Hạn chế đơn thư vượt cấp, góp phần giữ vững ổn định trên địa bàn

(Baohatinh.vn) - Sáng 21/7, ủy viên UBKT Trung ương Nguyễn Thị Bích Ngà dẫn đầu đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) ở Hà Tĩnh.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn và lãnh đạo một số ban Đảng, sở ngành tiếp và làm việc với đoàn.

han che don thu vuot cap gop phan giu vung on dinh tren dia ban

Sau khi Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị được ban hành (26/5/2014), BTV Tỉnh ủy đã kịp thời quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc, ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Trong quá trình giải quyết KNTC, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đã được phát huy và có sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, MTTQ, các tổ chức đoàn thể. Việc triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 35 góp phần quan trọng trong việc hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp, giữa vững an ninh chính trị và trật tự xã hội, thúc đẩy KT-XH phát triển, tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp, bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021...

han che don thu vuot cap gop phan giu vung on dinh tren dia ban

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Văn Huyên báo cáo tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị trên địa bàn toàn tỉnh

Quán triệt Chỉ thị 35, từ đầu năm 2015 đến nay, Hà Tĩnh đã tiếp 5.369 lượt công dân, trong đó cấp tỉnh tiếp 717 lượt, cấp huyện 2.152 lượt, còn lại là cấp xã thực hiện. Các cấp ngành chức năng cũng đã tiếp nhận 2.988 đơn của công dân, trong đó có 666 đơn khiếu nại, 328 đơn tố cáo, 1.994 đơn phản ánh, kiến nghị.

han che don thu vuot cap gop phan giu vung on dinh tren dia ban

Chánh Thanh tra tỉnh Thái Sinh: Thanh tra tỉnh đã thành lập 11 đoàn công tác ở các đơn vị hành chính và các sở ngành để nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị 35.

Đến nay, đã có 286/318 vụ việc thuộc thẩm quyền cơ quan hành chính được thụ lý, giải quyết và xử lý, trả lời 817/910 đơn kiến nghị, phản ánh của công dân. Qua giải quyết KNTC đã thu hồi về ngân sách hơn 169 triệu đồng và 24.223m2 đất; trả lại cho công dân gần 702 triệu đồng; hợp thức hóa 652m2 đất; tính toán, bồi thường 3.344m2 đấ ở còn thiếu cho công dân; kiểm điểm, xử lý nghiêm túc nhiều tổ chức, cá nhân cấp đất và thu tiền đất không đúng quy định...

han che don thu vuot cap gop phan giu vung on dinh tren dia ban

Phó Giám đốc Công an tỉnh Bùi Đình Quang: Việc giải quyết KNTC kịp thời, triệt để đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn. Hiện nay, tình hình KNTC diễn biến phức tạp nhất là trong lĩnh vực đền bù GPMT, tài nguyên và môi trường.

Tại buổi làm việc, thành viên trong đoàn đã tiến hành trao đổi một số nội dung có liên quan như: đối tượng được quán triệt nghị quyết; thành phần, cách thức hoạt động của tổ giúp việc của Hội đồng Giải quyết KNTC; đánh giá tính thống nhất, sự phù hợp, tính khả thi của Chỉ thị 35 đối với địa phương; vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể về tuyên truyền, vận động, thuyết phục trong giải quyết các vụ việc; số lượng, chất lượng cán bộ tiếp dân có đáp ứng yêu cầu hay không; số lượng đơn thư KNTC tăng so với cùng kỳ; công tác chuẩn bị, dự báo tình hình KNTC trong và sau sự cố ô nhiễm môi trường biển; công tác phối hợp giữa các lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ... Các nội dung này đã được đại diện lãnh đạo tỉnh, các ban ngành trả lời khá đầy đủ, rõ ràng và thuyết phục.

han che don thu vuot cap gop phan giu vung on dinh tren dia ban

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định lại những kết quả đã đạt được, thẳng thắn chỉ rõ những nội dung còn khó khăn, vấn đề còn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị trên địa bàn.

Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, trong bối cảnh trên địa bàn đang triển khai nhiều chương trình dự án lớn, bị tác động bởi sự cố môi trường và nhiều khó khăn khác, nhưng tình hình KNTC vẫn được kiểm soát tốt; riêng những tháng đầu năm nay không phát sinh nhiều đơn thư mới, các vụ việc có tính chất phức tạp.

Để Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị thực hiện tốt hơn, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: Trung ương cần phải có sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ và kịp thời giúp các địa phương tháo gỡ các vấn đề còn khó khăn, vướng mắc; Chỉ thị 35 và một số bộ luật có liên quan cần phải được điều chỉnh, bổ sung một số điểm để phù hợp với thực tiễn ở cơ sở hiện nay; có phương án nâng cao trình độ, năng lực và chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; nâng cao vai trò phản biện của MTTQ và sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể trong giải quyết KNTC...

han che don thu vuot cap gop phan giu vung on dinh tren dia ban

Bà Nguyễn Thị Bích Ngà đánh giá cao những nỗ lực, cách làm hay và kết quả mà Hà Tĩnh đạt được trong 2 năm thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị. Thời gian tới, Hà Tĩnh cần thực hiện nghiêm túc 8 nội dung chính của Chỉ thị này; chú ý xử lý, khắc phục các vấn đề còn khó khăn, vướng mắc; tăng cường mối quan hệ phối kết hợp giữa các ngành, các lực lượng; chủ động nắm chắc tình hình, lường trước các diễn biến để có phương án vào cuộc; kiên trì vào cuộc, giải quyết kịp thời, chính xác các đơn thư KNTC của công dân theo đúng chức trách, nhiệm vụ của từng cấp, từng ngành...

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast