Tập đoàn Hòa Phát trước nguy cơ giã từ bóng đá: “Thương” mãi cũng “tổn”

Theo kế hoạch, trong 2 tháng 8 và 9 năm 2011, HP.HN sẽ tiến hành tuyển sinh lứa cầu thủ độ tuổi 13 tại hầu khắp các tỉnh thành phía Bắc, nhưng sau khi mới triển khai được trên 2 tỉnh, những người làm công tác đào tạo trẻ của họ nhận được chỉ đạo từ phía lãnh đạo tập đoàn là tạm dừng toàn bộ công việc.

Câu chuyện vừa nhắc ở trên chỉ là một trong số khá nhiều những biểu hiện thời gian qua minh chứng cho việc Tập đoàn Hòa Phát đang cân nhắc nghiêm túc ý định sẽ từ bỏ bóng đá, chứ không phải chỉ dừng lại ở mức độ tin đồn rằng HP.HN sẽ tiến hành sáp nhập với HN.ACB mà theo đó, những cầu thủ tốt sẽ được giữ lại để đá V-League, còn những cầu thủ kém hơn sẽ chuyển xuống đá hạng Nhất và cái tên của HP.HN thì vẫn tồn tại.

Giã từ chứ không phải sáp nhập

Những ông chủ của HP.HN chưa chính thức khẳng định hoặc phủ định bất cứ điều gì, song những thông tin từ phía HN.ACB thì cho biết vụ sang nhượng gần như đã hoàn tất và nếu không có gì thay đổi, bầu Kiên sẽ là ông chủ mới của đội bóng vốn vừa trụ lại tại V-League vào phút chót. Thậm chí, bầu Kiên đã liên hệ với một vài nhân vật cốt cán ở HP.HN để bàn về những kế hoạch chuẩn bị cho mùa giải 2012.

Nếu lấy được HP.HN, bầu Kiên liệu có cách làm khác hơn so với những gì đã và đang diễn ra ở HN.ACB?
Nếu lấy được HP.HN, bầu Kiên liệu có cách làm khác hơn so với những gì đã và đang diễn ra ở HN.ACB?

Người trong cuộc chia sẻ rằng, với tiềm lực của mình, bầu Kiên (HN.ACB) hoặc bộ đôi bầu Long-bầu Tuấn (HP.HN) dư sức làm chủ không phải một mà là cả 2 đội bóng. Vì thế, viễn cảnh về một sự “chung đụng” chắc sẽ rất khó xảy ra, hoặc nếu có cũng chỉ còn mang ý nghĩa hình thức, bởi với cá tính của mình, nếu những ông chủ của HP.HN không chủ động “buông”, chắc sẽ rất khó xảy ra chuyện bầu Kiên dù là bạn thân nhưng mó vào công việc nội bộ tại đội bóng của họ.

Nguyên nhân?

Đã từng có một sự bức xúc rất lớn từ phía HP.HN sau những gì mà họ phải gánh chịu ở trận đấu thuộc vòng 23 V-League 2011 gặp V.HP trên sân Lạch Tray, nhưng đa số vẫn tin rằng tuyên bố “giã từ bóng đá” ở thời điểm ấy chỉ là một sự nóng giận nhất thời, bởi sau đó, đội bóng Thủ đô vẫn nỗ lực tối đa vì mục tiêu trụ lại V-League.

Nhưng những tổn thương mà các ông chủ của họ phải gánh chịu khi chứng kiến những gì đang diễn ra trong làng bóng đá VN thì có lẽ cái thành tích trụ hạng V-League 2011 ấy là không thể xoa dịu, nhất là khi năm này sang năm khác HP.HN cứ luôn phải sống trong sự nơm nớp, lo lắng hết từ bên trong rồi lại tới bên ngoài.

Chủ tịch CLB HP.HN Nguyễn Mạnh Tuấn từng chia sẻ rằng, bóng đá với ông chỉ là cuộc chơi, nhưng đã có lúc khiến ông cảm thấy mệt mỏi và chán nản vì “bao nhiêu công sức, tiền bạc mà Tập đoàn Hòa Phát bỏ vào làm bóng đá trong những năm qua cuối cùng chỉ thu lại được một con số không tròn trĩnh”.

Bầu Tuấn dù có buồn nhưng chưa hề có ý định từ bỏ bóng đá. Trong lòng những ông chủ của Tập đoàn Hòa Phát lúc này là 2 xu hướng đối lập. Người ta kể lại, sau những lần HP.HN bị xử ép, bị thua, thái độ thiểu não cùng khuôn mặt tím tái giống như “bị dao đâm vào tim” của bầu Long mới là nguyên nhân chính khiến không chỉ gia đình ông Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát lo ngại cho sức khỏe của ông, rằng liệu có nên mất đi quá nhiều thứ như vậy chỉ cho một thú vui?

Quyết định chính thức, như chính thái độ chưa dứt khoát giữa những ông chủ của HP.HN, chưa được xác nhận. Nhưng nếu viễn cảnh Tập đoàn Hòa Phát giã từ bóng đá xảy ra, đó sẽ là một cái kết rất buồn cho một đội bóng luôn khao khát vươn lên biến “hòa” thành “phát” và sẽ rất khó né tránh một sự thật rằng lịch sử sau này sẽ phán xét họ là những người vừa thất bại lại vừa bất lực.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast