Bệnh nhân nhập viện tăng vì thời tiết nắng nóng

Thời tiết nắng nóng gay gắt, lại kéo dài khiến số bệnh nhân tăng cao, bệnh viện quá tải, đặc biệt là khoa nhi và khoa lão học – BVĐK tỉnh. Hầu hết bệnh nhân đến đây do sốt virus, bệnh hô hấp, tiêu chảy, tim mạch, huyết áp…

Hầu hết trẻ nhập viện do sốt virus.

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều bệnh viện tuến huyện cũng như bệnh viện tỉnh như bệnh viện Đức Thọ, Bệnh viện Thành phố, bệnh viện ĐK tỉnh… trong những ngày qua đều có số bệnh nhân khám và điều trị tăng cao, từ 30% đến 50%. Trong đó, trẻ em và người già vẫn là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất khi thời tiết nắng nóng trên 40 độ C như hiện nay.

Không chỉ sốt vi rút trẻ còn bi viêm đường hô hấp
Không chỉ sốt vi rút trẻ còn bi viêm đường hô hấp

Riêng Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Thành phố, số trẻ khám đã tăng lên khoảng 20 trẻ/ngày. Còn tại Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ, mỗi ngày có khoảng 30 trẻ đến khám và điều trị.

Đặc biệt, tại khoa Nhi – BVĐK tỉnh số trẻ nhập viện tăng đột biến, hầu hết trẻ từ 6 tháng tuổi đến 5 tuổi. Phần lớn số trẻ nhập viện do sốt virus, nhiệt độ cơ thể từ 38 - 40 độ C, đau đầu, mệt mỏi, quấy khóc nhiều, nôn trớ... Các bác sĩ, y tá xoay như chóng mặt do nhiều trẻ em sốt cao, lên cơn co giật, cần cấp cứu kịp thời, nếu để muộn có thể xảy ra biến chứng nguy hiểm. Ngoài ra bệnh đường hô hấp, tiêu chảy, bệnh ngoài da cũng tăng nhanh trong đợt nắng nóng thế kỷ này.

Theo BS Nguyễn Trí Quý - trưởng khoa Nhi, BVĐK tỉnh: “Do thời tiết nắng nóng, người lớn thường dùng quạt hoặc điều hoà thốc trực tiếp vào người trẻ, hoặc do nhiệt độ thay đổi đột ngột giữa trong nhà và ngoài trời khi nhà dùng điều hoà khiến trẻ dễ bị viêm đường hô hấp. Đặc biệt thời tiết nắng nóng trẻ em rất dễ bị tiêu chảy, ngộ độc thức ăn”…

Người già cũng nhập viện

BS Phạm Xuân Anh - trưởng khoa Tim mạch và Lão học, BVĐK tỉnh cho biết: trong những ngày nắng nóng thế này, bệnh nhân bị tai biến tăng đột biến, mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 5 - 10 bệnh nhân, tăng 30 - 40% so với ngày mát mẻ. Ngoài ra các loại bệnh thường gặp khác như tim mạch, tăng huyết áp, viêm phổi… cũng tăng cao.

Tại bệnh viện Điễu dưỡng – PHCN tỉnh, bệnh nhân đến đây điều trị hầu hết là người già, chiếm đa số là bệnh nhân bị tai biến mạch máu não, tim mạch…BS Nguyễn Thi Diện – Giám đốc BV cho biết: “Do nắng nóng gay gắt kéo dài vượt quá sức chịu đựng của người già, nhất là những người có tiền sử bệnh tim mạch, tăng huyết áp hoặc đã từng bị tai biến mạch máu não thì rất dễ mắc bệnh”.

Bệnh nhân đến đây hầu hết đã qua cơn nguy kịch, do được điều trị ở bệnh viện tuyến trên, nhưng vẫn cần được chăm sóc, điều dưỡng, luyện tập phục hồi chức để hồi phục thể lực và trí nhớ.

Tại BVĐK Thành phố Hà Tĩnh hiện có tới gần 100 người tới khám mỗi ngày do các bệnh như: viêm da, viêm dạ dày, suy nhược cơ thể, tăng huyết áp… Chị Nguyễn Thị Tuyết Lan (Thạch Quý – TP Hà Tĩnh) cho biết: Do thời nắng nóng không ăn, không ngủ được nên cơ thể mệt mỏi, đuối sức, hạ đường huyết… Ban đầu tưởng bệnh gì nguy hiểm nhưng khi đi khám thì BS kết luận bị suy nhược cơ thể.

Ngoài ra, tại tỉnh ta dịch sốt xuất huyết cũng đang tăng mạnh. Đến thời điểm này đã có gần 50 bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết tại xã Thạch Hội (huyện Thạch Hà). Theo Trung tâm y tế dự phòng tỉnh thì năm nay dịch sốt xuất huyết đến sớm hơn mọi năm, dịch lại phát triển nhanh với nhiều người mắc. Nguyên nhân là do nắng nóng, nhiều người thường ngủ ngoài sân, không mắc màn, là con mồi lý tưởng cho muỗi truyền bệnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast