Thu thuế hải quan: Đạt cao vẫn…lo!

(Baohatinh.vn) - Thu ngân sách nhà nước (NSNN) của Hải quan Hà Tĩnh trong quý I/2014 đạt cao nhất từ trước tới nay. Hầu hết các sắc thuế đều tăng, đang tác động tích cực đến số thu ngân sách không chỉ những tháng đầu năm. Tuy nhiên, vẫn còn đó những băn khoăn, những nỗi lo cần tháo gỡ…

Cán bộ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Vũng Áng hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu.
Cán bộ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Vũng Áng hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu.

Theo Cục Hải quan Hà Tĩnh, tính đến 31/3/2014, số thu nộp NSNN toàn Cục trên 760 tỷ đồng, đạt trên 72% kế hoạch năm (1.050 tỷ đồng), tăng hơn 420% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tổng số thu trên, Chi cục Hải quan Vũng Áng chiếm trên 720 tỷ đồng. Hầu hết các sắc thuế đều tăng so với cùng kỳ các năm trước, đặc biệt là thuế giá trị gia tăng. Sắc thuế này chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng số thuế và có mức tăng khoảng 500% đã tác động trực tiếp đến mức tăng số thu NSNN đầu năm nay. Thuế nhập khẩu trong 3 tháng đầu năm cũng tăng trên 250% so với cùng kỳ năm 2013.

Theo Trưởng phòng Nghiệp vụ hải quan tỉnh Phạm Tiến Thành, số thu tăng mạnh chủ yếu từ việc nhập khẩu các máy móc, thiết bị tạo tài sản cố định của các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, trong đó chiếm tỷ trọng lớn nhất là số thuế thu nộp của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp FORMOSA Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, không khó để nhận ra, ngoài số thu tăng mạnh, hay chính xác hơn là rất mạnh tại Chi cục Hải quan Vũng Áng do các nhà đầu tư nhập máy móc, thiết bị… phục vụ các dự án ở đây thì các nguồn thu truyền thống tại các đơn vị còn lại của Cục Hải quan Hà Tĩnh đều cầm chừng, thậm chí sụt giảm so với cùng kỳ những năm trước. Chi cục Hải quan Khu kinh tế (KKT) cửa khẩu Cầu Treo (cổng B) là một minh chứng. Trong 3 tháng đầu năm nay, Chi cục này chỉ thu được 5 tỷ đồng (số làm tròn), thấp thua so với cùng kỳ nhiều năm trước. Nguyên nhân cũng không có gì mới, lạ. “Hầu hết các doanh nghiệp (DN) trong KKT này đều gặp khó khăn. Thậm chí, không ít DN còn đóng cửa, tạm dừng việc kinh doanh… Hàng hóa từ ngoài ít nhập vào KKT vì giá cao, không chêch lệch với giá nội địa…”, một cán bộ hải quan ở đây, cho biết.

Tuy nhiên, theo Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lương Trường Thọ: Cục đã khảo sát tất cả các nguồn thu trên địa bàn và dự báo số thu nộp NSNN trong những quý còn lại của năm 2014. Theo đó, các nguồn thu truyền thống tại các chi cục hải quan trực thuộc như Cầu Treo, Xuân Hải, Hồng Lĩnh… sẽ không có nhiều biến động với những mặt hàng ổn định là nước giải khát, gỗ xẻ, hoa quả, nông sản, với nguồn thu dự kiến khoảng 50 tỷ đồng; nhập khẩu máy móc, thiết bị tại dự án FORMOSA sẽ giảm mạnh do tiến độ đã tập trung thực hiện trong 6 tháng đầu năm, do đó, số thu này cũng giảm mạnh theo nên ước thu từ nguồn này vào khoảng 400 tỷ đồng; số thu thuế từ hoạt động xuất khẩu các loại khoáng sản như mangan, Ilmenite, dự kiến khoảng 10 tỷ đồng; thu thuế nhập khẩu xăng, dầu khoảng 40 tỷ đồng… “Như vậy, tổng số thu nộp NSNN trong những tháng còn lại của năm ước đạt 500 tỷ đồng và việc hoàn thành kế hoạch thu năm 2014 là trong tầm tay…” - ông Thọ quả quyết.

Các nhóm giải pháp để hoàn thành kế hoạch thu cũng đã được Cục Hải quan tỉnh tập trung thực hiện, trong đó nhóm giải pháp cải cách thủ tục hành chính được ngành chú trọng. “Tạo thuận lợi cho DN vẫn phải được ưu tiên hàng đầu mà trọng tâm là triển khai thành công dự án thông quan tự động; tiếp tục triển khai dự án hiện đại hóa thu ngân sách giữa thuế - kho bạc - hải quan - ngân hàng; tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh và các bộ, ngành… trong việc giải quyết các vướng mắc về chính sách, thủ tục cho các DN trong hoạt động xuất nhập khẩu, chính sách động viên, khuyến khích, tạo điều kiện thu hút các DN làm thủ tục hải quan tại địa phương; chủ động làm việc với DN để tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến thủ tục hải quan, quản lý thuế hàng hóa xuất nhập khẩu, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN nhằm tiếp tục nuôi dưỡng nguồn thu truyền thống và khai thác nguồn thu mới…”, Cục trưởng Lương Trường Thọ cho biết thêm.

Được biết, nhóm giải pháp xây dựng lực lượng cán bộ, công chức để luôn có được phẩm chất, đạo đức tốt, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao cũng được ngành Hải quan tỉnh đẩy mạnh trong thời gian tới.

Triển khai đồng bộ các giải pháp chống thất thu và tăng thu NSNN đã và đang giúp Hải quan Hà Tĩnh sớm cán đích 1.050 tỷ đồng kế hoạch năm 2014. Nhưng làm thế nào để ít nhất là giữ ổn định được nguồn thu truyền thống trong điều kiện kinh tế khó khăn là điều rất đáng quan tâm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast