LHQ kêu gọi quốc tế chung tay giải quyết khủng hoảng nhân đạo Syria

Hiện có khoảng 3 triệu người ở Idlib đang phải "sống dưới làn đạn", nhà của họ chỉ đơn giản là một tán cây hoặc một tấm nhựa trải trên nền đất trống.

LHQ kêu gọi quốc tế chung tay giải quyết khủng hoảng nhân đạo Syria

Người dân Syria tới cửa khẩu Abu al-Duhur nằm giữa khu vực do quân Chính phủ kiểm soát với nơi các tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm giữ ở tỉnh Idlib, miền Tây Bắc Syria ngày 26/11/2018. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 28/5, tại New York (Mỹ), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã triệu tập cuộc họp thảo luận về tình hình tại Syria.

Tại cuộc họp, Phó điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của Liên hợp quốc Ursula Mueller đã kêu gọi cộng đồng quốc tế lưu tâm nhiều hơn đến thảm họa nhân đạo đang diễn ra tại quốc gia Trung Đông này, đồng thời thực hiện các biện pháp cụ thể nhằm ngăn chặn các vụ tấn công nhằm vào trường học tại đây.

Bà Ursula Mueller nhấn mạnh hiện có tới hơn 50% dân số Syria bị mất nhà ở và phần lớn trong số họ đã phải rời bỏ đất nước.

Theo nữ quan chức, hiện có khoảng 3 triệu người ở Idlib đang phải "sống dưới làn đạn," nhà của họ chỉ đơn giản là một tán cây hoặc một tấm nhựa trải trên nền đất trống.

Không có bất cứ trường học hoặc trạm y tế nào an toàn cho người dân và họ cũng không có phương cách nào để kiếm sống.

Bất chấp các thông báo ngừng bắn tạm thời đưa ra ngày 17/5, giao tranh vẫn tiếp diễn tại thành trì cuối cùng của các tay súng nổi dậy ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria, trong những ngày gần đây với các cuộc không kích và pháo kích dữ dội, khiến hơn 160 dân thường thiệt mạng và lại có thêm khoảng 270.000 người mất nhà ở.

Bà Mueller cho biết: "Nhiều tổ chức nhân đạo đối tác của chúng tôi đang hoạt động tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi chiến sự và bản thân họ cũng phải đi lánh nạn."

Cũng chia sẻ quan điểm trên, ông Mã Triều Húc - Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc, cho biết Bắc Kinh rất quan ngại về tình hình nhân đạo tại Syria, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế sớm tìm ra giải pháp cho vấn đề này.

Đại sứ Mã Triều Húc nêu rõ: "Chúng tôi rất quan tâm đến tình hình nhân đạo tại Syria, đồng thời ủng hộ những nỗ lực không mệt mỏi của Liên hợp quốc và những chủ thể liên quan nhằm cải thiện tình hình nhân đạo tại Syria."

Theo ông Mã Triều Húc, những cuộc xung đột tại Idlib hiện tại là do lực lượng khủng bố vốn đang kiểm soát khu vực này gây nên.

Ông nhấn mạnh: "Các nhóm khủng bố địa phương không chỉ vi phạm quyền của những dân thường và những nhân viên thuộc các tổ chức nhân đạo, mà còn thường xuyên tấn công các căn cứ quân sự của quân đội Nga và những khu vực do Chính phủ Syria kiểm soát, đe dọa an ninh và sự ổn định của Syria và của cả khu vực."

Theo ông, nếu không thể loại bỏ các mối nguy từ các tay súng khủng bố, người dân Syria sẽ không có hòa bình và theo đó vấn đề nhân đạo đối với người dân quốc gia Trung Đông này cũng không thể được giải quyết triệt để.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast