Bác sỹ Hà Tĩnh hướng dẫn chăm sóc sức khỏe người già, trẻ nhỏ trong thời tiết rét đậm, rét hại

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đang ở vào những ngày rét đậm, rét hại, nhiệt độ giảm sâu nhất từ đầu mùa đông đến nay. Thời tiết cực đoan đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sức khỏe của người dân, đặc biệt là đối tượng người già và trẻ nhỏ.

Thường ngày, ông Lê Văn Huyên (67 tuổi - TP Hà Tĩnh) dậy sớm để tập thể dục. Hai hôm nay, nhiệt độ giảm sâu, trời rét nhưng ông Huyên vẫn duy trì thói quen đó. “Tập thể dục được một lúc thì tôi thấy đau đầu, chóng mặt, đứng không vững. May lúc đó con trai tôi kịp thời phát hiện đưa vào nằm, sưởi ấm cơ thể nên tôi dần hồi tỉnh” - ông Huyên cho biết.

Bác sỹ Hà Tĩnh hướng dẫn chăm sóc sức khỏe người già, trẻ nhỏ trong thời tiết rét đậm, rét hại

Thời tiết giá rét khiến người cao tuổi dễ gặp các bệnh về huyết áp, tim mạch.

Rơi vào tình huống nguy hiểm hơn, bà Nguyễn Thị Chắt (85 tuổi - thị trấn Thạch Hà) phải vào cấp cứu và điều trị tại Khoa Tim mạch (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh) trong tình trạng choáng váng, liệt nửa người.

Bà được chẩn đoán bị tai biến mạch máu não. Sau khi được các bác sỹ cấp cứu kịp thời, đến nay, tình trạng của bà Chắt bước đầu có tiến triển song thể trạng vẫn còn rất yếu.

Trường hợp như ông Huyên, bà Chắt rất dễ bắt gặp mỗi khi thời tiết trở lạnh, nhiệt độ giảm sâu đột ngột như hiện nay. Theo thống kê sơ bộ của Khoa Tim mạch (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), những ngày gần đây, lượng bệnh nhân vào khoa điều trị tăng khoảng 20% so với đợt trước đó.

Bác sỹ Hà Tĩnh hướng dẫn chăm sóc sức khỏe người già, trẻ nhỏ trong thời tiết rét đậm, rét hại

Bệnh nhân vào Khoa Tim mạch điều trị tăng trong những ngày nhiệt độ giảm sâu.

Bác sỹ Đinh Sỹ Thanh - Khoa Tim mạch cho biết: “Hiện có gần 100 bệnh nhân đang điều trị tại khoa, phần lớn là người cao tuổi, với các bệnh phổ biến vào mùa lạnh như: tăng huyết áp đột ngột, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, phổi tắc nghẽn mãn tính… Đây đều là các bệnh lý nguy hiểm, nếu không được cấp cứu, điều trị kịp thời sẽ để lại nhiều di chứng nặng nề, thậm chí là tử vong”.

Với thể trạng yếu, sức đề kháng kém, khi thời tiết giá rét, người già rất khó thích nghi với môi trường và dễ gây nên các cơn cấp tính, tai biến. Để bảo vệ sức khỏe cho người già trong thời tiết này, bác sỹ Đinh Sỹ Thanh khuyến cáo, những cụ có các bệnh lý nền cần tuân thủ nghiêm lịch uống thuốc hằng ngày theo chỉ định.

Bác sỹ Hà Tĩnh hướng dẫn chăm sóc sức khỏe người già, trẻ nhỏ trong thời tiết rét đậm, rét hại

Bác sỹ Đinh Sỹ Thanh hướng dẫn người nhà cách chăm sóc bệnh nhân cao tuổi mùa lạnh.

Khi nhiệt độ giảm sâu như hiện nay, các cụ không nên tản bộ, tập thể dục ngoài trời quá sớm hoặc quá muộn; không nên tắm, gội cùng thời điểm và nên tắm ở nơi kín gió, tránh tắm quá lâu; bổ sung dinh dưỡng phù hợp.

Nếu cơ thể có những dấu hiệu bất thường như: sốt, người gai lạnh, thân nhiệt tăng hay hạ, đau đầu, chóng mặt, đi đứng mất thăng bằng... thì cần phải đến các cơ sở khám chữa bệnh để được các bác sỹ có những chỉ định hợp lý.

Bác sỹ Hà Tĩnh hướng dẫn chăm sóc sức khỏe người già, trẻ nhỏ trong thời tiết rét đậm, rét hại

Trẻ em cũng là đối tượng chịu nhiều tác động của thời tiết.

Bên cạnh người già thì trẻ em cũng là đối tượng dễ chịu tác động của thời tiết. Bác sỹ CKI Lê Hữu Anh - Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa TTH) cho biết: “Trẻ em sức đề kháng, miễn dịch yếu, trong khi mùa đông nền nhiệt xuống thấp, độ ẩm cao là điều kiện cho các loại virus phát triển nên trẻ rất dễ nhiễm bệnh. Để bảo vệ sức khỏe cho trẻ, phụ huynh phải hết sức quan tâm đến chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng, giữ ấm cơ thể cho con em trong những ngày này”.

Bác sỹ cũng khuyến cáo trẻ cần được tiêm vắc-xin đầy đủ để tăng cường miễn dịch chủ động; khi có những dấu hiệu như sốt cao, ho kéo dài, tiêu chảy, nôn... thì không tự ý mua thuốc điều trị mà phải đưa trẻ đến cơ sở y tế để được bác sỹ thăm khám, điều trị kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast