Học sinh duy nhất của Hà Tĩnh được vào vòng 2 cuộc thi chọn đội tuyển Toán quốc tế IMC

(Baohatinh.vn) - Cuộc thi chọn đội tuyển Toán quốc tế IMC là một trong những kỳ thi Toán học quốc tế uy tín nhất dành cho học sinh THCS. Tại kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia năm nay, Nguyễn Đặng Đức Tuấn, lớp 8.4 Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh) đã xuất sắc lọt vào vòng 2. 

Học sinh duy nhất của Hà Tĩnh được vào vòng 2 cuộc thi chọn đội tuyển Toán quốc tế IMC

Nguyễn Đặng Đức Tuấn trở thành 1 trong số 40 học sinh cả nước được vào vòng 2 cuộc thi chọn đội tuyển Toán Việt Nam tham dự Kỳ thi Toán học trẻ Quốc tế IMC 2022.

Cuộc thi Toán học trẻ Quốc tế IMC (International Mathematics Competition) được tổ chức thường niên, luân phiên tại các quốc gia thành viên dành cho học sinh giỏi Toán đến từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Đây là một trong những kỳ thi Toán học quốc tế uy tín nhất dành cho học sinh THCS. Đồng thời cũng là sân chơi quốc tế nhằm tạo điều kiện cho học sinh từ nhiều quốc gia có cơ hội cọ xát và phát triển khả năng về Toán học, thiết lập môi trường học thuật, phát huy sự sáng tạo, phát triển nghiên cứu.

Lần đầu tiên tham gia cuộc thi, Nguyễn Đặng Đức Tuấn, học sinh lớp 8.4 Trường THCS Lê Văn Thiêm không khỏi hồi hộp và khá áp lực. Thế nhưng, nỗ lực trong quá trình lĩnh hội kiến thức và quyết tâm không phụ sự kỳ vọng của các thầy cô giáo, gia đình, Tuấn đã nỗ lực phát huy khả năng của mình, em đã xuất sắc trở thành 1 trong 40 học sinh của cả nước lọt vào vòng 2 của kỳ thi tuyển chọn.

Học sinh duy nhất của Hà Tĩnh được vào vòng 2 cuộc thi chọn đội tuyển Toán quốc tế IMC

Cùng với kiến thức từ thầy cô, Tuấn rất chăm chỉ tự học.

Tuấn cho biết: “Vòng 1 của cuộc thi được diễn ra bằng hình thức trực tuyến nhưng có camera giám sát chặt chẽ trong quá trình thi. 40 câu hỏi trắc nghiệm với kiến thức hóc búa, yêu cầu thí sinh giải quyết trong thời gian 60 phút khiến cho em gặp khá nhiều áp lực, em chỉ biết cố gắng hết sức có thể để làm bài. Điểm số 16/40 đã mang về cho em niềm vui khi được cùng với 39 bạn trong cả nước vào vòng 2 tham gia cuộc thi chọn 8 thành viên vào đội tuyển Toán của Việt Nam dự kỳ thi quốc tế”.

Học sinh duy nhất của Hà Tĩnh được vào vòng 2 cuộc thi chọn đội tuyển Toán quốc tế IMC

Ở trường, Tuấn thường trao đổi, chia sẻ kiến thức cùng bạn bè.

Mẹ là giáo viên dạy văn nhưng cả 2 anh em Tuấn đều có thiên hướng về các môn khoa học tự nhiên. Khả năng Toán học của Tuấn được bộc lộ từ lúc còn học tiểu học. Niềm say mê và hào hứng đối với bộ môn này càng được bồi đắp mỗi khi em tìm được lời giải những bài toán khó.

Lên THCS, Tuấn được học tập trong môi trường tốt, được sự động viên, tiếp sức và hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo, đặc biệt là cô giáo chủ nhiệm. Cô cũng là giáo viên bộ môn, là người đã thông tin về các cuộc thi và phụ trách hướng dẫn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho Tuấn cùng các bạn.

Học sinh duy nhất của Hà Tĩnh được vào vòng 2 cuộc thi chọn đội tuyển Toán quốc tế IMC

Cô giáo chủ nhiệm là người đồng hành, hỗ trợ kiến thức, hành trang cho Tuấn và các bạn tham gia các cuộc thi quốc tế.

Cô Hoàng Thị Ngọc Trà - giáo viên chủ nhiệm lớp 8.4 chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình Tuấn khá khó khăn nhưng trong suốt quá trình học tập, em rất nỗ lực. Điều tôi quý trọng và cảm phục ở em không chỉ là niềm đam mê Toán mà còn là sự quyết tâm và khả năng tự học rất tốt. Chỉ cần giao cho em một cuốn sách thì chỉ sau 1 tuần em đã giải quyết tất cả các bài tập trong đó. Ngoài những kiến thức giáo viên dạy, những tài liệu giáo viên cung cấp, em cũng chịu khó tìm thêm các nguồn tài liệu, các bài tập trên mạng để cũng cố kiến thức cho mình”.

Học sinh duy nhất của Hà Tĩnh được vào vòng 2 cuộc thi chọn đội tuyển Toán quốc tế IMC

Kết quả kỳ thi AMC8 của Đức Tuấn.

Sự nỗ lực miệt mài trong học tập của Tuấn còn được đền đáp bằng kết quả xuất sắc trong Kỳ thi Toán học Hoa Kỳ AMC8 (American Mathematics Competitions) dành cho học sinh lớp 8 diễn ra vào cuối tháng 1/2022. Cuộc thi này thu hút gần 4.700 học sinh trên cả nước tham gia.

Trong thời gian 40 phút, các thí sinh phải hoàn thành 25 câu hỏi trắc nghiệm có mức độ khó cao. Và Đức Tuấn lại một lần nữa khẳng định năng lực qua việc hoàn thành bài làm với mức điểm 23/25. Kết quả này đã giúp Tuấn lọt vào top 1% học sinh có điểm cao nhất cả nước (điểm bình quân của top 1% là 20).

Học sinh duy nhất của Hà Tĩnh được vào vòng 2 cuộc thi chọn đội tuyển Toán quốc tế IMC

Ban giám hiệu nhà trường chúc mừng và trao thưởng cho em Tuấn.

Cùng với sự đồng hành của cô giáo và mẹ, những ngày qua, Tuấn đã tham gia vòng 2 cuộc thi chọn đội tuyển Toán quốc tế IMC. “Em khá hài lòng với việc hoàn thành 9 câu hỏi tự luận của vòng 2. Tuy nhiên, em cũng không dám chắc vào kết quả, bởi cơ hội rất ít khi đã có 4 bạn ở Hà Nội được đặc cách vào đội tuyển, và các bạn còn lại cũng rất xuất sắc”, Tuấn cho biết.

Kỳ thi chọn đã khép lại với sự chờ mong và hy vọng, nhưng với Tuấn, điều em đã đạt được trong các kỳ thi nói trên đó là cơ hội được làm quen với những dạng toán có chiều sâu với nhiều câu hỏi liên quan tới các ứng dụng Toán học trong thực tế. Từ cách tiếp cận đó giúp em thêm hứng thú, niềm đam mê và thái độ học tập tích cực không chỉ trong phạm vi môn Toán.

Với mong muốn tạo điều kiện cho học sinh cơ hội rèn luyện kiến thức, kỹ năng để vươn tầm hội nhập, thời gian qua, Trường THCS Lê Văn Thiêm đã động viên, khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi quốc tế. Trường cũng giao giáo viên phụ trách các cuộc thi này để xây dựng kế hoạch và đề xuất các giải pháp trong quá trình bồi dưỡng, giúp học sinh củng cố kiến thức, kỹ năng. Ban giám hiệu nhà trường cũng đã tăng cường việc dạy Toán bằng tiếng Anh để học sinh có cơ hội làm quen với những dạng đề song ngữ trước khi tham gia các sân chơi kiến thức quốc tế.

Cô Đoàn Thị Thanh Huyền - Phó hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Thiêm

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast