Hyundai, Kia chi gần 760 triệu USD giải quyết lỗi cháy xe

Lỗi động cơ gây cháy khiến hai hãng xe Hàn Quốc chi số tiền lớn cho hoạt động triệu hồi, bồi thường khách hàng. 

Hyundai và Kia cho biết dành số tiền 758 triệu USD để giải quyết các vụ kiện hình sự tại Mỹ liên quan đến động cơ xăng Theta II gây ra hàng trăm vụ cháy trên ôtô hai thương hiệu này, theo Reuters. Trong số đó, Hyundai chi 507 triệu USD, phần còn lại là của Kia.

Hyundai, Kia chi gần 760 triệu USD giải quyết lỗi cháy xe

Một mẫu Kia Optima lăn bánh tại Mỹ. Ảnh: Carscoops

Tổng cộng 4,1 triệu xe nằm trong diện ảnh hưởng, lắp động cơ 2 lít và 2,4 lít GDI. 2,3 triệu xe Hyundai gặp lỗi là Sonata 2011-2019, Santa Fe Sport 2013-2018, Santa Fe 2019, Tucson 2014, 2015, 2018, 2019. Số lượng 1,8 triệu xe Kia bao gồm Sportage, Sorento và Optima các đời từ 2011 đến 2019.

Hai hãng xe Hàn đề xuất phương án các chủ xe sẽ được hoàn trả bằng tiền mặt cho chi phí họ đã dùng để sửa chữa xe trong quá khứ. Bên cạnh đó là các khoản liên quan như thuê xe cứu hộ, mua-bán xe gặp lỗi. Hai hãng tiếp tục tiến hành kiểm tra, sửa chữa và thay thế những động cơ hư hỏng.

Hyundai và Kia sẽ nâng cấp hệ thống cảm biến theo dõi những lỗi có thể phát sinh đối với động cơ. Khi phần mềm phát hiện động cơ lỗi, tiếp bíp cảnh báo sẽ kêu liên tục. Khi đó, xe tự động giảm công suất động cơ. Điều này đồng thời giảm nguy cơ động cơ bị phá hủy và người lái có thể đưa xe đến đại lý để kiểm tra, sửa chữa.

Nhằm xoa dịu phản ứng gay gắt từ phía người tiêu dùng, hai hãng xe Hàn Quốc đồng ý một khoản “bồi thường tự nguyện” đối với những chủ xe gặp phiền phức khi phải sửa chữa xe trong thời gian dài, bị từ chối bảo hành, giá trị xe sụt giảm hay những vấn đề khác.

Những phương án giải quyết trên của Hyundai, Kia dự kiến được thông qua vào cuối tháng 10/2019. Sau đó, thông tin chính thức được gửi tới khách hàng của Kia và Hyundai khi quyết định được thông qua bởi lãnh đạo hai hãng xe Hàn.

Liên quan đến lỗi động cơ có thể cháy trên xe Kia và Hyundai tại Mỹ, đại diện Trường Hải và Hyundai Thành Công khẳng định các xe tại Việt Nam không bị ảnh hưởng.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast