Tuyến đường Phan Đình Phùng ở trung tâm TP Hà Tĩnh sắp được đầu tư nâng cấp

(Baohatinh.vn) - Đường Phan Đình Phùng - trục đường trung tâm của TP Hà Tĩnh sẽ được đầu tư 89 tỷ đồng để nâng cấp, chỉnh trang tạo diện mạo mới. Đây được xem là lần chỉnh trang có quy mô lớn nhất trên tuyến đường này.

Tuyến đường Phan Đình Phùng ở trung tâm TP Hà Tĩnh sắp được đầu tư nâng cấp

Đường Phan Đình Phùng là một trong những tuyến đường có lịch sử hình thành lâu đời nhất trên địa bàn thành phố, nối từ quốc lộ 1 đến khu trung tâm hành chính của tỉnh và các khu dân cư.

Đường Phan Đình Phùng là một trong những tuyến đường có lịch sử hình thành lâu đời nhất trên địa bàn thành phố, đóng vai trò “xương sống” nối từ quốc lộ 1 đến khu trung tâm hành chính của tỉnh và các khu dân cư. Đường nằm trên địa giới hành chính của 3 phường: Tân Giang, Nam Hà và Bắc Hà. Không chỉ tập trung nhiều cơ quan, đơn vị hành chính, đường Phan Đình Phùng đang là con phố sầm uất với nhiều loại hình thương mại, dịch vụ và là điểm nhấn cảnh quan của tỉnh.

Ông Tô Thái Hòa - Trưởng phòng Quản lý đô thị (UBND thành phố) cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố trung tâm, xứng tầm là “trái tim” của tỉnh trong giai đoạn mới và phù hợp với quy hoạch chung, TP Hà Tĩnh đã cân đối ngân sách đầu tư chỉnh trang, nâng cấp đường Phan Đình Phùng với chiều dài 1.350m, có điểm đầu giao với đường Hà Huy Tập và đường Trần Phú, điểm cuối tại vị trí với Cầu Mương. Trong đó, Dự án nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đường Phan Đình Phùng - TP Hà Tĩnh thực hiện trong thời gian từ 2021 - 2023; Dự án chỉnh trang nâng cấp vỉa hè và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đường Phan Đình Phùng thực hiện từ 2022 - 2024.

Cả hai dự án đều được HĐND thành phố thông qua các nghị quyết về quyết định chủ trương đầu tư, cân đối từ ngân sách địa phương.

Tuyến đường Phan Đình Phùng ở trung tâm TP Hà Tĩnh sắp được đầu tư nâng cấp

Là tuyến phố trung tâm, sầm uất với nhiều loại hình kinh doanh, phát triển thương mại, song hiện nay hạ tầng cơ sở kỹ thuật; hệ thống cây xanh, đường điện có nhiều bất cập, gây mất mỹ quan đô thị.

Theo quyết định phê duyệt, Dự án nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đường Phan Đình Phùng - TP Hà Tĩnh sẽ đầu tư xây dựng hệ thống cống chạy dọc hai bên vỉa hè với tổng chiều dài 1.902m, kết cấu bằng bê tông cốt thép; hệ thống hào chạy dọc hai bên vỉa hè có tổng chiều dài 2.387m, kết cấu bằng bê tông cốt thép. Dự kiến, dự án sẽ triển khai thi công từ cuối tháng 4/2023.

Liên quan đến Dự án chỉnh trang nâng cấp vỉa hè và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đường Phan Đình Phùng, TP Hà Tĩnh sẽ đầu tư xây dựng mở rộng làn dừng đỗ xe tại một số vị trí có bề rộng; lát vỉa hè, bó vỉa, đan rãnh, ô bồn cây bằng đá Granit; bổ sung hệ thống an toàn giao thông; hạ ngầm hệ thống điện sinh hoạt, điện chiếu sáng hai bên tuyến; chỉnh trang lại hệ thống cột đèn giao thông; biển báo; thay thế một số cây xanh bị sâu, mục không đảm bảo an toàn và di dời các loại cây không phù hợp với quy hoạch đến các công viên, khu vực công cộng khác trên thành phố...

Tuyến đường Phan Đình Phùng ở trung tâm TP Hà Tĩnh sắp được đầu tư nâng cấp

Phòng Quản lý đô thị phối hợp với UBND phường Bắc Hà khảo sát tuyến đường, thông tin, tuyên truyền đến người dân về việc thực hiện các dự án nâng cấp, chỉnh trang đường Phan Đình Phùng.

Thời điểm này, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban và địa phương liên quan vào cuộc vừa tiến hành các bước đầu tư, xây dựng, vừa thực hiện tuyên truyền, phát phiếu lấy ý kiến người dân và cơ quan, đơn vị bị ảnh hưởng các dự án nhằm tạo sự đồng thuận cao, thực hiện chủ trương lớn của thành phố.

Ông Nguyễn Duy Hải - Phó Chủ tịch UBND phường Bắc Hà cho biết: “Theo rà soát, địa phương có 21 hộ dân và 5 cơ quan đơn vị (thuộc tổ dân phố 1 và 2) nằm ở vị trí mặt tiền của đường Phan Đình Phùng. Tất cả các hộ dân đều có mặt bằng kinh doanh, sẽ ảnh hưởng ít nhiều khi các dự án triển khai. Sau khi có chỉ đạo từ thành phố, chúng tôi đã lập đoàn phối hợp với Phòng Quản lý đô thị kiểm tra thực địa, tiếp xúc với các hộ dân để tuyên truyền, thông tin đến từng người dân, đảm bảo sự đồng thuận cao nhất để các dự án triển khai thuận lợi. Đồng thời, giao các tổ dân phố, tổ liên gia thường xuyên sâu sát cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân để xử lý các vướng mắc kịp thời trong quá trình thực hiện dự án. Phường cũng sẽ bố trí lực lượng hỗ trợ người dân trong công tác dời dọn để bàn giao mặt bằng cho các dự án thi công”.

Tuyến đường Phan Đình Phùng ở trung tâm TP Hà Tĩnh sắp được đầu tư nâng cấp

Để chuẩn bị công tác thi công, đơn vị trúng thầu đã tiến hành thi công cấu kiện bê tông cốt thép đúc sẵn, chuẩn bị triển khai thi công Dự án nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đường Phan Đình Phùng.

Theo ghi nhận, đến nay, gần như các hộ dân có ảnh hưởng dự án đi qua ở 2 mặt đường Phan Đình Phùng đều rất phấn khởi, đồng thuận cao với chủ trương chỉnh trang, nâng cấp tuyến đường của TP Hà Tĩnh.

Ông Phan Trí Hòa (tổ dân phố 2, phường Bắc Hà) vui vẻ: “Tôi ở trên tuyến đường Phan Đình Phùng mấy chục năm, chứng kiến sự thay đổi của con đường này. Giờ đây, với sự phát triển của đô thị hóa, mật độ dân cư, kinh doanh ngày càng cao khiến cho hạ tầng của tuyến đường không đáp ứng được. Mùa mưa nhiều đoạn bị ngập úng; dây điện, cáp viễn thông… chằng chịt gây mất mỹ quan đô thị; hệ thống cây xanh không đồng bộ, nhiều loại cây còn gây nguy cơ mất an toàn… Mặc dù quá trình các dự án triển khai sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến mặt bằng kinh doanh của gia đình, song chúng tôi sẽ quyết tâm đồng hành cùng thành phố để diện mạo tuyến đường trung tâm được “khoác áo mới”.

Để rút ngắn thời gian thi công, UBND thành phố cũng chỉ đạo các phòng, ban thực hiện các quy trình, thủ tục đầu tư tuân thủ quy định, khảo sát, đánh giá đúng thực trạng tài sản của các đơn vị, cá nhân. Đồng thời, áp dụng các giải pháp thi công đảm bảo tối ưu hiệu quả, tiết kiệm và an toàn tài sản cho các đơn vị, người dân.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast