Nữ tổ trưởng dân phố vượt khó, “lo chuyện thiên hạ”

(Baohatinh.vn) - Người dân ở tổ dân phố 8, phường Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) thường nói vui về nữ tổ trưởng năng động, nhiệt tình của họ là “ăn cơm nhà lo chuyện thiên hạ”. Đó là chị Trần Thị Minh.

Nữ tổ trưởng dân phố vượt khó, “lo chuyện thiên hạ”

Chị Trần Thị Minh - Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng TDP 8, phường Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh)

Năm nay 40 tuổi, hơn 7 năm làm Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố 8 (TDP), chị Trần Thị Minh nắm rất rõ hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của hơn 270 hộ dân, với trên 1.200 nhân khẩu trong TDP.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Minh ít nói về mình mà chỉ say sưa kể về việc người dân trong TDP thi đua xây dựng đời sống mới, xây dựng, chỉnh trang đô thị và tâm huyết, nhiệt tình đóng góp để hoàn thành xuất sắc đề án chỉnh trang đô thị. Chị tâm sự: “Khi đã nhận trọng trách nhân dân giao phó, thì mình phải nỗ lực làm hết khả năng để không phụ niềm tin người dân gửi gắm”.

Nữ tổ trưởng dân phố vượt khó, “lo chuyện thiên hạ”

Chị Trần Thị Minh (bên trái) trao đổi với nhân dân về việc giữ gìn nếp sống văn minh đô thị

Người dân thường nói chị - Tổ trưởng TDP là người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, bởi bất cứ gia đình nào trong TDP có việc gì, mâu thuẫn hay vui buồn, hiếu, hỷ, dù đêm hôm hay mưa gió, chị Minh đều có mặt. Đặc biệt, chị và gia đình luôn đi đầu trong việc thực hiện xây dựng TDP đạt chuẩn văn minh đô thị. Với từng ấy công việc, đối với đàn ông đã vất vả, huống chi với người phụ nữ mảnh mai như chị.

Nữ tổ trưởng dân phố vượt khó, “lo chuyện thiên hạ”

Ngoài làm tốt công việc của TDP, chị Minh còn là người vợ, người mẹ đảm đang

Chị Minh còn thiệt thòi hơn những người phụ nữ khác. Chị sinh ra trong một hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bố chị trước đây đi bộ đội không may bị địch bắt, giam cầm ở nhà tù Phú Quốc 7 năm, sức khỏe và sinh hoạt giờ không đảm bảo.

Vì hoàn cảnh mà mẹ chị cũng bị bệnh mất trí nhớ sớm, nay không nhận ra các thành viên trong gia đình.

Năm 2012, chồng chị không may bị tai nạn phải nằm chỗ. Một mình chỉ vừa phải đi làm kiếm tiền, vừa phải chăm chồng và 2 đứa con thơ dại. Nhưng, chị Minh luôn lạc quan, nhiệt tình trong công việc tập thể và làm tròn vai trò của người con, người mẹ trong gia đình.

Nữ tổ trưởng dân phố vượt khó, “lo chuyện thiên hạ”

Với những thành tích đạt được, chị Trần Thị Minh vinh dự được BCH Đảng tỉnh Hà Tĩnh vinh danh trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019

Thực hiện chủ trương xây dựng chỉnh trang đô thị của thị xã Hồng Lĩnh, huy động nguồn lực xây dựng đô thị loại 3; đồng thời, phường Nam Hồng xây dựng đạt chuẩn văn minh đô thị, đến nay, TDP 8 của chị đã xây dựng, láng lát vỉa hè được 17 tuyến đường, đổ bê tông đường nhựa, lắp đèn chiếu sáng công cộng hầu như khắp các lối ngõ.

Cùng với việc chỉnh trang các tuyến đường, chi bộ cùng các đoàn thể đã tích cực vận động người dân TDP 8 mở rộng khuôn viên và xây dựng, mua sắm cơ sở vật chất của nhà văn hóa, xây dựng sân vận động với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Nữ tổ trưởng dân phố vượt khó, “lo chuyện thiên hạ”

Tuyến đường Lê Duẩn thuộc TDP 8 được khang trang, sạch đẹp nhờ một phần công sức của Tổ trưởng TDP Trần Thị Minh

Chị Minh khiêm tốn chia sẻ: “Huy động sức mạnh từ nhân dân là một trong những kinh nghiệm quý tôi đúc kết được trong nhiều năm tham gia BCH chi hội phụ nữ TDP. Với phương châm “Dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra”, từ việc lớn đến việc nhỏ, dù là xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện hay việc hạch toán kinh phí đến kiểm tra, giám sát, tôi đều đưa ra bàn bạc công khai trong toàn TDP, khi đã đi đến thống nhất mới triển khai thực hiện”.

“Khi đã hiểu rõ mục đích, lợi ích của quá trình xây dựng, chỉnh trang đô thị đạt chuẩn đô thị văn minh là phục vụ nhân dân, nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, hàng trăm hộ gia đình trên địa bàn TDP và nhiều con em địa phương xa quê tự nguyện ủng hộ, đóng góp tiền của, ngày công xây dựng chỉnh trang đô thị. Những thành quả có được là sự đoàn kết của bà con, người cán bộ như tôi chỉ góp chút công sức nhỏ bé”, chị Minh chia sẻ thêm.

Bà Nguyễn Thị Vinh, người dân TDP 8 nhận xét: “Chị Minh rất gần gũi với bà con chúng tôi, từ cách sống, nếp sinh hoạt đến giải quyết vấn đề dân cần, nên ai cũng quý. Mọi việc đều được chị tìm hiểu cặn kẽ, rồi tìm cách tháo gỡ hợp tình, hợp lý, vì thế bà con chúng tôi rất yên tâm”.

TDP 8 đã đạt chuẩn đô thị văn minh, cuộc sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt, niềm tin của người dân trong TDP với chính quyền cơ sở, trong đó có chị Minh đã được khẳng định.

Tổ trưởng TDP 8 Trần Thị Minh thực sự là tấm gương sáng vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt công việc được giao.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast