Bầu Đức: ‘Chưa nên cho lứa U19 đá SEA Games 2015’

Phó Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Đoàn Nguyên Đức khẳng định lứa cầu thủ tiềm năng như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... sẽ hội tụ mọi yếu tố tốt nhất để tham dự SEA Games 2017.

- Gần đây, có những thông tin về việc HLV Toshiya Miura từng định triệu tập một số cầu thủ trưởng thành từ Học viện HAGL Arsenal JMG lên đội tuyển tham dự AFF Cup 2014. Ông có thể cho biết chính xác việc này như thế nào?

Đúng là có chuyện đó. Tuy nhiên tôi nghĩ các cháu chỉ mới hoàn thành quá trình đào tạo chuyên môn, trong khi kinh nghiệm thi đấu và vốn sống còn hạn chế nên đã khuyên VFF không nên triệu tập các cháu lúc này. Không chỉ ở đội tuyển quốc gia mà đội U23 cũng thế. Tôi cho rằng không nên vạch kế hoạch và đưa các cháu đá SEA Games vào năm tới 2015. Theo tính toán của tôi, lứa cầu thủ này chỉ thực sự chín muồi và hội tụ mọi yếu tố tốt nhất để tham dự SEA Games năm 2017.

Theo bầu Đức, những cầu thủ như Công Phượng cần thêm hai hoặc ba năm nữa để thực sự trưởng thành và phục vụ đội tuyển. Ảnh: Đức Đồng.

Theo bầu Đức, những cầu thủ như Công Phượng cần thêm hai hoặc ba năm nữa để thực sự trưởng thành và phục vụ đội tuyển. Ảnh: Đức Đồng.

- Không ít ý kiến cho rằng ở tuổi 19-20, các cầu thủ này đã được pháp luật ghi nhận như một người trưởng thành nên việc phục vụ đội tuyển quốc gia là đương nhiên nếu họ đủ khả năng. Ông nghĩ sao về việc này?

Phải thừa nhận rằng, các cầu thủ U19 hiện nay, không chỉ ở Hoàng Anh Gia Lai mà cả các CLB khác, đều có kỹ thuật tốt, được đào tạo bài bản cả bóng đá lẫn văn hóa. Cái thiếu của các cháu là kinh nghiệm thi đấu, sự va chạm trong cuộc sống lẫn trên sân cỏ. Vì thế, tôi cho rằng cần dành thêm thời gian cho các cầu thủ này để họ được cọ xát với thực tiễn trước khi tính đến những kế hoạch lớn hơn. Tương lai của đội tuyển Việt Nam nằm ở lứa cầu thủ này, vì vậy chúng tôi muốn có sự chuẩn bị tốt nhất.

- Đang có thông tin cho rằng VFF đã lên kế hoạch để bổ sung một số tuyển thủ U19 nổi bật hiện nay như Tuấn Anh, Xuân Trường, Đông Triều, Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Hưng… vào đội tuyển U23 tham dự vòng loại giải U23 châu Á diễn ra ở Malaysia từ ngày 23 đến 31/3/2015. Thực tế ra sao, thưa ông?

Như tôi nói ở trên, tất cả là định hướng lâu dài tôi vạch ra cho các cháu U19, nhưng nếu VFF thấy cần thiết và triệu tập lên tuyển, tôi không thể từ chối vì đó là nhiệm vụ quốc gia.

Bầu Đức đặt niềm tin vào đội tuyển hiện tại dưới thời HLV Miura. Ảnh: Lâm Thoả.

Bầu Đức đặt niềm tin vào đội tuyển hiện tại dưới thời HLV Miura. Ảnh: Lâm Thoả.

- Nếu như U19 là tương lai, thì đội tuyển quốc gia dưới thời Toshiya Miura là hiện tại. Ông đánh giá thế nào về màn trình diễn của đội ở AFF Cup 2014 vừa qua?

Thời gian qua tôi bận công việc nên không thể trực tiếp đến sân theo dõi đội tuyển thi đấu. Tuy nhiên, qua truyền hình và các phương tiện truyền thông, tôi thấy đội tuyển của chúng ta dưới thời Miura có nhiều tiến bộ - đặc biệt là thể lực, có thể nói đã được nâng lên vài bậc so với trước. Bên cạnh đó là tinh thần, cũng như ý chí và sự khoa học trong thi đấu. Đáng tiếc là điều đó chưa được duy trì một cách bền vững.

- Sau trận thua 2-4 bất ngờ trước Malaysia ngay tại Mỹ Đình ở lượt về bán kết, có nghi ngờ cho rằng các cầu thủ bán độ. Ông nghĩ sao về quan điểm này?

Trong bóng đá khi trọng tài chưa thổi còi kết thúc trận đấu thì mọi chuyện đều có thể xảy ra. Người hâm mộ bây giờ rất nhạy cảm. Cũng dễ hiểu vì họ đã phải trải qua quá nhiều lần bị phản bội.

Câu trả lời về vụ việc lần này chắc chắn sẽ được làm rõ trong thời gian tới. Còn cá nhân tôi cho rằng trong bóng đá thắng thua là bình thường, đôi khi chúng ta phải biết chấp nhận. Trận thua vừa qua, theo tôi, có thể chỉ là một tai nạn.

Theo Đức Đồng/VnExpress

Chủ đề U23 Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast