Mỹ thỏa thuận với các nước châu Á về việc cung cấp khí đốt cho châu Âu

Động thái này nhằm chuẩn bị sẵn sàng để không để xảy ra tình trạng khan hiếm năng lượng tại châu Âu dù Nga thực hiện biện pháp dừng xuất khẩu khí thiên nhiên cho châu Âu khi mâu thuẫn tăng cao.

Mỹ thỏa thuận với các nước châu Á về việc cung cấp khí đốt cho châu Âu

Hệ thống khai thác khí đốt của Nga. (Ảnh: TASS/TTXVN)

Hãng tin Bloomberg của Mỹ dẫn các nguồn tin cho biết, Mỹ đã thỏa thuận với các nước nhập khẩu khí đốt tự nhiên ở châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ nhằm cung cấp khí cho châu Âu.

Động thái này nhằm chuẩn bị sẵn sàng để không để xảy ra tình trạng khan hiếm năng lượng tại châu Âu dù Nga thực hiện biện pháp dừng xuất khẩu khí thiên nhiên cho châu Âu khi mâu thuẫn xoay quanh vấn đề Ukraine dâng cao.

Hiện châu Âu đang nhập khẩu khoảng 40% khí đốt từ Nga. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến lo ngại Nga sẽ cắt giảm nguồn cung cho châu Âu trong trường hợp phương Tây cấm vận Moskva.

Theo Bloomberg, Mỹ đảm bảo không để xảy ra tình trạng bị thiếu khí đốt tại châu Âu, nên đã nỗ lực để tiếp xúc với các nước nhập khẩu khí thiên nhiên châu Á.

Giới chức Liên minh châu Âu (EU) đang thảo luận với các nước châu Á về việc ký hợp đồng nhập khẩu khí đốt dài hạn theo hình thức “hoán đổi.” Ấn Độ, Hàn Quốc và Nhật Bản chưa có phản ứng ngay lập tức, còn Trung Quốc đang trong kỳ nghỉ Tết nguyên đán nên chưa phúc đáp.

Quan chức cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết Brussels đang cân nhắc các biện pháp dự phòng trong trường hợp đàm phán ngoại giao (với Nga) thất bại.

EU đang xem xét tất cả các lựa chọn và kịch bản, bao gồm việc hợp tác với các đối tác như Mỹ, Qatar và Azerbaijan trong trường hợp Nga giảm hoặc tạm dừng cung cấp khí đốt.

Ngoài ra, Mỹ cũng đang tiếp xúc với các nước sản xuất khí đốt như Qatar, Nigeria, Ai Cập, Libya để thảo luận về việc tăng sản lượng khi xảy ra tình huống nguy cấp. Tuy nhiên, Bloomberg cho rằng thị trường khí đốt khó có thể nâng mạnh sản lượng như dầu thô do hầu như không có lượng dự trữ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch EU Ursula von der Leyen khẳng định hai bên đang làm việc cùng nhau để hướng tới việc đảm bảo cung cấp khí đốt tự nhiên một cách liên tục, đầy đủ và kịp thời cho EU từ các nguồn khác nhau trên toàn cầu, nhằm tránh cú sốc về nguồn cung xảy ra, trong đó có tác động từ tình hình giữa Nga-Ukraine.

Giới chuyên gia nhận định căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng thời gian gần đây đã “phủ bóng đen” lên thị trường năng lượng ở châu Âu, vốn đã chứng kiến sự tăng giá khí đốt lên mức kỷ lục vào cuối năm 2021.

Nga hiện cung cấp khoảng 35% lượng khí đốt cho châu Âu và là nhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho châu lục này./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast