Người cao tuổi ở Hương Khê tích cực hướng dẫn con cháu phòng dịch khi về quê ăn tết

(Baohatinh.vn) - Tết Nguyên đán là dịp để người lao động ở xa trở về đoàn tụ bên gia đình. Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, người cao tuổi Hương Khê (Hà Tĩnh) có nhiều cách làm để con cháu đảm bảo tốt quy tắc phòng dịch bệnh nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Người cao tuổi ở Hương Khê tích cực hướng dẫn con cháu phòng dịch khi về quê ăn tết

Người cao tuổi ở Hương Khê tích cực tham gia tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19.

Trong chưa đầy 1 tháng qua (từ 1/1/2022 - 25/1/2022), huyện Hương Khê có gần 10 nghìn công dân từ các địa phương khác về trên địa bàn, trong đó có 57 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Với lượng người trở về quê lớn, các cấp, ngành liên quan đang tích cực triển khai các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Đặc biệt nhất, những ngày qua, gần 15 nghìn hội viên, người cao tuổi trên địa bàn 22 xã, thị trấn đã cập nhật kiến thức phòng, chống dịch để tuyên truyền, hướng dẫn cho con cháu.

Người cao tuổi ở Hương Khê tích cực hướng dẫn con cháu phòng dịch khi về quê ăn tết

Trước đó, huyện Hương Khê đã tổ chức tuyên truyền phòng chống dịch bệnh COVID-19 đến người cao tuổi.

Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Đặng Bá Kỷ cho biết: Chúng tôi nhận thức rõ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người dân, nhất là với người cao tuổi. Vì vậy, Hội đã tuyên truyền hội viên chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, bổ sung dinh dưỡng hợp lý, nâng cao hệ miễn dịch, nâng cao đời sống tinh thần.

Đặc biệt, nhận thấy dịp tết Nguyên đán có đông lao động là con, cháu của hội viên từ các địa phương khác trở về địa bàn, từ giữa tháng 1/2022, chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện cập nhật kiến thức về phòng, chống dịch cho cán bộ hội các xã, thị trấn. Đồng thời, cung cấp tài liệu để hội người cao tuổi các địa phương triển khai về đến tận hội viên của từng thôn, tổ dân phố. Đến ngày 20/1, tất cả các địa phương đã thực hiện tốt nhiệm vụ. Ước tính có khoảng gần 15.000 hội viên người cao tuổi được trang bị kiến thức và hưởng ứng việc tuyên truyền con, cháu thực hiện tốt quy định phòng dịch.

Người cao tuổi ở Hương Khê tích cực hướng dẫn con cháu phòng dịch khi về quê ăn tết

22 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hương Khê đã thực hiện chuyển tải các nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch đến tận hội viên.

Bà Cao Thị Thủy - thôn 6, xã Phúc Trạch chia sẻ, con trai tôi vừa đi từ Bình Dương về địa phương. Mặc dù đã tiêm đủ 3 mũi vắc-xin nhưng diễn biến dịch COVID-19 vẫn đang phức tạp nên tôi khuyên con thực hiện đúng các quy định. Trước khi về nhà, con tôi thực hiện khai báo y tế đầy đủ, đồng thời tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, hạn chế tiếp xúc với người khác và thực hiện xét nghiệm COVID-19. Chúng tôi hiểu rằng, những việc làm này trước hết là bảo vệ sức khoẻ bản thân, gia đình và bảo vệ cộng đồng, có như vậy thì tết mới thật sự vui vẻ, hạnh phúc.

Người cao tuổi ở Hương Khê tích cực hướng dẫn con cháu phòng dịch khi về quê ăn tết

Con em xa quê trở về Hương Khê thực hiện khai báo y tế đầy đủ theo quy định.

Anh Nguyễn Văn Hùng (con bà Thuỷ) chia sẻ, thực tế thì nhiều nơi dịch bệnh vẫn đang lây lan lớn. Chưa kể quá trình di chuyển tôi cũng phải đi qua nhiều nơi đông người, nếu không may có bệnh mà lây lan cho người thân, hàng xóm thì có ân hận cũng muộn rồi. Vậy nên, tôi nghe lời những người lớn tuổi, thực hiện đúng 5K, thậm chí mặc dù không bắt buộc nhưng tôi vẫn tự mình cách ly để đảm bảo an toàn cho đến khi có xét nghiệm âm tính mới gặp gỡ gia đình.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân về quê nhân dịp tết Nguyên đán năm 2022, UBND huyện Hương Khê đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị, địa phương hướng dẫn người dân về quê thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như: thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế (đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, đến nơi công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn có 60 độ cồn; luôn giữ khoảng cách 2m khi tiếp xúc; không tụ tập nơi đông người; khai báo y tế), tự theo dõi sức khỏe, không phải cách ly y tế.

Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị cũng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người đến/về trên địa bàn nâng cao ý thức, trách nhiệm với cộng đồng và trước hết là với gia đình, người thân; thực hiện khai báo y tế, cam kết với chính quyền địa phương thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, tự theo dõi sức khỏe tại gia đình, không để phát sinh lây lan dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Đối với các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 như sốt, ho, khó thở... thì hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, đồng thời thông báo ngay cho trạm Y tế để được hướng dẫn, xét nghiệm sàng lọc virus SARS-COV-2 và xử lý theo quy định.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast