Hé lộ “gã khổng lồ” trên bầu trời của Không quân Mỹ

“Gã khồng lồ” này của Mỹ có thể mang được nhiều xe tăng, máy bay và binh lính.

Được cho là máy bay lớn nhất của không quân Mỹ với “chiếc bụng rỗng” khổng lồ, siêu máy bay vận tải C-5M Super Galaxy là phiên bản mới nhất dòng C-5 của tập đoàn Lockheed Martin.

C-5M Super Galaxy có tải trọng gần 130 tấn (tương đương với hai chiếc xe tăng M1 Abrams) với tầm hoạt động khoảng 3.500km. Theo chuyên gia Dave Beck, khoang chứa hàng của C-5M Super Galaxy rộng đủ chỗ để bố trí sân chơi bowling 10 làn trong một tòa nhà ba tầng.

he lo ga khong lo tren bau troi cua khong quan my

Máy bay siêu vận tải C-5M Super Galaxy của Không quân Mỹ. Ảnh: P.S

Có chuyến bay đầu tiên vào năm 1968, C-5 Galaxy từ đó đến nay đóng vai trò rất quan trọng đối với việc vận chuyển của quân đội Mỹ. Vận tốc tối đa C-5 Galaxy có thể đạt tới là gần 1.000 km/giờ. Mỗi chiếc C-5 Galaxy có giá gần 170 triệu USD, tức là ngang với khoảng 170 quả tên lửa hành trình Tomahawk. Đây là dòng máy bay vận tải duy nhất có khả năng vận chuyển mọi loại hàng hóa, phương tiện quân sự quân đội Mỹ hiện có.

Quá trình nâng cấp máy bay C-5 Galaxy lên phiên bản C-5M Super Galaxy gồm 2 giai đoạn, bao gồm nâng cấp hệ thống trang bị điện tử và tiến hành thay thế động cơ.

Ở giai đoạn 1, C-5 Galaxy được thay thế hệ thống trang bị điện tử, trong đó có hệ thống định vị, thông tin liên lạc và lái tự động. Giai đoạn 2, C-5 Galaxy được gia cố khung thân và trang bị động cơ F138-GE-100 có lực đẩy 213kN, ít ồn và tiết kiệm nhiên liệu khoảng 10% so với động cơ cũ.

Sau khi nâng cấp, C-5 Super Galaxy sẽ có tốc độ nhanh hơn C-5 tới 58%, tầm hoạt động tăng 38%.Với các máy bay C-5 đời trước, quân đội Mỹ đã vận chuyển được lượng trực thăng tương đương 3.300 tấn tới Afghanistan.

Sự ra đời của phiên bản nâng cấp C-5M Super Galaxy sẽ tạo điều kiện để họ nâng cao khả năng hoàn thành nhiệm vụ của dòng máy bay C-5 Galaxy, vốn đã ở mức gần 90%.Ngoài C-5M Super Galaxy, không quân Mỹ sở hữu 37 chiếc C-5A, 32 chiếc C-5B và 2 chiếc C-5C.

Năm 2017, toàn bộ chúng sẽ được nâng cấp lên chuẩn Super Galaxy và hoạt động ít nhất cho đến năm 2040.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast