Trung Quốc-ASEAN tái khẳng định giải quyết tranh chấp bằng đối thoại

Các quan chức cấp cao của Trung Quốc và Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tái khẳng định kế hoạch giải quyết tranh chấp tại Biển Đông thông qua đối thoại và sử dụng một khuôn khổ các quy tắc của khu vực.

trung quoc asean tai khang dinh giai quyet tranh chap bang doi thoai

Ngoại trưởng các nước ASEAN và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN- Trung Quốc ở Vientiane ngày 25/7. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo hãng tin Tân Hoa, tuyên bố trên được đưa ra tại cuộc họp các quan chức cấp cao giữa hai bên về việc thực thi Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), diễn ra trong hai ngày 15 và 16/8 ở Mãn Châu Lý, một thành phố cảng ở miền Bắc Trung Quốc.

Cuộc gặp này diễn ra sau Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc cuối tháng Bảy vừa qua và trước Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc vào tháng Chín tới.

Hai bên đã nhất trí tiếp tục thực thi DOC và tái khẳng định các kế hoạch: giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại, quản lý bất đồng dựa trên một khuôn khổ các quy tắc của khu vực, tăng cường hợp tác biển, và hướng tới đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực.

Hội nghị đã nhất trí về tầm quan trọng của đường dây nóng ngoại giao cấp cao giữa Trung Quốc và ASEAN để giải quyết các trường hợp khẩn cấp trên biển và một tuyên bố chung về việc áp dụng các quy định liên quan đến các sự cố bất ngờ giữa Trung Quốc và ASEAN tại Biển Đông.

Hai bên cũng trao đổi quan điểm về cách thức tăng cường hợp tác biển và đàm phán về COC.

Theo TTXVN

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast