Giúp người nhiễm HIV/AIDS ở Hà Tĩnh an toàn trước dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Giúp người nhiễm HIV/AIDS yên tâm điều trị trước tác động của dịch bệnh Covid-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh đã chuyển hướng tư vấn, hỗ trợ một cách phù hợp, hiệu quả.

Giúp người nhiễm HIV/AIDS ở Hà Tĩnh an toàn trước dịch Covid-19

Cán bộ Khoa Phòng, chống HIV/AIDS, CDC Hà Tĩnh thường xuyên trả lời, tư vấn bệnh nhân HIV về dịch Covid - 19 trực tiếp hoặc qua điện thoại.

3 tháng đầu năm 2020, Hà Tĩnh phát hiện mới 15 trường hợp nhiễm HIV, trong đó nội tỉnh 13 trường hợp, 2 trường hợp ngoại tỉnh. Hiện nay Khoa Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh đang điều trị, cấp phát thuốc cho 409 bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS trên toàn tỉnh.

Bác sỹ Phùng Bình Văn - Phó Giám đốc CDC cho biết: “Bình thường thì những bệnh nhân HIV được cấp phát thuốc ARV hàng tháng và được các bác sỹ hướng dẫn cách phòng, chống, điều trị HIV.

Tuy nhiên, ở thời điểm này, để hạn chế lây nhiễm bệnh Covid-19 trong cộng đồng, Khoa Phòng chống HIV/AIDS đã tạm dừng việc tư vấn nhóm và tiến hành cấp phát thuốc ARV cho bệnh nhân uống đủ 3 tháng để hạn chế việc đi lại. Đồng thời phân công cán bộ trong khoa thường xuyên gọi điện thoại tư vấn, hướng dẫn cho bệnh nhân.

Giúp người nhiễm HIV/AIDS ở Hà Tĩnh an toàn trước dịch Covid-19

CDC Hà Tĩnh trang bị dung dịch sát khuẩn tại phòng khám cho bệnh nhân

Bệnh nhân T.V.M, huyện Cẩm Xuyên phấn khởi: “Tôi bị nhiễm HIV hơn 3 năm nay, được cán bộ CDC Hà Tĩnh tư vấn và cấp phát thuốc điều trị, đến nay sức khỏe đã tốt hơn. Trong giai đoạn này, mặc dù dịch bệnh nhưng chúng tôi vẫn được tạo điều kiện thuận lợi để điều trị. Thuốc ARV được cán bộ cấp 3 tháng một lần và được bác sỹ gọi điện tư vấn, hướng dẫn uống đầy đủ cũng như thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Vì vậy, tôi rất yên tâm về sức khỏe”.

Theo bác sỹ Phùng Bình Văn, hiện nay chưa có bằng chứng khoa học nào xác định, người có HIV nếu nhiễm Covid - 19 sẽ nghiêm trọng hơn, hoặc người có H dễ mắc Covid - 19 hơn. Nhưng với các bệnh nhân nhiễm HIV mà không điều trị bằng thuốc kháng virus ARV, những người có số lượng tế bào CD4 thấp, hoặc những người nhiễm HIV lớn tuổi, mắc các bệnh nền khác như bệnh tim mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp thì cũng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh với Covid-19.

Giúp người nhiễm HIV/AIDS ở Hà Tĩnh an toàn trước dịch Covid-19

Bác sỹ cấp phát thuốc ARV 3 tháng một lần và hướng dẫn kỹ việc điều trị tại nhà

Cũng theo khuyến cáo của bác sỹ, người nhiễm HIV/AIDS bị tổn thương hệ thống miễn dịch của cơ thể. Do vậy, để hạn chế lây nhiễm Covid - 19, cần tăng cường bảo vệ mình bằng việc tiếp tục điều trị ARV để giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh; thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid - 19; duy trì lối sống lành mạnh như: ăn chín, uống sôi, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, giảm căng thẳng.

Nếu có các triệu chứng ho, sốt, khó thở thì đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn điều trị.

Tại Hà Tĩnh, ca nhiễm HIV/AIDS đầu tiên được phát hiện vào năm 1997. Đến ngày 31/3, có 1.863 người nhiễm HIV, trong đó 911 người chuyển sang giai đoạn AIDS và 391 người tử vong do AIDS. Hiện nay, tại Hà Tĩnh có 13/13 huyện, thị xã, thành phố và 210/216 xã, phường, thị trấn có người nhiễm HIV/AIDS.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast