Đã đến lúc người Đức phong Loew là Thánh!

Người Đức từng chỉ trích Joachim Loew, từng chế nhạo ông vì thói điệu đà và đồng bóng. Nhưng bây giờ, khi Mannschaft vô địch World Cup, Joachim Loew là Thánh, là kiến trúc sư vĩ đại, có lẽ là nhất trong lịch sử bóng đá Đức.

KIÊN ĐỊNH TRONG SỰ HOÀI NGHI

Ngày LĐBĐ Đức trao tương lai của Cỗ xe tăng cho Joachim Loew, nhân vật trước đó vốn là trợ lý cho HLV Juergen Klinsmann, không có quá nhiều ý kiến phản đối. Dù chưa gặt hái được quá nhiều thành tích ấn tượng trong sự nghiệp huấn luyện trước đó, nhưng chiếc ghế của Loew được “bảo hành” bằng chính những lời tán dương của Klinsmann.

Dù chỉ đóng vai trợ lý HLV tại World Cup 2006, nhưng vai trò của Loew, theo nhận xét của chính Klinsmann, thậm chí còn lớn hơn cả HLV trưởng. “Loew dạy tôi rất nhiều, từ cách quản lý phòng thay đồ, bố trí hàng phòng ngự cho tới tổ chức đội hình trên sân”, Klinsmann nói.

Xuất phát điểm của Joachim Loew trên cương vị HLV trưởng ĐT Đức là hoàn hảo. Nhưng thời gian trôi đi, khi niềm tin của người Đức cứ bị bào mòn dần vì những trận thua ở bán kết, họ bắt đầu quay ra soi Loew. Những nghi ngờ về năng lực thực sự của ông bắt đầu được đặt ra một cách chính thống.

Thật tội nghiệp cho Loew, đến ngay cả việc ông chỉn chu hơn người cũng bị coi một dấu hiệu bất thường. Người Đức chỉ trích Loew ẻo lả, điệu đà một cách thái quá. Chả có HLV nào trên thế giới dành tới 30 phút mỗi buổi sáng chỉ để “mông má” như Loew. Họ muốn có một HLV phong trần hơn, cá tính hơn.

Người Đức nói chê cả cái chất giọng khó nghe đặc trưng vùng miền của Loew. Thử hỏi với chất giọng như thế, liệu cầu thủ nào có thể nghe rõ những chỉ đạo của Loew giữa hàng ngàn tiếng reo hò trên sân? Nói chung khi đã thất vọng, người ta có thể tìm ra cả nghìn lý do để miệt thị, chỉ trích. Joachim Loew khi đó chỉ là nạn nhân của tâm lý số đông, của những kỳ vọng, những giấc mơ cứ mãi dang dở mà thôi.

LOEW BÂY GIỜ LẠI LÀ THÁNH

Nhưng kể từ sau thời khắc Phillip Lahm cùng các đồng đội nâng cao Cúp Vàng thế giới, trở thành đội tuyển châu Âu đầu tiên trong lịch sử lên ngôi tại một kỳ World Cup trên đất Nam Mỹ, chiếc ghế của Loew ngồi lại được chính những người từng chỉ trích ông đưa lên 9 tầng mây.

Joachim Loew hoàn toàn xứng đáng với những lời tung hô đó.

Thành công của Loew là kết quả của sự kiên định, của những kế hoạch đã được ấp ủ và nhờ cả cá tính mà chính người Đức từng chỉ trích ông. Loew mang đến World Cup 2014 đội hình với độ tuổi trung bình 26,31 tuổi, trẻ thứ 6 ở giải này. Trong tập thể ấy, có tới 14 cầu thủ ở độ tuổi 25 và thấp hơn. Trong tập thể ấy, không cầu thủ nào là Leo Messi, nhưng cũng có thể nói, cầu thủ nào cũng là Messi. Loew mang sự tự tin đến với tất cả. Loew tạo cho các học trò cảm giác vai trò của ai cũng quan trọng như nhau và thực tế đã chứng minh, thuật đắc nhân tâm mà Loew sử dụng đã tạo nên một trong những tập thể Đức mạnh nhất trong lịch sử. Đó đúng nghĩa là một tập thể.

Joachim Loew cũng tạo được dấu ấn bằng sự linh hoạt trong tư duy và cách bố trí đội hình. Với ông, không cầu thủ nào chỉ đóng đinh một vị trí. Đơn cử như Klose. Anh có thể đá trung phong cắm, những đôi khi lại trở thành một tiền đạo ảo. Hay như Lahm, anh xuất phát ở World Cup trong vai trò tiền vệ trung tâm, rồi được đẩy về đá hậu vệ phải. Sự mềm mại trong khâu dùng người chính là yếu tố giúp Loew trở nên khác biệt hơn bất kỳ người đồng nghiệp nào tại World Cup lần này.

Cuối cùng, người ta phải dành lời khen ngợi cho sự cá tính của Loew. Ông bỏ ngoài tai mọi lời chỉ trích để theo đuổi đến cùng những gì đã được lập trình từ trước. Ông bảo lưu cả quan điểm không bao giờ tiết lộ đội hình xuất phát, ngay cả khi người đặt câu hỏi là… thủ tướng Đức, bà Angela Merkel.

Chiếc ghế của Loew không nhờ chức vô địch World Cup mà được mạ vàng. Chính tài năng của ông mới là thứ lấp lánh nhất.

Loew là số 1

Joachim Loew chính là HLV có tỷ lệ chiến thắng cao nhất trong lịch sử các đời HLV của ĐT Đức. Tính đến hết World Cup 2014, ông đã chiến thắng 68,75% số trận đã dẫn dắt Cỗ xe tăng.

NHỮNG CỘT MỐC ĐÁNG NHỚ CỦA LOEW TẠI ĐT ĐỨC

2004: Trở thành trợ lý của Juergen Klinsmann. Cùng Klinsmann chinh chiến tại World Cup 2006.

13/7/2006: Klinsmann từ chức, Loew chính thức trở thành HLV trưởng ĐT Đức.

2008: Đưa Đức vào chung kết EURO 2008, nhưng thua TBN 0-1.

2010: Mang đến World Cup 2010 ĐT Đức trẻ nhất kể từ năm 1934. Lọt vào bán kết rồi tiếp tục thua TBN 0-1.

2012: Đưa ĐT Đức đến EURO 2012 với thành tích toàn thắng cả 10 trận. Đáng tiếc, Đức tiếp tục dừng bước ở bán kết sau trận thua Italia.

2014: Khởi động World Cup bằng trận vùi dập BĐN 4-0, vượt qua cái dớp bán kết bằng màn vùi dập Brazil 7-1, đánh bại Argentina để vô địch.

Nguồn: BÓNG ĐÁ +

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast