Theo chân nông dân cày đêm “trốn” nắng

(Baohatinh.vn) - Nắng nóng gay gắt, có nơi lên hơn 40 độ C, khiến nông dân gần như không thể ra làm đồng ban ngày. Để kịp thời vụ và đối phó cái nắng như thiêu đốt, nông dân nhiều nơi bất đắc dĩ phải chờ đến 17-18h mới ra đồng. Thậm chí, nhiều người đã phải vất vả cày đêm để “trốn” nắng.

theo chan nong dan cay dem tron nang

Thời tiết nắng nóng, đến chiều tối "thợ cày" mới dám ra đồng.

Mặc dù vụ hè thu đã thúc sau lưng, nhưng hầu hết nông dân đều phải ngồi nhà tránh nắng chứ không dám ra đồng như thường lệ. Đã gần 16h chiều, nhưng trên các cánh đồng, hiếm hoi lắm mới thấy một vài chiếc máy cày làm việc. Các “thợ cày” ngụy trang cho “buồng lái” bằng những tấm vải, tấm lá kè để che nắng. Phải đến tầm 17h chiều mới thấy nông dân rầm rộ xuống đồng. Thậm chí, có người phải gần 18h mới dám xuống ruộng.

Một trong những “thợ cày” hiếm hoi chúng tôi gặp ra đồng vào lúc 16h chiều 3/6, anh Nguyễn Văn Hùng, cày thuê tại xã Bắc Sơn (Thạch Hà) chia sẻ: "Mặc dù người gọi thuê cày khắp nơi, thời gian bây giờ như vàng ngọc, nhưng cũng phải đến giờ này tôi mới dám cho máy xuống đồng. Trưa nay (5/6), nắng nóng lên đến 40 độ C, ngồi trong nhà mà cũng chịu không nổi huống chi ngoài đồng. Tiền thì thích thật, nhưng nắng quá, trụ không nổi nên cứ phải tầm giờ này mới làm được. Có lẽ, tôi sẽ không về nhà được trước 22h đêm, thậm chí phải đến 12h đêm, 1h sáng, mới kịp cho người dân gieo trỉa”.

theo chan nong dan cay dem tron nang

Khoảng 18h, chúng tôi có mặt tại cánh đồng xã Thạch Vĩnh (Thạch Hà) mới thấy tấp nập người, máy móc ra đồng làm việc. Anh Nguyễn Văn Trung, đang lái máy cày thuê tại đây, cho biết: Phải 17h tôi mới đánh máy đi làm. Nhiều nhà gọi thuê nên chắc phải cày đến 21-22 h mới xong. Chúng tôi cố gắng hết sức vì thời vụ của bà con, nhưng thú thật là nóng quá, không thể ra đồng sớm được. Làm đêm vất vả nhưng bù lại mát mẻ, đỡ mất sức”.

theo chan nong dan cay dem tron nang

Nông dân Thạch Vĩnh (Thạch Hà) tranh thủ bón phân chuẩn bị gieo cấy vụ hè thu.

Chị Nguyễn Thị Hằng, xã Thạch Vĩnh, cho biết: “Phải đến 4h chiều tôi mới ra đồng. Tôi có mấy sào ruộng, giờ mới cuốc bờ để chuẩn bị làm đất gieo cấy. Làm đến chừng nào tối không thấy để làm nữa thì về. Về muộn, lại phải lo cơm nước, con cái, rất vất vả nhưng cũng không thể có chọn lựa nào khác khi thời tiết nắng nóng gay gắt như thế này”.

Nắng nóng gay gắt đã khiến người nông dân buộc phải thay đổi lịch làm việc từ ngày sang đêm. Người nông dân vốn đã vất vả, nay lại càng vất vả hơn khi phải bất đắc dĩ né tránh thời tiết cực đoan như những ngày này.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast