Tuyển Hải quân Việt Nam xuất sắc đứng top 2 Army Games

Dù lần đầu dự Hội thao Army Games nhưng Đội tuyển Hải quân Việt Nam đã xuất sắc xếp thứ 2 toàn đoàn khi chỉ chịu đứng sau nước chủ nhà Nga.

Theo báo Hải quân Việt Nam, hôm 27/8, Đội tuyển đấu tranh bảo vệ sức sống tàu (ĐTBVSST) và Đội tuyển cứu hộ, cứu nạn (CHCN) của Hải quân Việt Nam đã thi đấu với các đội của Hải quân Nga ở 2 nội dung “Chống chìm” và “Sử dụng phương tiện cứu hộ” môn Cúp biển trong khuôn khổ Army Games 2021.

Bước vào thi nội dung “Chống chìm”, Đội tuyển Hải quân Nga được đánh giá cao hơn do lợi thế chủ nhà, dày dạn kinh nghiệm, có thời gian dài làm quen, thuần thục với mô hình, trang bị, dụng cụ thi đấu. Điều đó đặt ra áp lực rất lớn đối với các tuyển thủ của Hải quân Việt Nam khi lần đầu tham gia Army Games.

Tuyển Hải quân Việt Nam xuất sắc đứng top 2 Army Games

Tuyển Hải quân Việt Nam dự thi Cứu hộ, cứu nạn.

Ở nội dung Chống chìm, đội chủ nhà thi đấu trước, hoàn tất phần thi với kết quả rất cao: Xử lý tình huống các lỗ thủng trong thời gian 47,84 giây; mực nước ngập trong khoang 10,4 cm. Trước kết quả cao của đội bạn, Đội tuyển ĐTBVSST của Hải quân Việt Nam vẫn quyết tâm và tự tin bước vào thi đấu.

Có diện tích khoảng 6m2, khoang thi đấu mô phỏng giống như khoang của một chiến hạm đang hoạt động trên biển và gặp sự cố xuất hiện các lỗ thủng, nước tràn vào với áp suất lớn, gây ngập tàu. Khi hiệu lệnh thi đấu vang lên, 5 lỗ thủng trong khoang bất ngờ phun nước không theo thứ tự, lúc thì ở mặt vách, lúc dưới đáy khoang, lúc ở bề mặt phía trên khoang.

Các tuyển thủ Việt Nam bình tĩnh, nhanh nhạy phán đoán vị trí lỗ thủng; phối hợp đưa những kích thép nặng hàng chục kg và các loại thiết bị khác bịt dòng nước tràn vào khoang.

Đội hoàn tất bài thi trong thời gian 48,24 giây; mực nước tràn vào chỉ cao 10,2cm. Tuy thời gian chậm hơn đội Nga nhưng mực nước ngập trong khoang lại nhỏ hơn. Tổ trọng tài thống nhất công nhận kết quả đồng giải Nhất cho cả 2 đội ở nội dung đấu tranh chống chìm.

Trong phần thi Kỹ năng hàng hải, đội tuyển Hải quân Việt Nam về nhì, xếp sau đội tuyển chủ nhà Nga và trên đội tuyển Trung Quốc. Đội tuyển Việt Nam được trọng tài chính đánh giá cao vì thực hiện tốt bài thi, dù chưa được cung cấp về điều kiện khí tượng thủy văn, nhất là các yếu tố gió, dòng chảy ở vùng biển lạ thuộc vịnh Amurskiy.

Mặc dù vậy, thuyền trưởng tàu 016 Quang Trung phải điều động tàu thả neo cập phao trên hướng đăng ký là 345 độ và bảo đảm tàu phải ổn định trên hướng này sau khi buộc phao, biên độ dao động không quá 5 độ. Hướng tàu đăng ký được lựa chọn dựa trên điều kiện khí tượng thủy văn tại khu vực thi đấu.

Tàu 016 Quang Trung kết thúc bài thi với thời gian là 25 phút 30 giây, trong khi tổng thời gian cho phép là 40 phút. Tàu đứng im chắc chắn tại vị trí sau khi cập phao, dây lái được khóa chặt cứng và lệch không quá 3 độ so với hướng đăng ký.

Bài thi được thực hiện tốt cả về thời gian lẫn độ ổn định hướng của tàu. Đây là thành tích tốt hơn so với thời gian đội tuyển luyện tập trong nước.

Đội tuyển Việt Nam trước đó giành vị trí nhất nội dung bắn pháo AK-176 và hạng nhì bắn súng máy 14,5 mm, cũng trong môn thi Cúp biển. Kết quả nội dung thi đấu cuối cùng là Sử dụng phương tiện cứu hộ, cứu nạn tuyển Việt Nam xếp ngang với tuyển Nga.

Hải quân Việt Nam cử biên đội tàu 015 Trần Hưng Đạo và 016 Quang Trung thi đấu môn Cúp biển trong khuôn khổ hội thao quân sự quốc tế Army Games 2021 do Nga chủ trì tổ chức.

Đây là lần đầu tàu chiến Việt Nam tranh tài ở hội thao quốc tế, cũng như mang vũ khí thi đấu với chính nước sản xuất ra các vũ khí này.

Những nội dung thi đấu chính diễn ra từ ngày 23-27/8 ở vùng biển ngoài khơi thành phố Vladivostok của Nga và biển Caspian giáp Iran, với sự góp mặt của 7 đội tuyển gồm Việt Nam, Trung Quốc, Azerbaijan, Iran, Myanmar, Kazakhstan và đội Nga.

Theo Báo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast