Chăm sóc mắt sau phẫu thuật cận thị

Sau phẫu thuật mắt, nhiều người vẫn gặp dấu hiệu bất thường như mỏi, khô mắt hoặc có dấu hiệu bị tật trở lại. Bởi vậy, chăm sóc mắt hậu phẫu luôn là vấn đề được bệnh nhân quan tâm.

Để giải tỏa lo lắng này, ThS.BS. Phạm Ngọc Đan Thanh đã đưa ra hướng dẫn chi tiết cho độc giả Zing.vn.

- Độc giả Nga Phạm: Thưa bác sĩ, cháu năm nay 20 tuổi và đã mổ cận từ năm 18 tuổi. Hiện tại, thị lực của cháu bình thường nhưng rất hay bị mỏi mắt. Khi học, cháu chỉ nhìn được khoảng 15 phút là mắt bắt đầu mỏi và phải nhắm lại nghỉ ngay. Từ khi mổ đến giờ, cháu vẫn duy trì dùng thuốc nhỏ mắt nhân tạo. Vậy việc cháu bị mỏi mắt như trên có ảnh hưởng hay liên quan gì đến việc cháu mổ mắt không? Cháu nên làm thế nào để mắt không bị mỏi thường xuyên?

- ThS.BS. Phạm Ngọc Đan Thanh: Hiện tượng mỏi mắt của bạn không phải do ảnh hưởng của phẫu thuật LASIK vì bạn đã mổ được 2 năm. Để xác định chính xác nguyên nhân gây ra hiện tượng mỏi mắt và có hướng điều trị phù hợp, bạn cần đi khám để được kiểm tra lại các hạng mục như: đo độ khúc xạ, kiểm tra sức điều tiết khi nhìn gần, làm test khô mắt... Bạn có thể duy trì nhỏ nước mắt nhân tạo và sử dụng máy vi tính hợp lý xen kẽ nghỉ ngơi để triệu chứng giảm bớt. Khi sử dụng máy tính, các thiết bị cầm tay hoặc smartphone, cứ mỗi 20 phút nên để mắt nghỉ 20 giây.

cham soc mat sau phau thuat can thi

Sau phẫu thuật cận thị, bệnh nhân cần duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Để phòng tránh tình trạng mỏi mắt, bạn nên duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý. Việc này rất có lợi cho sự phát triển thị giác. Nên tăng cường bổ sung thực phẩm chứa nhiều lutein và zeaxanthin có trong các loại hoa quả đậm màu như: cà rốt, ớt chuông, cải bó xôi, súp lơ xanh, cà chua...

Ngoài ra, các loại khoáng chất, vitamin A và B2 rất tốt cho mắt. Vitamin A giúp mắt nhìn rõ trong bóng tối. Thiếu vitamin A, mắt sẽ bị quáng gà, giảm thị lực, nhất là với những người đọc sách, làm việc với máy vi tính nhiều. Vitamin A, B2 tham gia vào sự trao đổi sắc tố ở võng mạc mắt, làm cho mắt thích nghi với các điều kiện ánh sáng.

Bên cạnh đó, bạn phải đảm bảo học tập, làm việc và giải trí trong điều kiện ánh sáng phù hợp. Cần giữ khoảng cách 45-60 cm đối với màn hình máy tính, cho mắt thư giãn sau mỗi 20-30 phút. Cần đảm bảo ngủ đủ 8-10 giờ mỗi ngày. Người đã phẫu thuật khúc xạ nên đi kiểm tra mắt ít nhất một lần/năm.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast