Vụ Su-35 chặn P-8A: Nga lo bị Mỹ hack S-400

Việc Nga điều tiêm kích Su-35 ngăn chặn trinh sát cơ P-8A của Hải quân Mỹ khi bay ngoài khơi Syria được cho là có liên quan đến hệ thống S-400.

Nguồn tin quân sự Nga tại Syria cho biết, sự việc hôm 15/4 và những động thái của máy bay Mỹ cho thấy, họ đang cố gắng tìm cách hack hệ thống S-400 từ xa.

Nhưng khi máy bay Mỹ chưa kịp thực hiện ý định của mình thì đã bị hệ thống S-400 tại Hmeymim khóa mục tiêu và bị tiêm kích Su-35 áp sát xua đuổi.

Giới chuyên gia cho rằng, việc Nga lo lắng cho sự an toàn của hệ thống S-400 hoàn toàn có cơ sở bởi kể từ đầu tháng 4/2020, máy bay Mỹ đã liên tiếp xuất hiện trong khu vực này mà theo phía Nga, họ đang thử nghiệm năng lực của hệ thống tên lửa phòng không S-400.

Vụ Su-35 chặn P-8A: Nga lo bị Mỹ hack S-400

Hệ thống S-400 và tiêm kích Mỹ.

Dùng máy bay quân sự và máy bay không người lái, Mỹ đang tìm cách dò tần số hoạt động của S-400 xung quanh căn cứ không quân Hmeimim trên địa bàn tỉnh Latakia, Syria.

Các chuyên gia Nga đã phát hiện hoạt động phối hợp của máy bay quân sự và máy bay không người lái (UAV) của Mỹ gần căn cứ không quân Hmeymim là nhằm mục đích rà soát tần số hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Cụ thể, việc quân đội Mỹ triển khai máy bay trinh sát biển P-8A đến khu vực ngoài khơi Syria buộc quân đội Nga phải nâng mức độ cảnh báo tại khu vực.

Đặc biệt, khi máy bay Mỹ di chuyển sát không phận của Syria, hệ thống S-400 buộc phải kích hoạt và máy bay trinh sát của Mỹ quét các tín hiệu radar của hệ thống phòng không này và xử lý thông tin.

Giới chuyên gia Nga cho rằng, nếu Mỹ thật sự tiếp cận được tần số của S-400, có khả năng phía Mỹ đang tìm cách đối phó hệ thống này của Nga và rõ ràng đây là nguy cơ lớn.

Trước đó, Hạm đội 6 Mỹ đã cáo buộc, tiêm kích Su-35 Nga đã cố tình tiếp cận nguy hiểm khi bay ở khoảng cách chỉ 8m với P-8A trên Địa Trung Hải hôm 15/4.

“Chúng tôi xác định đây là hành động thiếu an toàn và không chuyên nghiệp của máy bay Nga bởi Su-35 đã bay quá gần và chúng tôi có thể cảm nhận được sức nóng từ động cơ của chiếc máy bay này”, hạm đội Mỹ ra tuyên bố.

Bình luận về vụ việc này, Tod Wolters, Tư lệnh lực lượng không quân Mỹ và Tư lệnh Tối cao NATO ở Châu Âu cho hay: "Điều này rõ ràng là rất khó chịu, tôi không thể tưởng tượng được việc này sẽ xảy ra. Tôi đã xem qua video và nhận thấy ý định của phi công Nga.

Theo tôi hành động này thể hiện sự không chuyên nghiệp hơn là cố ý. Hiện chúng tôi đang tiếp tục điều tra và làm rõ vụ việc. Hành động này của phi công Nga đã bắt đầu nổ ra cuộc tranh luận với chính quyền Nga để làm rõ sự không hài lòng của chúng tôi với sự kiện này".

Tướng Wolters khẳng định, tại thời điểm chiếc Su-35 Nga áp sát chiếc P-8A, máy bay của Mỹ đang bay trong không phận quốc tế, hành động theo đúng luật pháp quốc tế và đặc biệt không khiêu khích máy bay của Nga.

Theo Thùy Dung/Baodatviet

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast