Hà Lan chính thức kiện lên Tòa án Nhân quyền châu Âu vụ máy bay MH17

(Baohatinh.vn) - Tòa án Nhân quyền châu Âu (ECHR) xác nhận đã nhận được đơn kiện Nga của chính phủ Hà Lan liên quan đến vụ bắn hạ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines ở không phận Ukraine vào năm 2014.

Hà Lan chính thức kiện lên Tòa án Nhân quyền châu Âu vụ máy bay MH17

Hiện trường vụ máy bay MH17 bị bắn rơi năm 2014. (Ảnh: AP)

“Chính phủ Hà Lan đã đệ đơn kiện Nga lên ECHR liên quan đến vụ rơi máy bay MH17 ở miền Đông Ukraine vào ngày 17/7/2014”, Tòa án Nhân quyền châu Âu cho biết trong tuyên bố ra ngày 15/7/2020.

ECHR cho biết thêm, chính phủ Hà Lan tuyên bố rằng chiếc máy bay đã bị trúng tên lửa, được phóng từ hệ thống tên lửa phòng không Buk được cho là thuộc về Nga.

“Liên bang Nga liên tục phủ nhận mọi liên quan đến vụ tai nạn máy bay”, ECHR nói thêm.

Chiếc máy bay chở khách MH17 đang trong hành trình từ thành phố Amsterdam, Hà Lan tới thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia thì bị bắn hạ ở miền Đông Ukraine vào tháng 7/2014, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 298 người trên máy bay, trong đó hai phần ba nạn nhân là người Hà Lan.

Việc Hà Lan kiện Nga là một trong những vụ hiếm hoi về việc một quốc gia kiện một quốc gia khác trước Tòa án Nhân quyền châu Âu. Chỉ 24 vụ tương tự xảy ra từ năm 1953 tới nay.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trước đó cho biết quyết định kiện Nga lên Tòa án Nhân quyền châu Âu của Hà Lan về vụ tai nạn máy bay MH17 là một đón giáng khác vào quan hệ hai nước.

Theo bà Zakharova, “bước đi này sẽ chỉ dẫn đến việc chính trị hóa hơn nữa và sẽ cản trở việc tìm kiếm sự thật”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng, ngay từ đầu Hà Lan đã bắt tay vào việc đổ lỗi đơn phương cho Nga về vụ tai nạn MH17. Theo bà Zakharova, những gì diễn ra 6 năm sau thảm kịch đã cho thấy rằng Hà Lan đã “hành động mà không tuân thủ Nghị quyết 2166 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mà chỉ trong khuôn khổ một logic chống Nga”.

Nghị quyết 2166 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc yêu cầu tiến hành cuộc điều tra quốc tế và độc lập (về vụ máy bay MH17), cũng như chấm dứt giao tranh tại khu vực máy bay rơi.

Hà Lan chính thức kiện lên Tòa án Nhân quyền châu Âu vụ máy bay MH17
(Theo TASS)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast