Đảm bảo quy định đối với người đang thi hành án, vi phạm pháp luật

Chiều 17/10, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu chủ trì buổi làm việc với Trại tạm giam Công an tỉnh để nghe báo cáo tình hình công tác tiếp nhận, quản lý giam giữ, cải tạo và thực hiện các quy định của pháp luật đối với người đang bị tạm giam, tạm giữ và thi hành án phạt tù từ năm 2012 đến nay; cơ chế phối hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương liên quan trong công tác quản lý, giáo dục phạm nhân, bị can, bị cáo.

Trước khi làm việc, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã đi kiểm tra, tìm hiểu nơi ăn, ở, lao động của các phạm nhân, đối tượng bị tạm giam, tạm giữ.
Trước khi làm việc, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã đi kiểm tra, tìm hiểu nơi ăn, ở, lao động của các phạm nhân, đối tượng bị tạm giam, tạm giữ.

Từ năm 2012 đến nay, trại tạm giam đã tiếp nhận 1.438 đối tượng tạm giam, tạm giữ và tổ chức, bố trí giam giữ theo đúng quy định của pháp luật. Trại tạm giam an toàn tuyệt đối, không xảy ra hiện tượng đối tượng thông cung, trốn trại, chết, tự sát; phục vụ tốt công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án phạt tù.

Trại tiếp nhận các đối tượng tạm giam, tạm giữ vào trại đảm bảo có lệnh tạm giam, quyết định tạm giữ, biên bản bắt, biên bản giao nhận… không để xảy ra oan sai, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trại phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan thường xuyên thông báo, phối hợp cung cấp thông tin để quản lý, giáo dục đối tượng đối tượng sắp hết thời hạn chấp hành án phạt tù trở về với chính quyền địa phương.

Trại tạm giam đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng thành lập tổ chức giám định tâm thần tại Bệnh viện tâm thần tỉnh; bố trí phòng điều trị riêng cho người bị tạm giam, tạm giữ, phạm nhân và có phòng trực cho CBCS canh gác và bảo về ở bệnh viện.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo giám thị trại giam Xuân Hà cũng đã báo cáo tình giam giữ các phạm nhân ở trại giam. Hiện tại, trại giam Xuân Hà đang quản lý 1.162 phạm nhân, trong đó có 461 phạm nhân ở Hà Tĩnh.

Trên những kết quả đã đạt được, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu lưu ý công tác đảm bảo ANTT trong trại giam, nhất là sự hành xử, ứng xử của các phạm nhân; đảm bảo đúng các quy định của pháp luật đối với người đang thi hành án, vi phạm pháp luật đang bị tạm giam, tạm giữ; đảm bảo chế độ ăn, nghỉ, thăm gặp và chú ý đến giáo dục tư tương cho phạm nhân; tăng cường công tác phối kết hợp với chính quyền địa phương, thân nhân người phạm tội kể cả khi đang bị giam giữ hay khi được tha tù về địa phương; xem xét, đánh giá phải hết sức công bằng, dân chủ, khách quan, chính xác đối với các phạm nhân được xét giảm án, đặc xá,…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast