tuấn luôn là học sinh giỏi toàn diện; đặc biệt, em đã 2 lần đoạt giải Nhất tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và giải Ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn văn.

Riêng thành tích ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia đã mở ra cho Nguyễn Anh Tuấn cơ hội được tuyển thẳng vào nhiều trường đại học. Thế nhưng, Tuấn vẫn quyết tâm thi vào Học viện An ninh, với ước mơ được khoác lên mình màu áo chiến sĩ và cũng một phần đỡ đần gánh nặng chi phí học tập cho mẹ.

Và hôm nay, từ sự chắt chiu, gom góp của bà mẹ nghèo, sự nỗ lực vượt bậc sau 12 năm miệt mài đèn sách, Nguyễn Anh Tuấn đã bắt đầu chạm tới ước mơ của mình.

Trong kỳ thi chung vừa qua, Tuấn đạt 26,5 điểm khối C (trong đó văn 9, địa 9 và sử 8,5). Ngoài ra, Tuấn còn được cộng 2 điểm ưu tiên (điểm vùng và học sinh giỏi quốc gia) nâng số điểm của mình lên 28,5.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast