Quân đội Ai Cập xác nhận đang giữ Tổng thống Morsi

Ngày 4/7, một quan chức cấp cao của quân đội Ai Cập nói với hãng tin Pháp AFP rằng quân đội đang giữ tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi để "phòng ngừa."

Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi. (Nguồn: AP)
Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi. (Nguồn: AP)

"Ông ta đang bị giữ cho những chuẩn bị cuối cùng," quan chức cho cho biết, và nói thêm rằng có thể ông Morsi sẽ bị buộc tội chính thức về những cáo giác mà phe đối lập đưa ra.

Tổng thống Morsi bị bắt giữ cùng với các cố vấn cấp cao sau khi ông này ra lời kêu gọi với những người ủng hộ nhằm bảo vệ "tính hợp pháp" dân cử của ông trong một bài phát biểu được ghi âm, nhiều giờ trước khi quân đội thông báo ông đã bị hạ bệ vào ngày 3/7.

"Có những thời điểm chúng tôi phải đối đầu với giọng điệu đe dọa này," quan chức quân đội nói. "Ông ta đã thành công trong việc tạo ra sự thù địch giữa những người Ai Cập với nhau."

Ít nhất đã có 50 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ mấy ngày qua dẫn đến các cuộc biểu tình rầm rộ vào ngày 30/6 đòi ông Morsi phải ra đi.

Trước đó, hãng Reuters và AFP dẫn lời một quan chức cấp cao trong Tổ chức Anh em Hồi giáo cho biết Tổng thống bị lật đổ của Ai Cập Mohamed Morsi đã bị cách ly với các trợ lý cấp cao và bị áp tải tới trụ sở của Bộ Quốc phòng.

Trước tình hình căng thẳng ở Ai Câp, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi bình tĩnh và kiềm chế ở Ai Cập cũng như bảo đảm các quyền như tự do ngôn luận và hội họp, sau khi quân đội nước này lật đổ Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi.

Trong tuyên bố, ông Ban Ki-moon nhấn mạnh: "Hành động can thiệp của quân đội vào các công việc của bất kỳ nhà nước nào là đáng quan ngại. Do đó, việc nhanh chóng củng cố luật dân sự phù hợp với các nguyên tắc dân chủ là điều quan trọng"./.

Theo Vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast