Thích ứng với đại dịch, TP Hà Tĩnh giữ ổn định chỉ tiêu tăng trưởng

(Baohatinh.vn) - Tăng trưởng kinh tế đạt 6,03%, tổng thu ngân sách đạt cao nhất từ trước tới nay với dự kiến 1.138 tỷ đồng là kết quả T P Hà Tĩnh đã nỗ lực giành được trong năm 2021 nhiều khó khăn.

Thích ứng với đại dịch, TP Hà Tĩnh giữ ổn định chỉ tiêu tăng trưởng

Dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, tiến độ các công trình đầu tư trên địa bàn thành phố vẫn không hề bị đứt quãng.

Vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế

Theo đánh giá của UBND thành phố, mặc dù phải liên tiếp đối mặt với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tăng trưởng kinh tế địa phương dự kiến vẫn đạt 6,03%. Cả 3 lĩnh vực kinh tế: thương mại - dịch vụ; công nghiệp - xây dựng; nông, lâm, thủy sản đều có tăng trưởng dương.

Đặc biệt, tổng thu ngân sách (năm 2021) dự kiến đạt 1.138 tỷ đồng, vượt 64% so với chỉ tiêu tỉnh giao và 48% so với chỉ tiêu thành phố giao. Trong đó, thu tiền sử dụng đất là 766 tỷ đồng, đạt 192% kế hoạch; thu thuế, phí 372 tỷ đồng, đạt 126% kế hoạch. Đây là năm có tổng thu ngân sách cao nhất từ trước tới nay.

Thích ứng với đại dịch, TP Hà Tĩnh giữ ổn định chỉ tiêu tăng trưởng

Công nhân thi công tuyến đê Đồng Môn

Kết quả này không chỉ ghi nhận sự nỗ lực của các cấp chính quyền và người dân thành phố mà còn khẳng định thành công của những giải pháp “căn cơ” nhằm ứng phó linh hoạt với đại dịch COVID-19, góp phần vào việc giữ ổn định tăng trưởng chung của tỉnh.

Ông Nguyễn Trọng Hiếu - Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Cùng với thực hiện quyết liệt công tác phòng chống, sẵn sàng các tình hình huống, cấp độ phát sinh của dịch bệnh, thành phố đã đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 diện rộng, phòng dịch cộng đồng, từ đó bám sát chủ đề công tác của năm để đưa ra giải pháp linh hoạt thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội phù hợp với thực tiễn. Trong đó, tập trung cao đẩy nhanh tiến độ công trình, dự án trọng điểm; tạo nguồn thu ngân sách; hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở SXKD hoạt động để từng bước phục hồi sau đại dịch”.

Khắp nơi trên thành phố, các công trình đầu tư công, dự án hạ tầng quỹ đất “chạy đua” tiến độ để phục vụ các đợt đấu giá đất, tạo nguồn thu lớn, đồng thời trở thành động lực thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế phục hồi ngay trong đại dịch. Với 147 lô đất thuộc 20 khu hạ tầng quỹ đất đã thu về cho thành phố 766 tỷ đồng, chiếm gần 68% tổng thu ngân sách trên địa bàn.

Thích ứng với đại dịch, TP Hà Tĩnh giữ ổn định chỉ tiêu tăng trưởng

36 lô đất ở phía Đông đường Nguyễn Huy Tự (phường Nguyễn Du) và khu hạ tầng TDP 6 (phường Hà Huy Tập) được mở bán ngay sau thời điểm cách ly y tế kết thúc.

Một số đợt đấu giá đất cho thu giá trị lớn như: 36 lô đất ở phía Đông đường Nguyễn Huy Tự (phường Nguyễn Du) và khu hạ tầng TDP 6 (phường Hà Huy Tập) thu về hơn 91,124 tỷ đồng, vượt giá khởi điểm hơn 8,8 tỷ đồng; 32 lô đất ở khu quy hoạch dân cư TDP Vĩnh Hòa (phường Thạch Linh) thu về hơn 72,835 tỷ đồng, vượt giá khởi điểm hơn 18,587 tỷ đồng...

Tại các phường, xã, phong trào xây dựng chương trình mục tiêu đạt chuẩn văn minh đô thị kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu cũng được điều chỉnh theo hướng ứng phó linh hoạt. Các địa phương tùy vào tình hình thực tiễn để triển khai nhiệm vụ trọng tâm có hiệu quả và hướng đến phục vụ đời sống Nhân dân.

Đến nay, các chỉ tiêu chính như: đường giao thông trục thôn, ngõ xóm (đạt gần 90% kế hoạch); kênh mương nội đồng, mương thoát bẩn khu dân cư (đạt 95% kế hoạch); hoàn thành xây dựng 9/11 nhà văn hóa thôn, tổ dân phố; lát 11.459m2/14.154m2 vỉa hè; thảm nhựa 80.995m2/130.131m2 các tuyến đường giao thông...

Thích ứng với đại dịch, TP Hà Tĩnh giữ ổn định chỉ tiêu tăng trưởng

Nông dân ven đô duy trì nhịp độ sản xuất

Phường Nam Hà trở thành đơn vị đầu tiên của TP Hà Tĩnh được công nhận hoàn thành đạt chuẩn văn minh đô thị kiểu mẫu; xã Thạch Hạ hoàn thành 5/5 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu. Chương trình trồng cây xanh đã hoàn thành gần một nửa chặng đường cho mục tiêu 100.000 cây xanh đô thị đến năm 2025.

Nông nghiệp đô thị được kích hoạt với các mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao và đầu tư theo hướng tích tụ ruộng đất, hình thành các HTX để vừa phát triển kinh tế vừa gắn với mục tiêu du lịch sinh thái, tập trung ở các xã: Thạch Hạ, Đồng Môn, Thạch Hưng, Thạch Trung và Thạch Bình.

Tập trung mục tiêu phát triển thành phố giai đoạn mới

Mục tiêu đến năm 2025, thành phố Hà Tĩnh sẽ có quy mô phù hợp, kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại, thông minh, phấn đấu trở thành một trong những đô thị trung tâm vùng Bắc Trung bộ và xứng đáng là “trái tim” của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Hà Tĩnh lần thứ XIX.

Thích ứng với đại dịch, TP Hà Tĩnh giữ ổn định chỉ tiêu tăng trưởng

TP Hà Tĩnh đang hoàn thiện đề án “Xây dựng TP Hà Tĩnh có quy mô phù hợp, kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại, thông minh, phấn đấu trở thành một trong những đô thị trung tâm vùng Bắc Trung bộ”.

Đến nay, thành phố đang hoàn thành xây dựng đề án, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành thực hiện lập điều chỉnh quy hoạch chung thành phố và vùng phụ cận gắn với quy hoạch của tỉnh để chuẩn bị cho hành trình mở rộng không gian.

Thích ứng với đại dịch, TP Hà Tĩnh giữ ổn định chỉ tiêu tăng trưởng

Thành phố huy động tổng lực ra quân trồng cây xanh cuối năm 2021.

Theo đó, chủ động đề xuất các dự án tạo động lực phát triển mới, hình thành các vùng sản xuất và không gian đô thị kết nối. Trọng điểm là dự án “Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Hà Tĩnh” từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chấp thuận và trình lên Bộ Kế hoạch - Đầu tư. Dự án kỳ vọng sẽ làm thay đổi diện mạo và tạo ra bước phát triển mới của TP Hà Tĩnh.

Cùng với đó, tiếp tục xúc tiến triển khai các dự án đầu tư phát triển đô thị có quy mô lớn như: khu đô thị tại xã Thạch Trung, khu đô thị hai bên đường Ngô Quyền, khu đô thị Nam cầu Cày, Lam Hồng Garden Park, khu đô thị phía Nam cầu Phủ...

Thích ứng với đại dịch, TP Hà Tĩnh giữ ổn định chỉ tiêu tăng trưởng

TP Hà Tĩnh về đêm. Ảnh: Thanh Hải

“Trong bối cảnh năm 2021 nhiều khó khăn, một số chỉ tiêu sẽ khó đạt được theo kế hoạch, song những thành quả này đã thể hiện sự quyết tâm của toàn hệ thống chính trị và Nhân dân nhằm sớm phục hồi kinh tế, thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch COVID-19 và phát triển vững chắc trong giai đoạn mới.

Lãnh đạo UBND thành phố sẽ cùng với các địa phương tập trung thực hiện các nội dung theo Kết luận số 09-KL/TU ngày 12/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết số 36/2021/NQ-HĐND ngày 06/11/2021 về quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù tạo nguồn lực xây dựng thành phố Hà Tĩnh. Trong đó, đẩy nhanh các dự án đang triển khai và xúc tiến các dự án mới theo kế hoạch nhằm tạo bước đột phá cho địa phương trong giai đoạn mới

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Hiếu

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast