Neuer: Người “định nghĩa” lại vai trò của thủ môn

Nói Manuel Neuer làm “hồi sinh” một khái niệm đã cũ trong bóng đá - khái niệm “hậu vệ quét” (sweeper) - cũng được. Mà cũng chẳng có vấn đề gì, nếu nói anh đã góp phần sáng tạo một khái niệm mới: “Thủ môn quét” (sweeper-keeper).

“Kẻ lang thang” trước khung gỗ

Khi Islam Slimani thoát xuống để nhận một đường chuyền loại bỏ hoàn toàn hàng thủ ĐT Đức, tiền đạo của Algeria này hẳn đã tính đến chuyện cắt vào giữa để thử tài thủ môn đối phương. Nhưng kế hoạch đó của anh đã không bao giờ trở thành hiện thực. Ngay ở thời khắc Slimani chạm bóng, ở vị trí cách khung thành khoảng gần 30 mét, Neuer lập tức có mặt như thể anh đã chờ ở đó từ lâu. Thủ môn to lớn của Đức đuổi theo Slimani với sự quyết liệt của một con thú đang săn mồi, trước khi tung ra cú tắc bóng với độ chính xác mà cả những chuyên gia đánh chặn hàng đầu cũng phải ngưỡng mộ.

Đó không phải là lần duy nhất Neuer rời xa khung gỗ để “dọn dẹp” những nguy cơ sau lưng hàng thủ đội nhà ở World Cup 2014. Trận gặp Algeria, Neuer đã có tổng cộng 21 pha chạm bóng bên ngoài vòng cấm địa. Anh làm nản lòng các cầu thủ tấn công của đội bóng Bắc Phi bằng những phẩm chất của một... trung vệ hàng đầu, từ việc có mặt đúng lúc đúng chỗ, tới những cú tắc, những pha đánh đầu và cả việc chuyền bóng chính xác bằng cả... hai chân. Chứng kiến màn trình diễn của Neuer, các BLV đã phải thốt lên: “Sau bao nhiêu năm, bóng đá Đức lại sở hữu một hậu vệ quét tuyệt vời, tên anh ấy là Manuel Neuer”.

World Cup 2014 chứng kiến màn trình diễn tuyệt vời của Neuer-thủ-môn, với khả năng làm chủ vòng cấm ấn tượng, và những pha bay người cản phá xuất thần. Nhưng anh dường như không bao giờ chịu đứng yên để làm một thủ môn bình thường. Ở trận gặp Pháp, người ta nhiều lần chộp được cảnh Neuer đang “lang thang” ở gần vòng tròn giữa sân (dù tỉ số chỉ là 1-0). Tới trận gặp Brazil, máy quay liên tục bắt cận mặt Neuer, cho thấy rõ vẻ “bồn chồn” vì thiếu... việc làm của anh. Trên mạng xã hội, người ta chế ảnh Neuer quay sang HLV Joachim Loew để xin được lên đá tiền đạo, do thấy “sốt ruột” vì các đồng đội không ngừng ghi bàn!

Thay đổi cách chơi của đội bóng

Việc Neuer thích “lang thang” ngoài vòng cấm xuất phát từ ước mơ thuở nhỏ của anh là được thi đấu ở tuyến trên. Nhưng bây giờ thì ước mơ cá nhân ấy của anh đã thay đổi cả cách vận hành của những đội bóng mà anh thi đấu, từ Bayern Munich tới ĐT Đức. Việc có một thủ môn thích di chuyển (trận chung kết, Neuer di chuyển gần 7 km, so với 10 km của Messi), có tốc độ (tốc độ tối đa của Neuer ở World Cup 2014 là 30,9 km/h, của Messi là 30,3), tắc bóng giỏi, chuyền bóng tốt giúp các hậu vệ thêm tự tin để dâng cao hơn. Họ biết rằng sau lưng mình, luôn có một máy quét sẵn sàng “dọn dẹp” những rắc rối, ngay khi chúng xuất hiện.

Thực ra, cũng có những tiếng nói lo ngại về cách chơi của Neuer. Một trong số đó xuất phát từ “Hoàng đế” Franz Beckenbauer, một hậu vệ quét huyền thoại. Ông cho rằng Neuer cần phải hạn chế những cú tắc bóng ngoài vòng cấm, bởi rủi ro là rất lớn. World Cup từng chứng kiến không ít thủ môn thích lao lên như Neuer, từ Quiroga của Peru ở World Cup 1970 tới Higuita của Colombia ở World Cup 1990, và tất cả ít nhiều đều đã phải trả giá. Vấn đề là Neuer, hoặc vì may mắn hơn các tiền bối, hoặc vì... giỏi hơn, chưa khiến đội bóng phải trả giá cho cách chơi “khác người” của anh. Ngược lại là đằng khác.

Vì thế, Neuer chẳng có lý do gì để phải thay đổi. Mà biết đâu, Beckenbauer nói thế vì sợ sẽ có ngày ông không còn được xem là “sweeper” số một trong lịch sử nữa...

CON SỐ:

25: Manuer Neuer là thủ môn có số lần cứu thua nhiều thứ nhì ở World Cup 2014, 25 lần, kém 2 lần so với thành tích của người đứng đầu Tim Howard (Mỹ).

244: Tổng số đường chuyền của Manuel Neuer ở World Cup 2014 là 244, nhiều hơn 2 đường chuyền so với của... Lionel Messi!

Nguồn: BÓNG ĐÁ +

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast