Trung Quốc sẽ thành nhà đầu tư lớn nhất tại Lào

Đầu tư của Trung Quốc vào Lào đang gia tăng nhanh chóng và có thể sẽ vượt vị trí số một của Thái Lan, nhờ sự cải thiện các mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước trong thời gian qua.

Bộ Kế hoạch Đầu tư Lào cho biết, từ năm 1988 tới nay nước này đã cấp 318 giấy phép cho các nhà đầu tư Trung Quốc và liên doanh giữa hai nước, với tổng vốn 3,57 tỷ USD. Trong đó, vốn đầu tư trực tiếp của Trung Quốc là 2,67 tỷ USD, số còn lại là phần hùn của các liên doanh giữa hai nước. Riêng trong 10 tháng đầu tài khóa 2009 (10/2008-10/2009), Chính phủ Lào đã cấp 20 giấp phép đầu tư cho các công ty Trung Quốc, với tổng vốn đăng ký 247 triệu USD.

Chính phủ Lào hiện đang xem xét thông qua 58 giấy phép đầu tư cho các công ty Trung Quốc. Nếu được phê chuẩn, đây sẽ là một bước nhảy vọt về đầu tư của Trung Quốc vào Lào và nước này hoàn toàn có khả năng vượt Thái Lan, nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Lào hiện nay.

Bộ Kế hoạch Đầu tư Lào nhận định dòng vốn đầu tư của Trung Quốc vào Lào sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới, đồng thời cho biết, tính đến thời điểm này Lào đã cấp phép đầu tư cho 1.255 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng giá trị lên tới 11 tỷ USD. Trong đó, 35% là vào các dự án thủy điện, 25% vào lĩnh vực khai mỏ, 12% ở lĩnh vực dịch vụ. Đầu tư của Trung Quốc vào Lào tập trung chủ yếu ở lĩnh vực khai mỏ, nông nghiệp và dịch vụ.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 9 đến 13/9, Chủ tịch Lào Choumaly Saygnasone và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã nhất trí nâng mối quan hệ song phương lên thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Đây chính là tiền đề tốt để dòng vốn đầu tư của Trung Quốc tiếp tục tràn vào Lào./.

Nguồn TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast